Vị trí dẫn đầu thế giới về nghiên cứu y sinh của Anh đang bị đe dọa

06/09/2020 - 09:15

PNO - Thời gian qua Vương quốc Anh đã cho thấy mình xứng đáng với danh tiếng là cường quốc nghiên cứu y sinh học với những nỗ lực của nhiều nhóm nghiên cứu trên khắp đất nước nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Cuộc khủng hoảng do COVID-19 đang chứng tỏ chất lượng của nền khoa học Anh, đồng thời cũng đang đặt ra một mối đe dọa rất lớn.

Nguyên nhân một phần do các phòng thí nghiệm phải tạm dừng hoạt động trong thời gian cách ly xã hội, nhưng lý do quan trọng hơn là nguồn tài chính hỗ trợ cho các nghiên cứu đang bị khủng hoảng nghiêm trọng.

Nghiên cứu y sinh ở Vương quốc Anh nhận được nguồn tài trợ từ chính phủ và các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, nguồn tiền chính là của các tổ chức từ thiện quyên góp từ công dân của Vương quốc Anh. Các tổ chức từ thiện này hiện cũng đang phải đối mặt với khủng hoảng.

Anh được cho là cường quốc nghiên cứu y sinh
Vương quốc Anh là quốc gia dẫn đầu thế giới về nghiên cứu y sinh

Giám đốc điều hành của Viện Crick Francis - nhà di truyền học Paul Nurse đã nói: “Trong nửa thế kỷ làm nhà nghiên cứu y sinh chưa bao giờ thu nhập của chúng tôi lại tụt dốc như hiện nay”.

Dự kiến, tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh và Quỹ Tim mạch Anh ​​sẽ mất từ ​​40 đến 50% thu nhập hàng năm. Hiệp hội các tổ chức từ thiện nghiên cứu y khoa (The Association of Medical Research Charities) cảnh báo về sự thiếu hụt 310 triệu bảng Anh hàng năm cho công tác nghiên cứu, mức giảm có thể kéo dài trong ba năm hoặc lâu hơn.

Điều này xảy ra do trong thời gian cách ly, các cửa hàng bán hàng từ thiện phải đóng cửa, các sự kiện gây quỹ bị hủy và các nhà tài trợ cũng đóng góp ít hơn.

Các tổ chức từ thiện đang cố gắng duy trì hỗ trợ cho nghiên cứu bằng cách cắt giảm nhân viên hành chính, nhân viên gây quỹ và giảm lương. Tuy vậy những ảnh hưởng đối với khoa học vẫn sẽ rất nghiêm trọng.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, 70% các thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng đã phải dừng, tạm dừng hoặc trì hoãn. Trong năm tới, hàng nghìn nhà khoa học sẽ không được hỗ trợ. Số các nhà khoa học này bao gồm cả các nhà nghiên cứu trẻ đang bắt đầu sự nghiệp của họ và đang ở giai đoạn có nhiều sáng tạo nhất.

Một số phòng thí nghiệm, trung tâm và viện khoa học y sinh bị sẽ đóng cửa. Các nhóm nghiên cứu được xây dựng trong nhiều năm sẽ bị cắt giảm hoặc giải tán.

Hậu quả là, khả năng đối phó với dịch bệnh của quốc gia sẽ suy giảm nếu thất bại trong việc tìm ra những phương pháp chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị mới.

Giải pháp được Viện Từ thiện Nghiên cứu Y khoa đề xuất là lập một quỹ đối tác. Kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ theo cách chính phủ sẽ đóng góp một khoản tương đương với số tiền quyên góp được từ công dân Anh cho tổ chức từ thiện nghiên cứu y sinh. Điều này có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài trợ hàng năm cho tổ chức từ thiện nghiên cứu y sinh.

Quỹ đối tác này sẽ giúp cải thiện sự khủng hoảng trong việc tài trợ cho các công trình nghiên cứu y sinh ở Anh và là một cách sáng tạo để các chính trị gia làm việc trực tiếp với công chúng để hỗ trợ nghiên cứu quan trọng này.

Vương quốc Anh là quốc gia dẫn đầu thế giới về nghiên cứu và đổi mới y sinh. Công việc đó cứu sống con người, cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp thúc đẩy nền kinh tế. Nghiên cứu phải được bảo vệ khỏi ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và điều này chỉ có thể thực hiện được với sự góp sức của quỹ đối tác như vậy.

Khánh Vân (theo telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI