Vợ chồng người Malaysia sưu tầm hơn 60.000 bao lì xì qua nhiều thập kỷ

04/01/2023 - 21:03

PNO - Trong nhiều thập kỷ, một cặp vợ chồng đã tích lũy được khoảng 60.000 bao lì xì, hầu hết là từ Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia và Singapore.

 

Ông Tan Tiam Lai và bà Lilian Tan với bộ sưu tập bao lì xì của họ.
Ông Tan Tiam Lai và bà Lilian Tan với bộ sưu tập bao lì xì của họ.

Bà Lilian Tan, một cựu y tá 44 tuổi, bắt đầu sở thích của mình từ khi 9 tuổi và nhiều năm sau đó, bà đã truyền niềm yêu thích sưu tầm bao lì xì sang chồng và cả hai cùng theo đuổi sở thích này.

Khi còn nhỏ, bà Tan bị thu hút bởi hương thơm và kiểu dáng của những bao lì xì mà người thân tặng cho bà, và điều đó đã thôi thúc bà nỗ lực sưu tập chúng trong suốt 35 năm.

Chồng bà, ông Tan Tiam Lai, 50 tuổi, ban đầu cảm thấy bao lì xì là “giấy vụn”. Tuy nhiên, vài năm sau khi gặp vợ, ông bắt đầu đánh giá cao bộ sưu tập của bà Tan và quyết định cùng vợ vun vén sở thích này. Cặp đôi người Malaysia đã kết hôn được 23 năm.

8 năm trước, họ thậm chí đã chi 271 SGD (hơn 4,7 triệu đồng) trong một ngày tại một trung tâm mua sắm ở Malaysia để đáp ứng mức chi tiêu tối thiểu nhằm đổi bao lì xì phiên bản giới hạn của trung tâm mua sắm.

“Khi chúng tôi nhận được bao lì xì mà mình thích, cảm giác giống như một đứa trẻ nhận được kẹo hoặc đồ chơi mới và muốn ôm chúng đi ngủ vậy”, ông Tan nói.

Hầu hết bao lì xì của họ hiện được đựng trong các tấm nhựa và sau đó được đặt trong các hộp tại nhà riêng ở Johor Bahru. Các gói silica gel được đặt trong hộp để hút ẩm, cũng như lá trà để khử mùi.

Bà Tan sống trong ngôi nhà ở Johor Bahru của họ trong khi ông Tan thuê một căn phòng ở Singapore và cứ 3 đến 5 ngày lại trở về Johor Bahru. Ông ấy làm việc với tư cách là quản lý cửa hàng cấp cao tại Malaysia Dairy Industries, công ty sở hữu các thương hiệu như Marigold và Vitagen.

Một thiết kế độc đáo trong bộ sưu tập của họ là chiếc hộp từ Hồng Kông, khi mở ra sẽ có hình ảnh bật lên. Hộp chứa các bao lì xì với thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy truyền thống của Trung Quốc, một loại hình nghệ thuật cổ xưa.

Một hộp khác, được cung cấp bởi một quán sushi ở Hồng Kông, chứa các thiết kế gói màu đỏ giống như thức ăn, bao gồm ikura nigiri, nigiri cá hồi và tamago nigiri.

Bộ sưu tập của gia đình còn bao gồm ấn bản đầu tiên của Chiến dịch bao lì xì Tết Nguyên đán của Ủy ban Di sản Quốc gia Singapore (NHB) từ năm Tân Mão 2011.

Để phát triển bộ sưu tập của mình, đôi vợ chồng đã trao đổi bao lì xì qua đường bưu điện với những người sưu tầm và bạn bè ở Hồng Kông.

Bắt nguồn từ sở thích lúc nhỏ của bà Tan, hai vợ chồng đã cùng nhau sưu tầm bao lì xì suốt nhiều năm
Bắt nguồn từ sở thích lúc nhỏ của bà Tan, hai vợ chồng đã cùng nhau sưu tầm bao lì xì suốt nhiều năm

 

Một hộp bao lì xì lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc
Một hộp bao lì xì lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc

Linh La (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi