NSND Huỳnh Nga qua đời, cải lương mất thêm một cây đại thụ

21/02/2020 - 10:43

PNO - Sau thời gian dài phải điều trị nhiều chứng bệnh của tuổi già, NSND Huỳnh Nga đã đi xa lúc 8g05 ngày 21/2 tại nhà riêng ở Chung cư Khánh Hội 1, TPHCM.

Sau thời gian dài điều trị nhiều chứng bệnh tuổi già như tim mạch, huyết áp, hô hấp và ung thư trực tràng, dù được các bác sĩ cùng gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng NSND Huỳnh Nga đã trút hơi thở cuối cùng lúc 8g05 ngày 21/2 tại nhà riêng ở Chung cư Khánh Hội 1, TPHCM.

Đạo diễn NSND Huỳnh Nga tên thật là Huỳnh Văn Thạch, sinh năm1932 tại Long An trong một gia đình nông dân nghèo. Làm giao liên cho cách mạng từ rất sớm, sau đó ông trở thành diễn viên kịch rồi được cử đi học đạo diễn ở Romania, tham gia nhiều đợt tập huấn với các chuyên gia Liên Xô, Trung Quốc... NSND Huỳnh Nga là 1 trong 8 nghệ sĩ thành lập Đoàn Kịch nói Nam bộ - chiếc nôi của kịch nói Nam bộ trên đất Bắc.

Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về miền Nam, bắt đầu gắn bó với sân khấu cải lương và trở thành một trong những đạo diễn nổi tiếng của bộ môn nghệ thuật này.

Đạo diễn – NSND Huỳnh Nga đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt cho khán giả mộ điệu với hàng trăm tác phẩm do ông dàn dựng: Đời cô Lựu, Khách sạn Hào Hoa, Tiếng sáo đêm trăng, Tấm Cám, Tìm lại cuộc đời, Muôn dặm vì chồng, Người giữ mộ, Hoa độc trong vườn… Rất nhiều tác phẩm do ông dàn dựng đến nay vẫn được xem là mẫu mực của sân khấu cải lương.

Không chỉ là đạo diễn gạo cội, NSND Huỳnh Nga còn tham gia công tác giảng dạy, đào tạo nhiều thế hệ nghệ sĩ cho sân khấu cải lương.

Suốt cuộc đời mình, NSND Huỳnh Nga chỉ có một tình yêu duy nhất dành cho sân khấu. Đến khi nghỉ hưu, ông vẫn sống cuộc đời đạm bạc bên gia đình với những đồng lương hưu và canh cánh nỗi lo về sân khấu cải lương. Căn bệnh ung thư trực tràng khiến cuộc sống của ông gặp nhiều khó khăn hơn. Các con ông cũng khó khăn nên chưa giúp đỡ được gì nhiều cho cha mẹ.

Năm 2017, Thành ủy TPHCM đã trao tặng cho NSND Huỳnh Nga căn hộ số B7.3, lầu 7, Chung cư Khánh Hội 1 (quận 4), nhưng đến nay ông vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ này.

Tang lễ của NSND Huỳnh Nga sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Lê Quý Đôn (quận 3).

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI