Nhật Bản trả 1 triệu yên cho mỗi trẻ rời khỏi Tokyo

03/01/2023 - 14:25

PNO - Để khắc phục tình trạng sụt giảm dân số tại các địa phương, Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho các gia đình rời khỏi thủ đô Tokyo.

 

Sự hỗ trợ gia tăng cho trẻ em đến từ khoản tiền cố định 1 triệu yên mà các gia đình có thể nhận được để chuyển đi. ẢNH: AFP
Mỗi gia đình có con nhỏ rời khỏi thủ đô Tokyo sẽ được nhận 1 triệu yên cho mỗi trẻ - Ảnh: AFP

Từ năm 2023, các gia đình đủ điều kiện ở khu vực đô thị Tokyo sẽ được hỗ trợ 1 triệu yên cho mỗi đứa trẻ. Trước đây chính phủ Nhật Bản chỉ hỗ trợ 300.000 yên cho mỗi trẻ.

Theo đề xuất mới, một gia đình có 2 con có thể được hỗ trợ 3 triệu yên nếu họ rời khỏi Tokyo. 

Nhật Bản lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các gia đình rời thủ đô Tokyo đến sống tại các địa phương khác, nhằm khắc phục tình trạng dân số già và tỉ lệ sinh thấp. Dân số tại các khu vực nông thôn của Nhật Bản sụt giảm nhanh chóng khi những người trẻ chuyển đến các thành phố để tìm cơ hội, khiến các làng mạc tràn ngập những ngôi nhà trống.

Năm 2019, chính phủ Nhật Bản bắt đầu sáng kiến ​​​​thu hút người dân đến các khu vực ít người. 

Các gia đình đủ điều kiện chuyển đi là những gia đình đã cư trú tại 23 khu vực trung tâm của Tokyo hơn 5 năm trong thập kỷ qua.

Chính phủ cũng hỗ trợ các gia đình để họ có thể tiếp tục làm công việc hiện tại từ xa hoặc làm việc tại một doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương. Họ cũng có thể bắt đầu kinh doanh ở địa phương, nếu hoạt động kinh doanh, họ sẽ được hỗ trợ tài chính nhiều hơn. 

Theo Nikkei, năm 2021 có 1.184 gia đình tham gia chương trình này, trong khi vào năm đầu tiên triển khai, chỉ có 71 gia đình tham gia chương trình. 

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI