Vụ bạo hành đến chết bé gái 8 tuổi: Nỗi đau đánh thức cộng đồng

22/07/2022 - 10:29

PNO - Phiên tòa xét xử hai bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995) và Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985) đã hoãn. Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung và giám định lại tỷ lệ thương tật nạn nhân, nhưng dư âm của phiên xử đầu vẫn gây xôn xao cộng đồng.

Từ sáng sớm ngày 21/7, hàng trăm người dân đã có mặt ở trước Tòa án nhân dân TP.HCM (131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TPHCM) chờ phiên xét xử Trang và Thái. Đây là vụ án gây rúng động xã hội suốt thời gian qua khi dì ghẻ và cha ruột gây ra cái chết cho đứa trẻ mới tám tuổi, bé V.A. Dù không quen biết nhau và đến từ nhiều nơi khác nhau, nhưng những người dự khán phiên tòa đã có những cung bậc cảm xúc đến tận cùng: xót thương mẹ con bé V.A. và căm phẫn tội ác của cặp đôi Trang và Thái.

Khi thấy xe áp giải Trang và Thái đến tòa, đám đông gào lên giận dữ: “Tử hình Trang! Tử hình cha Thái”. Đám đông hỗn loạn chợt lặng đi trong khoảnh khắc chị N.T.H. - mẹ bé V.A. - xuất hiện. Chị đến tòa trong trang phục đen, giấu gương mặt đau khổ sau chiếc kính râm và khẩu trang. Thế nhưng, đôi vai người mẹ không thể che giấu được những đợt run rẩy. Những khi đó, người phụ nữ bên cạnh ôm chị như ôm một đứa trẻ. 

Ngay từ cổng vào, chị đã đối diện với những di ảnh V.A. đầy thương tích do Trang và Thái gây ra, và cả những bức hình gương mặt xinh xắn, cùng nụ cười trong trẻo, thiên thần của con. Vừa vào phòng xử án, khi nhìn sang hàng ghế bị cáo, bắt gặp Trang và Thái - người mẹ đã sụp xuống, đưa tay chặn ngực như ngăn nỗi đau, uất ức chực trào. Hôm nay, có lẽ lần đầu tiên người mẹ gần với kẻ sát hại con mình đến vậy. Chị ngồi thu mình, tựa vào người thân, kế đó là các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ chia sẻ bên lề phiên tòa: “Tôi đã theo rất nhiều vụ án, đánh đập, đâm chém… đều có. Nhưng chưa vụ nào bị cáo ác như vụ này. Nhìn thương tích của bé V.A. mà xót xa, đau đớn không chịu nổi”. 

Bị cáo Trang và Thái tại tòa
Bị cáo Trang tại tòa

Trong phiên thẩm tra lý lịch, bị cáo Trang vẫn với mái tóc buộc cao, gương mặt lạnh tanh, đứng trả lời rành mạch, bình tĩnh. Cách Trang hơn 1m là Thái. Cũng giữ sự bình tĩnh, lạnh lùng. Người đàn ông này không chỉ tiếp tay cho người tình giết con; không chỉ cản trở, tước quyền thăm con của người mẹ, mà anh ta còn tước cả quyền làm mẹ của mẹ bé V.A. lần cuối. 

Anh Nguyễn Quang Vinh - bác ruột bé V.A. - từng chia sẻ: “Khi tôi cùng em gái - là mẹ bé V.A. - đến Nhà tang lễ Bình Hưng Hòa để nhìn mặt cháu gái trước khi đội ngũ pháp y thực hành khám nghiệm, gia đình rất đau xót và muốn xin chụp ảnh cháu, nhưng không được phép. Chúng tôi cũng không được theo dõi khám nghiệm, vì bố cháu mới là người giám hộ”. Trớ trêu - người giám hộ lại là kẻ đang bị cáo buộc đồng phạm giết con, rồi mau chóng phi tang chứng cứ, nhằm “tẩy trắng” cho người tình. 

Khi hội đồng xét xử gọi Thái để thẩm tra lý lịch, Thái cất giọng khiến nhiều người rùng mình. Dù Thái nói nhỏ, nhưng âm giọng vang và đầy nội lực, quyền uy. Nghe tiếng Thái và nhìn vóc dáng cao to của Thái, tôi nhói lòng: Sao Thái không dùng thân hình to lớn đó, giọng nói quyền uy đó để bảo vệ con gái.

Lẽ ra, vòng tay rắn chắc của người cha là để ôm con gái vào lòng, để bảo vệ con. Ngược lại, đôi tay ấy đã cùng Trang hành hạ con gái bé bỏng. Và giọng nói quyền uy đó không phải để nói lời yêu thương, mà hùa vào mắng chửi, hành hạ con.

Bị cáo Thái tại phiên toà ngày 21/7/2022
Bị cáo Thái tại phiên toà ngày 21/7/2022

Cái ác làm người ta ghê sợ, và nỗi đau đã đánh thức cộng đồng, kết nối những trái tim. Trong dòng người trước tòa án, có nhiều người đến từ Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận… Rất nhiều trong số họ, là những người mẹ, người cha, nên thấu cảm với nỗi đau mất con của chị H. Chị Nguyễn Thúy Vân (ở Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) có cô con gái bằng tuổi với bé V.A. - đã bắt chuyến xe đò lúc 12 giờ khuya để sáng hôm sau có mặt ở Tòa án nhân dân TPHCM chứng kiến phiên tòa xét xử Trang và Thái.

Những giọt nước mắt lăn dài trên mặt chị Vân. Chị nói: “Tôi muốn đến để chia sẻ nỗi đau với người mẹ. Chị đã quá khổ vì không được sống cùng con, rồi chính cha ruột đồng phạm bạo hành bé đến chết, có đau đớn nào hơn”.

Mấy ngày nay, từ đời thật đến mạng xã hội, rất nhiều hoạt động chia sẻ của cộng đồng với gia đình bé V.A. Tại tòa, nhiều nhóm tới tường thuật phiên xử cho mọi người theo dõi qua Facebook. Một số nhóm in băng rôn đòi công bằng cho bé V.A. và an ủi mẹ bé. Từ nhiều tỉnh thành, các nhóm phụ huynh rủ nhau có mặt ở phiên tòa để đồng hành cùng mẹ bé V.A., mong pháp luật thực thi công lý. 

Cùng thời điểm diễn ra phiên tòa, người dân ở Hà Nội, Đà Nẵng… cũng tụ họp để động viên gia đình nạn nhân, thực hiện các hoạt động tuyên truyền pháp luật nhằm góp phần đẩy lùi nạn bạo hành trẻ em… Một phụ nữ tên Ly Ly Nguyễn chia sẻ: “Bạo hành trẻ em là không thể tha thứ. Cần có bài học cảnh tỉnh. Những ai mang trong mình linh hồn của một ác quỷ thì không được nuôi dạy trẻ em, dù dưới bất kỳ hình thức nào”. 

Thùy Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI