Thành phố Vũ Hán chấm dứt 76 ngày phong tỏa

08/04/2020 - 10:56

PNO - Sau 11 tuần phong tỏa chống dịch, sáng 8/4, chuyến tàu hỏa đầu tiên đã khởi hành từ thành phố Vũ Hán, điểm khởi đầu của dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) mới được mở cửa trở lại, cho phép người dân được ra vào thành phố bình thường.

Nhân viên thành phố Vũ Hán dọn dẹp các rào cản trên đường phố sau 76 ngày phong tỏa - Ảnh: AP
Nhân viên thành phố Vũ Hán dọn dẹp các rào cản trên đường phố sau 76 ngày phong tỏa - Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, việc phong tỏa Vũ Hán - một quyết định trước nay chưa từng có - đã trở thành “khuôn mẫu” cho các quốc gia đang chống dịch COVID-19 trên toàn thế giới. Với những hạn chế hiện đã được dỡ bỏ, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc nay lại “bắt đầu một thí nghiệm mới”: nối lại hoạt động kinh doanh và cuộc sống bình thường trong khi tìm cách giảm số lượng các ca nhiễm mới.

Từ sau nửa đêm thứ Tư (8/4), 11 triệu dân của thành phố được phép rời khỏi địa phương mà không cần xin giấy phép đặc biệt, miễn là họ phải cài đặt và sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh bắt buộc để theo dõi dữ liệu và chính quyền thực hiện giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc với bất cứ ai đã được xác nhận có virus.

Nhân dịp dỡ bỏ phong tỏa, hai bên bờ sông Dương Tử đã tổ chức một màn trình diễn ánh sáng hoành tráng, những tòa nhà chọc trời và những cây cầu được chiếu hình ảnh động các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân, cùng với đó là dòng chữ hiển thị “thành phố anh hùng”, một danh hiệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao tặng cho Vũ Hán. Dọc theo bờ kè và và các cây cầu, người dân vẫy cờ, hô vang khẩu hiệu “Vũ Hán, hãy lên đường!” và đồng thanh hát quốc ca Trung Quốc.

Đứng xem màn trình diễn từ trên cầu, một người dân thành phố tên là Tong Zhengkun nói đầy cảm xúc: “Hơn 70 ngày qua tôi chưa được ra ngoài”. Cư dân tổ hợp căn hộ của anh nhiễm COVID-19 nên cả tòa nhà bị cách ly. Anh không thể đi ra ngoài mua thực phẩm, những người làm việc trong khu phố mang những thứ cần mua đến tận cửa nhà anh. Tong nói, “ở trong nhà quá lâu khiến tôi muốn phát điên!”.

Thành phố không mất nhiều thời gian để dỡ bỏ những rào chắn trên đường, nhanh chóng mở lại những cây cầu, đường hầm và các trạm thu phí giao thông, trong khi hàng trăm người chờ những chuyến tàu hỏa và những chuyến bay đầu tiên rời khỏi thành phố, nhiều người hy vọng trở lại công việc trước đó ở thành phố khác.

Những hạn chế trong thành phố tâm dịch, nơi chiếm hầu hết trong số 82.000 ca nhiễm virus và 3.300 trường hợp tử vong của Trung Quốc đại lục, đã được nới lỏng dần trong những tuần gần đây khi số ca nhiễm giảm mạnh. Báo cáo của chính quyền cho biết ngày 7/4, thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới nào.

Trong khi vẫn tồn tại câu hỏi về tính xác thực trong thống kê dịch bệnh của Trung Quốc, thì việc phong tỏa thành công toàn bộ thành phố Vũ Hán và cả tỉnh Hồ Bắc xung quanh đã đủ để các nước trên thế giới theo đó áp dụng các biện pháp tương tự.

Trong 76 ngày qua, cư dân Vũ Hán chỉ được phép ra khỏi nhà để mua thức ăn hoặc tham gia các nhiệm vụ cần thiết khác. Cũng có người được phép rời khỏi thành phố, nhưng họ cần có giấy tờ chứng minh họ không phải là một nguy cơ về y tế và một lá thư chứng thực gửi đến nơi họ sẽ đến để giải thích lý do. Các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp cận cộng đồng dân cư sẽ vẫn được áp dụng tại Vũ Hán.

Cư dân các huyện thị khác của Hồ Bắc được phép rời khỏi tỉnh từ khoảng ba tuần trước nếu họ được cung cấp một phiếu y tế không có bệnh.

Một bài xã luận đăng trên tờ Nhân Dân Nhật báo cảnh báo người dân “không nên ăn mừng quá sớm”. Bài viết nhấn mạnh, ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa được người dân chờ đợi đã lâu và rất đáng phấn khởi đón chào nó, nhưng “ngày này không đánh dấu chiến thắng cuối cùng”. Tại thời điểm này, “chúng ta vẫn cần phải nhắc nhở bản thân rằng Vũ Hán hết phong tỏa, chúng ta có thể hài lòng, nhưng chúng ta không được buông lỏng”.

Vũ Hán là một trung tâm công nghiệp nặng, đặc biệt là ngành chế tạo ô tô, và trong khi nhiều nhà máy lớn đã khởi động sản xuất trở lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nơi cung cấp việc làm nhiều nhất, vẫn đang chao đảo vì thiếu lao động. Chính quyền thành phố đã áp dụng các biện pháp để phục hồi sản xuất, đặc biệt là việc cấp khoản vay ưu đãi 20 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI