Vụ 39 người Việt chết trong xe container: Nạn nhân phải trả 13.000 bảng cho chuyến đi VIP

23/10/2020 - 10:48

PNO - Vụ 39 người di cư chết trong xe container lạnh ở Essex (Anh) xảy ra đúng ngày này năm trước. Những tình tiết mới về cái chết thảm thương của các nạn nhân dần được hé lộ qua phiên tòa đang diễn ra ở London.

Thi thể của 39 công dân Việt Nam được phát hiện trong một chiếc xe container lạnh vào ngày 23/10/2019 - Ảnh: PA Media
Thi thể của 39 công dân Việt Nam được phát hiện trong một chiếc xe container lạnh vào ngày 23/10/2019 - Ảnh: PA Media

Các hãng tin Anh dẫn theo hồ sơ phiên tòa Old Bailey - Tòa án hình sự Trung tâm Anh Quốc và Xứ Wales  ở London - cho biết, cha mẹ của một người Việt Nam đã phải trả 13.000 bảng cho “chuyến đi VIP” để con em di cư lậu đến Anh theo tuyến đường đã khiến 39 người thiệt mạng.

Các công tố viên cáo buộc người đàn ông, được gọi là nhân chứng X, đã tham gia một trong hai chuyến vượt eo biển thành công trước khi xảy ra những cái chết thảm thương ở Essex vào ngày 23/10/2019.

Các kênh truyền hình Sky News và BBC dẫn lời nhân chứng X nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ta đã đến Essex vài tuần trước đó cùng với 14 người di cư Việt Nam khác, sau khi họ gặp nhau gần Paris. Bốn nghi can đang được phiên tòa xét xử liên quan đến 39 cái chết của người nhập cư.

Chưa đầy hai tuần sau chuyến vượt biên vào Anh ngày 11/10/2019 của nhân chứng giấu tên (cùng 14 người khác), thi thể 39 công dân Việt Nam được phát hiện đã chết trong xe container ở Purfleet, Essex. Các công tố viên nói rằng cả hai chuyến đi đều do cùng một nhóm buôn người tổ chức.

Vật chứng là những hộp bánh hạnh nhân mang dấu chân người dơ bẩn được đóng gói trong chuyến hàng trước đó - Ảnh: Essex Police
Vật chứng là những hộp bánh hạnh nhân mang dấu chân người dơ bẩn được đóng gói trong chuyến hàng trước đó - Ảnh: Essex Police

Nhân chứng X nói với tòa rằng có hai loại dịch vụ buôn người. Một loại là người lái xe tải không hay biết gì về hàng hóa con người và loại "VIP - người lái xe tải biết bạn ở trong container”.

X cho biết anh ta được đưa từ một căn hộ gần Paris đến một cánh đồng trong vòng 90 phút đi taxi, đó là nơi tập kết của nhóm 15 người cùng đi. Họ được yêu cầu ẩn nấp và chờ đợi. Sau đó một chiếc xe container đến, người lái xe nói tiếng Anh nói cả nhóm lên thùng xe.

“Đi nhanh lên”

Trên xe, nhóm người phải giữ thăng bằng vào giữa container và “không gây ra tiếng động” khi xe rẽ sang các hướng khác nhau, nhân chứng X kể lại. Anh ta cho biết, trước khi đến một cảng, người lái xe dừng lại để đưa nước uống và để họ đi vệ sinh. Chuyến vượt biển đến Anh trong thùng xe container mất khoảng tám giờ.

Thi thể các nạn nhân được phát hiện khi mở container tại Purfleet (Essex) - Ảnh: PA Media
Thi thể các nạn nhân được phát hiện khi mở container tại Purfleet (Essex) - Ảnh: PA Media

Nhân chứng X cho biết, khi cánh cửa container được mở lúc đến Anh, một số người nói giọng châu Âu giúp họ xuống xe và hối thúc họ "đi nhanh" vào những chiếc ô tô màu đen.

Nhân chứng sau đó bị giữ lại trong căn hộ tầng hai của một người tên là Phong cho đến khi gia đình anh ta nộp 13.000 bảng Anh vào một tài khoản ở Việt Nam. Anh biết được vụ vượt biên từ một người bạn bảo anh liên hệ với Phong qua ứng dụng nhắn tin Viber.

Bồi thẩm đoàn được thông báo rằng cuộc kiểm tra điện thoại di động của nhân chứng cho thấy anh ta có mặt ở Paris vào ngày 10/10 và ở phía đông nam London vào ngày hôm sau.

Phiên tòa cũng đã được thông báo về một chiếc xe container màu trắng đậu gần chiếc xe chở 39 người di cư đã chết. Tòa được biết, chiếc xe này đã được người lái - tài xế Eamonn Harrison - dừng lại tại Zeebrugge và được Christopher Kennedy đón tại Purfleet vào tháng 10 năm ngoái. Dấu tay của nhân chứng X đã được tìm thấy bên trong thùng xe, và dấu tay của tài xế Maurice Robinson cũng được xác định trên một chai nước uống chứa nước tiểu, một gói bánh hạnh nhân và hai túi xách.

Tài xế Christopher Kennedy - 24 tuổi, đến từ hạt Armagh, phủ nhận việc tham gia vào âm mưu buôn người với đồng bọn là Eamonn Harrison - 23 tuổi ở Mayobridge, và Valentin Calota - 37 tuổi, ở Birmingham.

Gheorghe Nica - 43 tuổi, ở Basildon, Essex, được cho là người tổ chức chính đường dây buôn người - đã thừa nhận âm mưu, nhưng ông ta phủ nhận 39 tội danh ngộ sát, tài xế Harrison cũng không nhận tội.

Phiên tòa vẫn tiếp tục tại London, Anh.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI