Vợ của cố NSND Huỳnh Nga: “Niềm vui dẫu muộn, nhưng chắc chồng tôi cũng yên lòng"

02/05/2020 - 08:08

PNO - Ngồi trong căn nhà vừa được cấp giấy chủ quyền, bà Nguyệt - vợ của cố NSND Huỳnh Nga vui mừng vì sau hơn 3 năm, bà đã chính thức trở thành chủ nhà.

Tâm nguyện cuối của cố NSND Huỳnh Nga

Sau 3 năm nhận được căn hộ do Thành uỷ TPHCM trao tặng từ tháng 2/2017, ngày 29/4, bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, vợ của cố NSND Huỳnh Nga đã chính thức nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Bà Nguyệt vui mừng vì không còn phải chạy vạy nhiều nơi để lo thủ tục. 

"Tôi xúc động vô cùng vì sau hơn 3 năm, tôi và các con không còn phải lo lắng về ngôi nhà đang ở. Ngày nhận được thông báo từ cán bộ quận, tôi bật khóc, các con cũng mua hoa quả đặt lên bàn thờ bố như để báo tin mừng vì trong 3 năm ở căn nhà này, đây là điều ông hằng mong mỏi" - bà Nguyệt chia sẻ.

Bà Nguyệt trọng căn hộ tại quận 4, TPHCM. Sau thời gian hơn 3 năm lo lắng, ngôi nhà giờ đây đã được cấp giấy tờ.
Bà Nguyệt trong căn hộ tại quận 4, TPHCM. Sau hơn 3 năm lo lắng, giờ đây bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Trước đó, bà Nguyệt và chồng liên tục nhiều năm liền gõ cửa các cơ quan chức năng để được hướng dẫn thủ tục làm giấy tờ nhà. Căn hộ mà NSND Huỳnh Nga được nhận có giá trị hơn 2 tỷ đồng. Nếu muốn làm giấy tờ nhà, vợ chồng NSND Huỳnh Nga phải đóng 10% giá trị căn hộ cùng với số tiền phạt vì chậm thanh toán được cộng dồn qua các năm, tổng cộng lên tới 270 triệu đồng.

Số tiền ấy quá lớn cộng với tình hình sức khoẻ của NSND Huỳnh Nga thường phải điều trị, thuốc thang, bà Nguyệt cùng chồng viết đơn xin được cứu xét. Ngày qua ngày, vợ chồng nghệ sĩ già liên tục đi đến các cơ quan được chỉ dẫn để mong sớm ổn định nơi ở, nhưng kết quả không khả quan.

Đơn vị thi công dự án - Công ty Cổ phần Đức Khải bấy giờ cũng tìm cách hỗ trợ bà Nguyệt thực hiện một số thủ tục và giảm số tiền mà vợ chồng nghệ sĩ phải đóng xuống còn 150 triệu. Nhưng dù được giảm, số tiền phải đóng vẫn vượt ngoài khả năng của gia đình.

Bà Nguyệt tâm sự: “Với nhiều nghệ sĩ, số tiền này có thể không là bao hoặc mọi người có thể vay mượn nhưng với gia đình tôi, nhất là khi chồng bệnh, mọi chi phí đều phải tính toán kỹ để lo được tốt nhất cho ông ấy. Thời gian này, tôi và chồng đều nghĩ chỉ còn cách viết đơn bày tỏ hoàn cảnh để được cứu xét thêm”.

Đơn xin cứu xét được bà Nguyệt và chồng gửi đến nhiều cơ quan chức năng để mong sớm có được giấy tờ nhà.
Đơn xin cứu xét được bà Nguyệt và chồng gửi đến nhiều cơ quan chức năng, mong sớm được công nhận quyền sở hữu nhà.

Bà Nguyệt nhớ lại ngày hai vợ chồng cùng ngồi viết đơn để gửi đi; nhớ những ngày vừa phải chăm chồng bệnh, vừa phải đi đến nơi này, nơi khác để mong hoàn thành các loại giấy tờ kịp trước lúc chồng qua đời.

“Những ngày trên giường bệnh, chồng tôi vẫn hay hỏi về giấy tờ nhà. Ông nói tâm nguyện của mình là khi nhắm mắt, xuôi tay, tôi và các con, cháu có được chỗ trú mưa, trú nắng đàng hoàng, không còn lo lắng thủ tục nhận nhà. Cho tới khi hôn mê, ông mới thôi hỏi tôi về chuyện nhà cửa. Hơn ai hết, ông là người mong được thấy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nhất vì dường như, ông biết thời gian còn lại của mình rất ngắn” - bà Nguyệt tâm sự.

Bà Nguyệt thương chồng không kịp chờ đến ngày nhận được giấy tờ nhà, vui vầy cùng con cháu.
Bà Nguyệt thương chồng không kịp chờ đến ngày nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, vui vầy cùng con cháu.

Những ngày cuối tháng 4/2020, Chi cục Thuế quận 4 thông báo căn nhà của vợ chồng cố NSND Huỳnh Nga chỉ cần thanh toán khoảng 45 triệu đồng sẽ hoàn thành thủ tục giấy tờ. Bà Nguyệt vui mừng vì sau hơn 3 năm chờ đợi, đơn xin cứu xét của vợ chồng bà đã được xét duyệt.

“Đây là con số tôi nằm mơ cũng không dám tin. Ngày đi qua chi cục thuế, tôi thắp nhang báo tin cho chồng mà nước mắt chảy dài. Tôi mừng rỡ nhưng ước gì ngày này đến sớm hơn, có lẽ chồng tôi hạnh phúc lắm. Nhưng có lẽ giờ này, ông cũng đã mỉm cười và yên lòng ở nơi xa” - bà Nguyệt lau nước mắt, giọng mừng mừng, tủi tủi.

Bà Nguyệt hiện sống cùng gia đình con trai thứ 2 tại căn hộ được Thành uỷ TPHCM cấp.
Bà Nguyệt hiện sống cùng gia đình con trai thứ 2 tại căn hộ được Thành uỷ TPHCM cấp.

Bà kể, khi còn ở căn hộ trên đường Trần Đình Xu, quận 1, căn nhà 65m2 nhưng 13 thành viên trong gia đình chen chúc. NSND Huỳnh Nga khi đó chỉ mong có được nơi ở rộng rãi để các con cháu có không gian sinh hoạt riêng.

Căn nhà hiện tại ở quận 4 là nơi sinh sống của bà Nguyệt và gia đình người con trai thứ 2 gồm 5 thành viên. Gia đình người con trai cả sống ở căn hộ cũ ở đường Trần Đình Xu, còn con trai út hiện đang ở cùng đơn vị thuộc ngành Công an.

Cả 3 người con trai và 1 người con gái riêng của cố NSND Huỳnh Nga trong cuộc hôn nhân đầu đều không nối nghiệp đạo diễn, đào tạo nghệ thuật như cha.

“Từ ngày ông đi, không đêm nào tôi ngủ được”

Đến thăm gia đình cố NSND Huỳnh Nga trong buổi chiều đầu tháng 5, sau hơn 2 tháng ngày chồng qua đời nhưng bà Nguyệt nói “hình bóng của chồng như còn đâu đây”, làm bà cảm thấy ông chưa đi xa nhưng cảm giác thương nhớ vô cùng.

Những lá thứ của NSND Huỳnh Nga viết gửi vợ. Cho tới khi chồng qua đời, bà Nguyệt mới nhớ đến sự có mặt của xấp thư trong ngăn kéo.
Những lá thư của NSND Huỳnh Nga viết gửi vợ. Cho tới khi chồng qua đời, bà Nguyệt mới nhớ đến sự có mặt của xấp thư được cất kỹ trong ngăn kéo.

Cầm trên tay xấp thư chồng viết ngày ông nhận lệnh vào Nam để bà và 2 con nhỏ ngoài Bắc, bà Nguyệt rưng rưng. “Tôi gặp chồng khi đang công tác trong ngành công an. Chồng tôi khi đó được mời về để dựng 2 vở kịch cho đơn vị tham gia một kỳ liên hoan văn nghệ của ngành. Ngày đó, ông vừa từ nước ngoài về, đầu tóc để kiểu thời thượng nhưng tôi thấy không đẹp, ông lại còn gầy gò. Tôi cũng chẳng ngờ có ngày mình thương ông rồi nên duyên vợ chồng. Bố tôi thương con rể miền Nam ở cách sống trách nhiệm, biết trước sau lại còn hài hước” - bà Nguyệt kể.

Bà không hề nhớ đến xấp thư mà mình xem như món kỷ vật quý này cho đến khi chồng qua đời, trong một lần dọn nhà, bà Nguyệt tìm thấy. “Những dòng yêu thương, giận hờn ông ấy viết cho tôi ngày trở lại miền Nam năm 1975. Tôi đọc lại mà không kìm được nước mắt. Vợ chồng tôi dễ rơi nước mắt nên bây giờ, ông bỏ tôi đi, người còn lại chỉ chực có kỷ niệm nào đó ùa về là khóc thương. Từ ngày ông mất, chưa đêm nào tôi ngủ trọn giấc. Tôi biết quy luật cuộc đời ai cũng phải ra đi nhưng đến tận bây giờ, tôi còn nhớ ông nhiều quá” - bà Nguyệt lau vội dòng nước mắt.

Bà Nguyệt khóc khi đọc lại dòng thư chồng viết gửi. Bao giờ, NSND Huỳnh Nga cũng gọi vợ là: Em thương yêu, Gửi vợ thương yêu...
Bà Nguyệt khóc khi đọc lại dòng thư chồng viết gửi. Bao giờ, NSND Huỳnh Nga cũng gọi vợ là: "Em thương yêu", "Gửi vợ thương yêu"...

Trong căn phòng NSND Huỳnh Nga sinh hoạt trước khi qua đời, bà Nguyệt còn để nhiều hình ảnh của hai vợ chồng. Bà Nguyệt nói vì trong nhà treo nhiều hình ảnh cũng như tâm tưởng còn nghĩ đến nên bà cảm thấy ông vẫn đang bên cạnh, dõi theo mỗi ngày.

Lật giở từng album ảnh có hình chồng con, đọc vài dòng thư chồng từng viết cho mình, bà Nguyệt rưng rưng nhưng đôi lúc thoáng cười khi nhắc nhớ về chồng: “Ngày đó chẳng ai nghĩ tôi sẽ cưới một người hoạt động trong ngành nghệ thuật vì nếu cưới anh, tôi phải chấp nhận những chuyến đi công tác dài ngày, những hôm làm về muộn, những bữa cơm chỉ có mấy mẹ con nhưng cái duyên, cái số đưa anh và tôi gặp nhau. Tôi thương cách sống, thương tính tình hài hước, thương cái tài nên mấy mươi năm qua cho đến khi ông rời đi, chúng tôi ngoài sống vì nghĩa còn vì cái tình dành cho nhau”.

Bà Nguyệt quanh quẩn trong căn phòng từng chứa nhiều kỷ niệm của hai vợ chồng từ khi được nhận nhà đến khi ông trút hơi thở cuối cùng.
Bà Nguyệt quanh quẩn trong căn phòng từng chứa nhiều kỷ niệm của hai vợ chồng từ khi được nhận nhà đến khi ông trút hơi thở cuối cùng.

Sau khi chồng qua đời, do dịch bệnh, bà Nguyệt hạn chế ra ngoài. Nhiều hoạt động của hội cựu chiến binh, bà Nguyệt cũng không còn tham gia. Hơn hai tháng nay, công việc hàng ngày của bà Nguyệt là chăm những chậu cảnh nơi góc ban công và chơi đùa cùng con cháu để khuây khoả.

Thỉnh thoảng, vì nhớ chồng, bà Nguyệt lại lục album ảnh ngồi xem nhưng càng xem lại càng thêm nhớ: “Dù biết người đã đi chẳng thể gặp lại nhưng không sao ngăn được nhớ thương. Đêm nào, tôi cũng dặn lòng phải ngủ đi để còn khoẻ, ông cũng an tâm nếu nhìn tôi say giấc, nhưng cứ nghĩ đến những ngày có ông nằm cạnh, thấy ông đi ra đi vào trong nhà, tôi không sao quên được”.

Bà Nguyệt xem lại album ảnh có hình chồng và 3 cậu con trai. Thỉnh thoảng khi nhớ chồng, bà Nguyệt tìm xem ảnh chồng và mỗi lần xem lại càng thương, càng nhớ.
Bà Nguyệt xem lại album ảnh có hình chồng và 3 cậu con trai. Thỉnh thoảng khi nhớ chồng, bà Nguyệt tìm xem ảnh ông để rồi càng thương, càng nhớ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI