Vụ án dẫn đến thay đổi luật pháp của Pháp: Người đàn ông bị kết tội cưỡng hiếp bé gái 11 tuổi

06/11/2022 - 07:50

PNO - Một người đàn ông 33 tuổi đã bị kết tội cưỡng hiếp một bé gái 11 tuổi trong một vụ án mang tính bước ngoặt dẫn đến việc thiết lập độ tuổi đồng ý ở Pháp .

Bị can là một người đàn ông thừa nhận có quan hệ tình dục với một học sinh cấp 2 vào năm 2017 sau khi gặp em trong công viên. Khi đó anh 28 tuổi và khẳng định cô gái đã đồng ý.

Tại một phiên tòa gần 5 năm trước, dư luận đã phẫn nộ sau khi tội danh hiếp dâm của người này được giảm xuống tội tấn công tình dục. Cuộc tranh cãi sau đó dẫn đến những thay đổi trong luật pháp Pháp, theo đó độ tuổi chấp thuận tối thiểu là 15 được thiết lập vào tháng 4 năm ngoái.

Vào thời điểm trước tháng 4/2021, luật pháp Pháp yêu cầu người tố cáo dưới 15 tuổi phải chứng tỏ bị “bạo lực, ràng buộc, đe dọa hoặc bất ngờ”. Nhưng sau khi độ tuổi quan hệ tình dục được xác định, luật pháp coi quan hệ tình dục với bất kỳ ai dưới 15 tuổi mặc nhiên là không có sự đồng thuận, và đó là hiếp dâm.

Chính vì thế, vụ án xảy ra vào năm 2017 yêu cầu một cuộc điều tra mới. Cuối cùng, sau 3 ngày tranh tụng mà báo chí không được có mặt, ngày 5/11 tòa án Pháp đã buộc người đàn ông tội cưỡng hiếp trẻ vị thành niên và tuyên án 8 năm tù.

Một tấm biển ghi dòng chữ 'Ngừng văn hóa hiếp dâm' trong cuộc biểu tình ở Gilets Jaunes vào năm 2020. Ảnh: Clement Mahoudeau / AFP / Getty Images
Một tấm biển ghi dòng chữ "Ngừng văn hóa hiếp dâm" trong cuộc biểu tình ở Gilets Jaunes vào năm 2020 - Ảnh: AFP 

Theo cáo trạng, người đàn ông lần đầu tiên nói chuyện với cô gái trong một công viên gần lối vào trường học của cô ở Montmagny, ở Val-d'Oise phía bắc Paris, vào tháng 4/2017. Vài ngày sau, họ gặp lại nhau theo đề nghị của anh ta. Sau đó vài ngày, người đàn ông này mời cô gái đến căn hộ của mình gần đó. Cô gái không từ chối và đi theo anh...

Sau đó, cô gái cho biết mặc dù người đàn ông bảo cô không được nói bất cứ điều gì về những gì đã xảy ra nhưng cô ngay lập tức gọi cho mẹ mình để nói rằng cô đã bị cưỡng hiếp.

Dưới sự thẩm vấn của cảnh sát, bị cáo nói rằng cô gái đã đồng ý và anh ta không biết cô mới 11 tuổi và anh ta nghĩ cô 16 hoặc 18. Nhưng cô gái phủ nhận điều này, cho biết cô đã nói với anh ta tuổi của mình và cho anh ta xem cuốn sách tiết lộ năm sinh cô ấy. 

Tại phiên tòa đầu tiên vào năm 2018, công tố viên quyết định rằng, vì cô gái đã không phản đối và không nói "không", cô đã đồng ý đến nhà anh nên bị cáo đối mặt với tội danh tấn công tình dục nhẹ hơn.

Do sự phẫn nộ sau đó, tòa án đã quyết định ra lệnh điều tra mới. Một cuộc điều tra kéo dài hơn 3 năm kết luận rằng, mặc dù không có "bạo lực hoặc ràng buộc thể xác", nhưng rõ ràng người đàn ông "vi phạm đạo đức" nên bị xét xử với tội danh hiếp dâm.

Luật sư của gia đình cô gái, Carine Durrieu-Diebolt, cho biết phán quyết mới của tòa là công bằng. “Đó cũng là một thắng lợi của luật pháp, vì vụ án đã dẫn đến những thay đổi về luật pháp. Vào thời điểm xảy ra những sự kiện này, luật pháp của Pháp đứng sau các luật khác của châu Âu", bà nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI