Vũ Cát Tường: Ngọn gió kiêu hãnh

21/12/2019 - 16:10

PNO - Nếu ví âm nhạc của Vũ Cát Tường như một ngọn gió thì ngọn gió ấy giờ đây không còn tung tẩy trong giới hạn nhất định. Vũ Cát Tường có hoài bão, mộng mơ và đa tài nhưng tận sâu, là nữ tính, trái tim thật thà.

Góc đa hình

Khi Vũ Cát Tường được biết đến nhiều hơn với vai trò một người làm nhạc toàn năng từ sáng tác, hòa âm - phối khí đến đại diện Việt Nam trình diễn tại một vài sân khấu quốc tế, nhiều người tự hỏi, liệu Vũ Cát Tường có thay đổi không. Sự lo lắng đó tồn tại vì lẽ dĩ nhiên, khi ít nhiều hào quang xuất hiện, tâm thế của một người trẻ cũng theo đó mà cân chỉnh. Thế nhưng, Vũ Cát Tường bình thản trước mọi lời tung hô. Cô có thay đổi nhưng những mới mẻ thành hình cũng chỉ để bộc lộ rõ hơn Vũ Cát Tường là ai.

Dễ dàng nhận thấy Tường hiện tại rất khác so với ngày đầu cô xuất hiện cách đây 6 năm. Mái tóc thời thượng hơn, phong cách thời trang được đầu tư hơn và cả cách xuất hiện tại mỗi sự kiện cũng đều chỉn chu hơn. Cô gọi đó là cách tôn trọng khán giả của mình, tôn trọng nơi mình xuất hiện. Ở Vũ Cát Tường, sự thay đổi bề ngoài sẽ không làm mọi người lo ngại bằng những lớp sóng ngầm vô hình bên trong, nhưng thật may, từ ngày đầu giới thiệu mình, Tường luôn là góc đa hình.

Vu Cat Tuong: Ngon gio kieu hanh
Hình ảnh trong concert Dear Hanoi của Vũ Cát Tường diễn ra tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô cuối tháng 8/2019. Đây là show diễn đầu tiên Vũ Cát Tường tổ chức tại Hà Nội

Trong cô có sự già dặn, từng trải nhưng có lúc lại trẻ con, vô tư. Tại nhiều sự kiện, khi xuất hiện, Vũ Cát Tường thường đến vị trí được sắp xếp để chụp ảnh và đi ngay vào bên trong nếu không có việc gì cần thiết. Vũ Cát Tường không phải là người giỏi quảng giao. Cách cô im lặng đứng về một góc trong đám đông cho biết điều đó. Nhưng mặt khác, Tường cực kỳ trẻ con, có thể cười nghệch ra với những niềm vui nho nhỏ.

Sự đối lập trong Vũ Cát Tường cũng thể hiện rõ trong âm nhạc của cô. Nếu trong những ngày đầu giới thiệu mình với khán giả, Tường viết Đông thể loại Blues, Vết mưa thể loại R&B, Yêu xa là ballad thì trong Giải mã, album đầu tay ra mắt cuối năm 2014, âm nhạc của Tường đã khác hơn.

Những bản ballad trầm buồn, day dứt được thay bằng thứ nhạc tươi tắn, sôi động hơn và nếu có buồn, những nỗi buồn cũng được phủ lên giai điệu rộn rã. Nhưng âm nhạc của Vũ Cát Tường như một cuộc đi rong không hồi kết, có khi lạc vào một bữa tiệc vui vẻ, khi lại kéo cảm xúc của người nghe về những hoài niệm, về nỗi đau từ các cuộc tình dở dang. Tường bền tâm trong hành trình thử thách bản thân, kể cả về mặt hình ảnh lẫn âm nhạc. Đôi lúc, những trang phục cô mặc nhận về cái lắc đầu nguầy nguậy từ dư luận, cũng có khi âm nhạc thử nghiệm bị chê bai, đặc biệt khi Leader ra mắt tháng 10/2018. 

“Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm đã làm nghệ thuật thì không nên sợ hãi, nên đặt sáng tạo lên hàng đầu. Với một sản phẩm âm nhạc, tôi luôn nghĩ cho mình rồi tiếp đến nghĩ cho người. Nghĩ cho mình ở chỗ bài hát đó có thực sự xoa dịu bản thân mình chưa, giúp mình bớt đau đớn hơn chưa, vui hơn chưa. Nếu không ai hiểu mình thì ở ngay thời điểm đó phải chấp nhận sự cô độc”, Vũ Cát Tường nói.

Cái gàn dở của một kẻ ngông cuồng là quên mất mình là ai, may thay Vũ Cát Tường biết mình có gì và muốn gì. Vũ Cát Tường nói cô lắng nghe tất cả nhưng thu nạp bao nhiêu, bỏ ngoài tai bao nhiêu đều có sự tỉnh táo. 

Ngọn gió... trời Tây

Nói về Vũ Cát Tường thời điểm hiện tại, tôi dành cho cô ca sĩ này lời cảm phục vì sự tử tế. Từ trong âm nhạc, trong cách làm việc, cách sống, Vũ Cát Tường luôn có sự chân thành, nghiêm túc khiến mọi người an tâm rằng thứ nhạc cô mang tới, thông điệp cô chia sẻ đều xuất phát từ tâm. Sự ví von dành cho Vũ Cát Tường, có điều gì hợp lý hơn nếu không là gió, lúc nhẹ nhàng mơn man, khi dữ dội vần vũ. Tường cũng như gió, cô có sự nữ tính thẳm sâu và vẻ ngoài cá tính, mạnh mẽ. Tường cũng luôn mới. 

Vu Cat Tuong: Ngon gio kieu hanh

“You never know my next move” - Bạn sẽ không biết được bước đi tiếp theo của tôi, một câu nói xuất hiện trong album mới nhất Inner me của Vũ Cát Tường, cũng khẳng định cho hành trình 6 năm đã qua, Tường sẽ luôn là ẩn số. Cô đang có sự chuyển mình, một bước thay đổi lớn để tiệm cận thị trường âm nhạc quốc tế. 

Thử thách đầu tiên với Vũ Cát Tường là làm sao có thể sáng tác và hát tiếng Anh một cách thuần thục. Âm nhạc không nhất thiết phải đồng ngôn ngữ mới tạo ra sự rung động, nhưng theo nhà sản xuất Michael Choi, người đốc thúc Vũ Cát Tường cải thiện khả năng ngoại ngữ, “nếu có thể sáng tác và hát được tiếng Anh, đó là cách tốt nhất để Vũ Cát Tường nhanh chóng trở thành nghệ sĩ quốc tế”. 

Tường đã bắt đầu thử thách bản thân trên hành trình mới. Cô làm quen với việc đồng sáng tác cùng những nhạc sĩ khác để cải thiện khả năng viết nhạc của bản thân. Cô xuất hiện tại phòng thu United Recording - một trong hai cơ sở của United Western Recorders - tổ hợp phòng thu thành công của Hollywood trong thập niên 60 của thế kỷ XX, để thu âm album mới nhất. Tường “vỡ ra” và “lớn lên”.

Cô nói về cảm giác lo sợ sẽ “đánh cắp” thời gian của những nghệ sĩ quốc tế khi cô thể hiện chưa tốt. Cô ngại phải sáng tác và hát tiếng Anh. Nhưng với những gì đã thể hiện trong Inner me gồm 5 ca khúc tiếng Việt và 3 ca khúc tiếng Anh được thực hiện chỉn chu, Tường đã vượt qua chính mình.

“Tôi luôn tin con đường mình đi có sức mạnh rất lớn nên không ai có thể dễ dàng làm tôi lung lay. Dĩ nhiên, những tổn thương vẫn có, tôi không giấu giếm, nhưng để vượt qua nỗi sợ, cách tốt nhất là nhìn thẳng và bước qua chúng”, Vũ Cát Tường nói. Sự bướng bỉnh của Tường trong âm nhạc đôi khi đẩy cô vào những sự thử nghiệm thất bại.

Mọi người vẫn luôn nhắc về Leader trong hành trình âm nhạc của Vũ Cát Tường. Ca khúc đầu tiên, Tường thể hiện khả năng rap. Cô nhận về vô số lời chê bai trong khi thái cực còn lại không phải là lời khen, mà là lời động viên cho việc dám thể nghiệm. 

Tường nói cô không phải là người bất cần, không thể bỏ ngoài tai mọi gièm pha, chưa kể bản thân là người nhạy cảm. Nhưng nghệ sĩ sẽ là ai nếu không phải là chính mình, không sống vì mình và thật thà với những yêu ghét? Vũ Cát Tường dù có trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên hai lần liên tiếp tham dự Liên hoan ca khúc châu Á - Asia Song Festival 2018 và 2019 hay chỉ ngồi trên chiếc piano trong căn nhà ấm áp dạo vài khúc nhạc thì ở đó, Tường luôn sống vì bản thân trước tiên.

“Ở vai trò người sáng tạo, tôi chưa bao giờ nặng lòng chuyện người khác nói về mình ra sao, đánh giá mình thế nào. Sẽ có những góc tối nghệ sĩ không thể tâm sự với ai, chỉ có thể chia sẻ vào âm nhạc. Tôi làm điều đó với chính mình và vì chính mình”, Tường nói cô cũng không giỏi tính toán thiệt hơn, không vẽ kế hoạch để bản thân xuôi dòng hay ngược dòng trong đám đông. Trong đêm nhạc Inner me vừa diễn ra, Tường tự nhận mình “đầy gai góc, hoài bão, có sự dũng cảm và cả những tổn thương”. Cô nói có thể nhiều người thích và nhiều người cảm thấy cuộc chơi của Vũ Cát Tường ngày càng phiêu lưu, nhưng Tường thích sáng tạo, thích liều lĩnh. 

“Tôi áp lực nhưng chưa bao giờ chán môi trường bắt buộc bản thân phải sáng tạo. Cuộc chơi ngày càng đi xa hơn và điều quan trọng nhất, tôi phải tin vào chính mình”, Vũ Cát Tường nói. 

Diễm Mi 
Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI