Vợ ngoan

10/02/2015 - 06:39

PNO - PN - Lúc ngồi tán gẫu với bạn bè, anh thường bảo khi yêu đừng nên tin mấy cô nàng luôn muốn đàn ông thốt lên trong tâm tưởng “phải lấy người như em”.

Người yêu tuyệt vời thì không thiếu, nhưng kiếm được cô vợ ngoan thì hiếm vô cùng. Của sẵn không có thì phải biến của nhà thành “đặc sản”. Nên suy cho cùng, đàn ông luôn phải có “chiến lược” để dạy vợ ngoan. Bởi vậy mà chị đã quá quen với câu nói cửa miệng của anh: “em cứ ngoan thì muốn gì cũng có”. Chị nói đùa, nổi loạn mới khó chứ gọi dạ bảo vâng thì có khó gì. Nhưng anh vốn không tin đàn bà mệnh hỏa, ai biết lúc nào cô vợ dịu dàng kia sẽ châm lửa đốt nhà. Anh càng hoài nghi hơn với kiểu đàn bà thông minh, sắc sảo như chị, vì biết chắc mình không thể “mị dân” mà cai quản một cách dễ dàng. Chị cười, nghĩ lòng anh ấm áp vậy mà đa nghi như Tào Tháo. Vợ chồng lấy nhau là vì yêu thương thì khi sống với nhau cũng nên vì tình nghĩa. Chứ đâu phải vì ngoan mới giữ được lửa gia đình.

Chị về làm dâu, chẳng cần anh đe mới biết lễ nghi, tôn kính. Chị là con gái út trong nhà, lúc chưa lấy chồng sống đủng đỉnh chẳng phải lo nghĩ, vướng bận gì. Nhưng lập gia đình rồi, mọi việc lớn nhỏ nhà chồng một tay chị quán xuyến đâu vào đấy. Ngay cả những việc có thể khước từ nhưng vì cái tình, chị vẫn vui vẻ lo toan. Bố mẹ chồng cũng có lúc khó khăn với con dâu, chị dặn mình nghĩ thoáng, đừng để bụng.

Ngay cả lúc tủi thân nhất, chị nghĩ thôi thì vì đó là bố mẹ của anh; có muốn cáu giận cũng cố mà nén lại bởi chẳng muốn anh phải bận lòng. Càng chẳng khi nào chị nhẫn tâm đẩy anh vào tình thế khó xử trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu. Chị làm vậy đâu phải để được gắn mác “vợ ngoan”. Càng chẳng phải vì mấy món quà mà thỉnh thoảng anh vẫn mua về, vui vẻ bảo “thưởng cho việc hoàn thành bổn phận”; chẳng qua là vì trước khi làm việc gì chị cũng nghĩ đến chồng.

Vo ngoan

Chiến lược dạy vợ ngoan của anh nghe rất buồn cười, chí ít là với một người vợ giỏi giang như chị. Anh cứ nghĩ đàn ông chỉ cần kiếm nhiều tiền là dư sức thao túng cả hôn nhân lẫn mỹ nhân. Anh nhìn mấy cô vợ của đám bạn thân thì thấy cứ hàng tháng đưa thật nhiều tiền là nhà cửa êm xuôi. Tiền để thanh toán các hóa đơn chi dùng, tiền thuê ô-sin, tiền mua váy vóc, mỹ phẩm, tiền đi du lịch…

Đàn ông làm ra tiền nói gì vợ chả nghe. Nhưng chị nghe xong chỉ cười, nghĩ thương chồng vì tầm “chiến lược” quá vi mô nên cứ nghĩ đồng tiền có thể mang lại hạnh phúc hôn nhân. Chị là người phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp, tự mình có thể kiếm tiền lo cho gia đình và chi trả mọi nhu cầu cá nhân nếu muốn. Chị từng bảo anh “có chồng làm kinh doanh mà toàn nghĩ sai chiến lược”. Thay vì nghĩ chuyện dùng tiền dạy vợ, chi bằng cùng nhau lắng nghe, cùng nhau chia sẻ để chung vai gánh vác gia đình.

Anh vẫn nghĩ trong hôn nhân rất cần vợ ngoan. Khái niệm “ngoan” của anh là phải biết phục tùng chồng đúng kiểu bảo sao nghe vậy. Là chung thủy sắt son, ở nhà biết vun vén gia đình, đi ra ngoài không tơ vương người khác. Là lúc chồng say phải biết pha nước cam, biết thủ thỉ dỗ dành. Chồng đi đâu kệ chồng, cấm kêu ca dò hỏi. Khách của chồng đến chơi thì mặt mày vợ phải tươi như hoa, phải đon đả hết cả phần người khác.

Với gia đình chồng thì phải biết kính già yêu trẻ. Chị nghe xong tuyên bố thẳng thừng: muốn có vợ ngoan theo kiểu của anh thì cố mà đợi sự ra đời của ngành công nghiệp “vợ”. Tư duy coi vợ như sản phẩm tinh thần chỉ càng cho thấy sự kém cỏi của bản lĩnh đàn ông. Cũng may mà nó mới chỉ manh nha trong tư tưởng của anh. Anh vẫn biết cách vun vén gia đình như một người đàn ông có trách nhiệm chứ nếu không, chị sẽ cho anh biết thế nào là vợ ngoan đúng kiểu.

Chị vốn bướng bỉnh và đầy tự trọng. Trong gia đình, chị sẽ làm những gì mình cho là đúng và tuyệt nhiên không dung túng những quan điểm lệch lạc của chồng. Ngoan quá có khi lại biến chồng thành gia trưởng, coi gia đình như cơ quan, coi vợ như cấp dưới. Đấy là chưa kể đàn bà ngoan thì thiệt thòi đủ kiểu. Sớm muộn gì cũng thấy mình như con búp bê trong tủ kính, như mụ ô-sin trong bốn bức tường toàn nghĩa vụ và mệnh lệnh. Chị dại gì làm vợ ngoan để thấy mình nhỏ bé, nhạt nhòa với chính người đàn ông mà mình đã yêu thương và chọn lựa.

 VŨ THỊ HUYỀN TRANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI