Vợ chồng nửa đời lệch pha: Càng khác biệt càng hấp dẫn

25/09/2020 - 12:04

PNO - Những người đàn ông và đàn bà khác biệt nhau, thậm chí đối nghịch nhau thì không thể rời nhau ra được. Họ càng khác biệt càng hấp dẫn nhau, và càng xa nhau họ càng nhớ nhau.

Tôi có người bạn mới ly hôn. Trước khi cưới họ yêu nhau say đắm, yêu đến mức tưởng như không thể rời nhau được. Vậy mà mới 5 năm đã ly hôn. Sau ly hôn, bạn gần như khủng hoảng, rồi trầm cảm. Nhiều lần tôi hỏi bạn, thực chất lý do ly hôn là gì, có ai phản bội ai không, có ai ngoại tình không? Bạn trả lời “không hề!”. Vậy vì sao ly hôn? 

- Chúng tôi luôn xung đột! Rất hay cãi nhau và quan trọng là, chúng tôi không hiểu được nhau.

Nếu đó là lý do họ không chịu đựng được nhau nữa, thì sau ly hôn họ sẽ có cuộc sống mới nhẹ nhàng hơn, và họ sẽ đến với tình yêu mới phù hợp hơn và hạnh phúc hơn.

Nhưng không, bạn tôi sống cô độc, buồn bã và đặc biệt, dù mọi người giúp đỡ bằng cách giới thiệu rất nhiều cô gái khác, nhưng đều không thành. Thế là sao?

Còn vợ bạn tôi thì vẫn sống một mình, có vẻ buồn mặc dù rất chịu khó đăng lên trang cá nhân những hình ảnh tươi cười, đi chơi sang chảnh, tụ tập bạn bè, khoe những món ăn ngon, và thường viết caption rằng: “Chỉ phụ nữ mới mang lại hạnh phúc cho nhau”. Tôi biết đó cũng là cái cách tự an ủi thông thường của nhiều phụ nữ cô đơn.

Một lần gặp cô, tôi hỏi nếu chỉ vì không hiểu nhau, sao hai người không cố gắng thêm một chút? Cô trả lời giọng đầy phẫn nộ: “Hiểu nhau ư? Tôi còn không chịu nổi anh ta!”. Tôi lại hỏi: “Sao chưa có bạn trai? Nếu giờ gặp lại chồng cũ thì thấy thế nào? Cô càng tỏ ra tức giận:
- Tôi không muốn gặp anh ta, mà nếu gặp, tôi sẽ giết anh ta!

Có vẻ cả hai đang căm thù nhau ghê lắm, và chắc chắn họ chưa quên được nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

***
Một cặp đôi khác thì ngược lại, họ có vẻ tâm đầu ý hợp, vì trình độ tương đương, văn hóa phù hợp. Hàng xóm chưa bao giờ nghe họ to tiếng. Bạn bè gặp họ chỉ thấy họ nói với nhau những lời âu yếm. Chưa ai thấy họ nói nặng với nhau dù chỉ nửa câu.

Rồi đùng một ngày họ ly hôn. Tôi hỏi cô vợ: “Vì sao?”. Cô ấy đáp:
- Vì nhàm chán anh ạ! Anh ấy nhàm đến mức, thậm chí, anh ấy chưa kịp nói em đã biết anh ấy định nói gì. Sáng anh ấy muốn ăn gì, chiều mấy giờ anh ấy về, em đều biết trước. Chúng em hiểu nhau đến mức chẳng còn gì bất ngờ thú vị nữa. Chán lắm! Có lẽ hiểu nhau ít hơn lại hay.

***
Phụ nữ và đàn ông, theo triết học phương đông, là âm và dương, là những thành tố tạo nên sự tồn tại nói chung. Nhưng âm - dương là hai yếu tố khác nhau, trái ngược nhau. Nếu hai yếu tố đó chập làm một thì chẳng còn gì nữa, là hỗn mang, là hư vô, là không tồn tại.

Chính vì vậy, những người đàn ông và đàn bà khác biệt nhau, thậm chí đối nghịch nhau thì không thể rời nhau ra được. Họ càng khác biệt càng hấp dẫn nhau, và càng xa nhau họ càng nhớ nhau.
Nhưng điều nghịch lý là, khi gần nhau họ chỉ cố biến phía bên kia thành giống mình. Họ muốn cả hai chập làm một, hòa trộn vào nhau, và họ nghĩ rằng tình yêu như vậy là viên mãn. Họ không biết rằng, khi trộn thành một, thì hấp lực tình yêu cũng tiêu vong. 

Cho nên, những cặp đôi yêu nhau thực sự luôn gây ra rắc rối. Và các triết gia nói rằng, rắc rối này có trong vạn vật, là bản chất của vạn vật, không chỉ riêng ở con người.

Và bởi vậy, những cặp đôi yêu nhau không bao giờ hiểu được lý do gì khiến họ cuốn hút nhau, mặc dù họ luôn xung đột khi ở gần, mà xa nhau lại nhớ nhau không chịu nổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cho nên, có những cặp vợ chồng “hợp nhau” rồi chia tay rất đúng đắn, trong khi có nhiều cặp “có vẻ không hợp” nhưng chia tay lại là sự sai lầm. Họ tự hại mình để sau đó cả đời không bao giờ tìm được hạnh phúc lần nữa.

Cho nên, những cặp vợ chồng hạnh phúc nhất không phải là những cặp “không bao giờ cãi nhau” hoặc “hợp nhau trong mọi việc”. Bởi đó chỉ là đôi bạn mà thôi, họ bằng lòng với việc đồng nhất tình yêu với tình bạn.

Những cặp hạnh phúc là những cặp mà tình yêu của họ đầy xung đột nhưng cũng đầy đam mê. Họ cãi nhau, họ mâu thuẫn, nhưng họ hiểu ra rằng chính sự khác biệt làm nên tình yêu đích thực, và việc của họ là nhận ra điều đó để cố gắng điều chỉnh sao cho “xung đột” và “khác biệt” vẫn có thể hài hòa.

Xét cho cùng, hạnh phúc không từ bỏ khác biệt, nếu từ bỏ nó sẽ không còn hạnh phúc nữa, nhưng mỗi bên luôn “tự hiểu mình” để nhận ra, vượt qua khác biệt và xung đột, để giữ nhau, giữ tình yêu của mình chứ không ly hôn để cả đời đau khổ. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI