Hơn 70 học viên quân sự hàng đầu của Mỹ dính bê bối học thuật tồi tệ nhất trong 45 năm

22/12/2020 - 15:00

PNO - 72 học viên học viện quân sự hàng đầu của Mỹ ở West Point bị buộc tội gian lận trong kỳ thi toán, một vụ bê bối học thuật tồi tệ nhất kể từ thập niên 1970.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Giám đốc Học viện quân sự West Point Darryl A. Williams, tham dự lễ khai giảng của trường ngày 13/6/2020 - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump (trái) và Giám đốc Học viện quân sự West Point Darryl A. Williams tham dự lễ khai giảng của trường ngày 13/6/2020 - Ảnh: AP

Năm mươi tám học viên sĩ quan thừa nhận gian lận trong kỳ thi toán được tổ chức từ xa vì đại dịch COVID-19. Hầu hết trong số họ bị ghi danh vào một chương trình “phục hồi” và sẽ bị quản chế trong thời gian còn lại tại học viện. Những người khác đã bỏ học và một số phải đối mặt với các phiên điều trần có thể dẫn đến việc họ bị trục xuất khỏi trường.

Vụ bê bối tấn công vào danh tiếng “nghiêm cẩn” của học viện quân sự hàng đầu Hoa Kỳ, vi phạm quy tắc đạo đức của trường đã được khắc sâu vào đá: "Học viên không nói dối, gian lận, ăn cắp, hoặc dung túng cho người khác làm những điều này".

Giáo sư luật Tim Bakken, giảng viên của học viện, gọi vụ bê bối học thuật này là “một vấn đề an ninh quốc gia”, vì các học viên trường West Point sẽ trở thành những nhà lãnh đạo cấp cao được quốc gia trông đợi.

Ông Bakken nói: “Vì vậy, khi quân đội cố gắng giảm nhẹ tác động của vụ gian lận tại học viện, chúng ta thực sự đang hạ thấp vai trò của quân đội nói chung”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy nhấn mạnh hệ thống kỷ luật của West Point rất có hiệu quả. Ông McCarthy tuyên bố: “Quy trình Danh dự hoạt động như mong đợi và các học viên sai trái sẽ phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm quy tắc này”.

Phát biểu về vụ bê bối, Trung tướng Darryl Williams - Giám đốc Học viện West Point - cũng khẳng định “hệ thống Danh dự tại West Point rất mạnh và hoạt động đúng như được thiết kế”. “Chúng tôi đã đưa ra quyết định có chủ ý nhằm duy trì các tiêu chuẩn học tập của trường trong thời kỳ đại dịch và yêu cầu học viên tuân thủ các tiêu chuẩn đó”, ông cho biết.

Đại tá Mark Weathers - trưởng phòng nhân sự Học viện West Point - cho biết ông “rất thất vọng” về vụ gian lận và khẳng định, chuyện này sẽ không xảy ra nếu các học viên thi tại trường.

Dân biểu đảng Dân chủ Jackie Speier (California) - Chủ tịch tiểu ban nhân sự Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ - cho rằng vụ bê bối “hết sức đáng lo ngại” và West Point phải minh bạch hơn để xác định phạm vi gian lận. Bà nhấn mạnh, “học viên trường quân sự West Point là những người ưu tú nhất và được kỳ vọng sẽ thể hiện được tính cách và sự chính trực không thể hoàn hảo hơn”.

Chủ tịch tiểu ban nhân sự Ủy ban Quân vụ Hạ viện Jackie Speier đánh giá cao học viên West Point và yêu cầu nhà trường cần minh bạch hơn để xác định phạm vi vụ gian lận - Ảnh: Getty Images
Chủ tịch tiểu ban nhân sự Ủy ban Quân vụ Hạ viện Jackie Speier đánh giá cao học viên West Point và yêu cầu nhà trường cần minh bạch hơn để xác định phạm vi vụ gian lận - Ảnh: Getty Images

Ban đầu, các giảng viên xác định 72 học viên năm thứ nhất và một học viên năm thứ hai đã quay cóp trong kỳ thi cuối kỳ môn toán giải tích hồi tháng 5. Các học viên này đều mắc cùng một lỗi trong bài thi.

Các cuộc điều tra và điều trần gần đây đã khiến cho hai học viên bị sa thải và bốn trường hợp bị loại vì các học viên này xin thôi học. Trong số 67 trường hợp còn lại, 55 học viên bị phát hiện vi phạm quy định Danh dự và đã ghi danh vào một chương trình “phục hồi” vào ngày 9/12. Ba học viên nữa thừa nhận gian lận, nhưng không đủ điều kiện để ghi danh vào cái gọi là chương trình tuyển sinh theo nguyện vọng.

Các học viên còn lại bị cáo buộc gian lận phải đối mặt với các phiên điều trần hành chính, trong đó một hội đồng học viên sẽ xét xử vụ việc và quyết định xem họ có vi phạm quy tắc hay không. Một hội đồng khác sẽ đề xuất các hình phạt, có thể bao gồm đuổi học. Giám đốc của West Point sẽ có tiếng nói cuối cùng về hình phạt.

Vụ bê bối 2020 khác gì với vụ bê bối năm 1976?

Một trong những vụ bê bối gian lận lớn nhất trong các trường đại học quân sự Mỹ xảy ra vào năm 1976 khi 153 học viên sĩ quan tại West Point phải từ chức hoặc bị đuổi học vì gian lận trong kỳ thi kỹ thuật điện.

Cố vấn Jeffery Peterson một ủy ban của quân đội cho biết “vụ gian lận hiện tại ít nghiêm trọng hơn nhiều”. Ông cho biết, số học viên sĩ quan dính líu đến vụ gian lận ít hơn một nửa so với vụ 1976, và họ đều là học viên năm thứ nhất, chưa được rèn luyện đầy đủ về đạo đức và tính cách của người lãnh đạo trong trường. Vụ bê bối 1976 liên quan đến học viên năm thứ ba và trong số những người vi phạm, 98 người đã trở lại West Point và tốt nghiệp năm 1978, ông Peterson nói.

Trong quân đội Mỹ còn có các vụ bê bối học thuật khác trong các học viện quân sự: Năm 1992, 125 học viên trung cấp tại Học viện Hải quân đã vướng vào một vụ bê bối gian lận, và 19 học viên tại Học viện Không quân đã bị đình chỉ vì gian lận trong bài kiểm tra.

Năm 2020, đại dịch đã làm đảo lộn cuộc sống học đường khi áp dụng hình thức học tập và thi cử từ xa thay thế cho việc học trực tiếp. Học viện West Point không phải là trường duy nhất phát hiện những hành vi sai trái của học sinh. Đại học Missouri đã bắt quả tang 150 sinh viên gian lận trong các học kỳ mùa xuân và mùa thu, theo báo Kansas City Star.

Hoàng Diệu (theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI