Vợ cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc lãnh 4 năm tù vì gian lận tuyển sinh cho con

23/12/2020 - 17:55

PNO - Bà Chung Kyung-sim - vợ của cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk bị Tòa án Seoul tuyên phạt 4 năm tù vì gian lận tuyển sinh và các tội danh khác.

Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên án tù cùng với khoản tiền phạt 500 triệu won (tương đương 451.000 USD), đồng thời tịch thu 140 triệu won (126.000 USD) đối với Chung Kyung-sim - vợ của cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc.

Bà Chung cùng chồng ngụy tạo nhiều tài liệu để giúp con gái vào trường y thuộc Đại học quốc gia Seoul
Bà Chung cùng chồng ngụy tạo nhiều tài liệu để giúp con gái vào trường y thuộc Đại học Quốc gia Seoul

Ông Cho Kuk là một người thân cận, cựu thư ký của Tổng thống Moon Jae-in.

Bà Chung (58 tuổi) - giáo sư của Đại học Dongyang - bị truy tố vào tháng 11/2019 với 15 tội danh liên quan đến việc tìm cách cho con gái học đại học và khoản đầu tư đáng ngờ vào quỹ đầu tư tư nhân (PEF).

Theo hồ sơ vụ án, bà Chung có liên quan đến việc ngụy tạo tài liệu từ năm 2013-2014, bao gồm cả lời phê của hiệu trưởng trường đại học, để con gái được nhận vào trường y.

Bà cũng bị buộc tội đầu tư vào PEF bằng cách dùng tên của người khác nhằm vượt qua quy tắc đạo đức đối với công chức, và biển thủ khoảng 150 triệu won (135.000 USD) thông qua một hợp đồng tư vấn không có thật.

Tòa án cho biết bị cáo Chung và chồng đã làm giả chứng chỉ thực tập cho con gái họ, khai man rằng nữ sinh từng tham gia một hội nghị học thuật quốc tế tổ chức tại Trường Luật, thuộc Đại học Quốc gia Seoul (SNU) vào tháng 5/2009.

Đồng thời, bà Chung còn tham làm giả giấy chứng nhận thực tập cho con gái tại một khách sạn có trụ sở ở Busan, sau đó dùng giấy này giúp con gái nhập học đại học.

Tòa án cho biết họ có đủ cơ sở để xác định rằng bà Chung đã giả mạo giấy giới thiệu của hiệu trưởng Đại học Dongyang về việc nhập học đại học của con gái, và con gái bà chưa bao giờ làm công việc tình nguyện tại trường đại học.

Tòa phán quyết bà Chung đã cản trở thủ tục nhập học của trường y thuộc SNU bằng cách nộp các bằng cấp và tài liệu giả.

Bà Chung cũng bị nghi ngờ có liên quan đến việc tiêu hủy bằng chứng khi chỉ đạo người quản lý tài sản che giấu máy tính văn phòng của mình và xóa các tài liệu liên quan đến PEF.

Trong suốt các phiên tòa, bà Chung phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình, cho rằng hồ sơ học tập của con gái chỉ bị “phóng đại” chứ không phải bịa đặt, và thương vụ PEF không phải là khoản đầu tư mà là một khoản vay thông thường.

Bà Chung được tại ngoại sau gần 7 tháng bị giam giữ vào tháng 5/2020 sau khi Tòa án Seoul quyết định không gia hạn lệnh bắt giữ.

Trong phiên điều trần vào ngày 5/11, các công tố viên đã yêu cầu mức án 7 năm tù, phạt tiền 900 triệu won và tịch thu 160 triệu won đối với bà Chung.

Cho Kuk - người đã từ chức Bộ trưởng Tư pháp vào tháng 10/2019 chỉ sau một tháng tại vị - cũng bị truy tố sau đó với hàng tá tội danh, bao gồm hối lộ, gian lận liên quan đến chứng chỉ học tập và học bổng của con gái ông, cũng như các khoản đầu tư cổ phần tư nhân đáng ngờ của gia đình.

Linh La (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI