Vợ chồng và mạng xã hội

26/06/2013 - 17:06

PNO - PN - Một bữa nọ, anh bạn của gia đình tôi gọi điện đến, nhờ vợ tôi khuyên vợ anh bởi cô nàng đang nổi cơn Hoạn Thư mà anh giải thích thế nào cũng không được.

Chuyện là thế này, có lần anh “quăng” lên facebook một vài câu thơ gì đó, đại khái nói là nhớ nhung một người con gái nào đó. Không ngờ, chỉ ít lâu sau có một loạt “còm” của một người tự nhận mình là nhân vật trong câu thơ với những lời lẽ tiếc nuối thiết tha. Ai dè các bình luận tình tứ của người bạn kia lọt đến đôi mắt “săm soi” của vợ, trong khi anh chưa hề biết gì cả. Tức thì cô nàng cho rằng “tình cũ không rủ cũng đến” rồi gán cho anh một loạt “tội”, nào là dùng facebook để hò hẹn với bồ, thơ thẩn thì nhớ nhung tình cũ, chăm chút bấm “like” để ve vãn các cô bạn mới…, toàn là những “tội” chết người cả!

Vợ tôi cũng giám sát facebook của tôi rất chặt, một câu “chém gió” nào đó đều có thể bị đưa vào tầm ngắm; một câu bâng quơ bất kỳ cũng được cho là “có ý đồ”; một câu “còm” của các nick nào đó thấy “nghi nghi” là hạch hỏi; một câu bình luận kiểu bông đùa, “đốt nhà” của bạn bè bị cho là “không có lửa sao có khói”; chỉ đưa hình con mà không đưa hình vợ thì bị quy kết là “không thành thật”… Tóm lại facebook của tôi bị đưa vào tầm ngắm để tìm cho ra chứng cứ rằng tôi “có nhiều bồ”, đúng như tâm lý của hầu hết các bà vợ!

Vo chong va mang xa hoi

Tất nhiên cũng không hiếm người mượn mạng xã hội, các forum, blog, chat… để tán tỉnh nhau, nói những “lời có cánh”, hoặc mở màn cho cuộc “ngoài vợ ngoài chồng” nào đó, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ hiếm người nào che giấu được nếu rõ ràng người đó “có vấn đề”. Liệu một anh chàng hay tình tứ trên mạng với nhân tình vẫn đóng vai hoàn hảo một người chồng, người cha mẫu mực mà không có tì vết? Liệu những câu “còm” trên mạng xã hội với nhau là lời nói chân thật? Rõ ràng, luôn có khoảng cách giữa thực và ảo - giữa cuộc sống thực tế và thế giới trên mạng. Tuy vậy, nhiều người lại cứ tin những cú “chém gió” rồi dằn vặt nhau gây mất hòa khí gia đình.

Dù sao thì tôi vẫn thấy nên “coi chừng” với mạng xã hội. Người sử dụng mạng xã hội nói riêng và internet nói chung nên có giới hạn về quyền và nghĩa vụ của mình, về trách nhiệm trong thế giới ảo và thế giới thực. Không nên sa đà, “mượn” mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình. Nói cách khác, người chơi mạng xã hội phải biết dừng. Mặt khác, người bạn đời khi đọc những gì trên mạng xã hội của chồng/vợ phải có óc phán đoán một cách bình tâm và thận trọng. Nhiều trường hợp đơn thuần là “quan hệ ảo” nhưng tự huyễn hoặc mình thành một thứ “ngoại tình thật” thì không khéo xô đẩy chồng/vợ mình xa mình thật.

 Ngô Đồng Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI