Viện trợ nhân đạo đã đến Gaza

18/01/2024 - 07:52

PNO - Thuốc men và viện trợ nhân đạo khác cho con tin và dân thường Israel ở Dải Gaza đã được đưa vào trong ngày 17/1, theo thỏa thuận do Qatar và Pháp làm trung gian.

 

Mohammad Shouman bế thi thể của con gái mình, Masa, người đã thiệt mạng trong một vụ pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Ảnh: AP
Mohammad Shouman bế thi thể của con gái mình, Masa, người đã thiệt mạng trong một vụ pháo kích của Israel vào Dải Gaza - Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết: “Trong vài giờ qua, thuốc men và viện trợ đã được đưa vào Dải Gaza để thực hiện thỏa thuận được công bố mới đây, vì lợi ích của dân thường ở Dải Gaza, bao gồm cả các con tin”.

Theo thỏa thuận, cứ mỗi hộp được cung cấp cho con tin mà Hamad đang bắt giữ thì sẽ có 1.000 hộp thuốc được gửi đến cho người dân Palestine. 

Al-Ansari nhấn mạnh rằng Qatar cùng với các đối tác khu vực và quốc tế đang tiếp tục nỗ lực hòa giải, đặc biệt ở cấp độ chính trị và nhân đạo.

Trong một bài đăng trên mạng X, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết 2 máy bay của Lực lượng Vũ trang nước này đã đến thành phố Al-Arish của Ai Cập gần biên giới với Gaza, chở theo 61 tấn viện trợ do Doha và Paris cung cấp, bao gồm cả thuốc men và thực phẩm.

Các chiến binh Palestine vẫn đang kháng cự trên khắp Gaza, trước một trong những chiến dịch quân sự nguy hiểm nhất trong lịch sử gần đây. Khoảng 85% trong số 2,3 triệu người ở Dải Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa và Liên hiệp quốc cho biết 1/4 dân số đang chết đói.

Chỉ trong ngày 17/1, Hamas cho biết 163 thi thể đã được đưa đến các bệnh viện còn hoạt động trên lãnh thổ trong 24 giờ qua, cùng 350 người bị thương. Bản cập nhật đã nâng tổng số người chết trong cuộc chiến ở Gaza lên 24.448, với hơn 60.000 người bị thương. 

Hiện, vẫn còn nhiều người chết và bị thương khác đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc không thể tiếp cận được vì giao tranh.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI