Vì sao rất nhiều người rời bỏ Los Angeles?

15/09/2020 - 06:37

PNO - Kênh truyền hình tin tức Sky News hôm 13/9 có phóng sự cho biết, đại dịch đã đặt ra những vấn đề sâu xa và nhiều cư dân thành phố Los Angeles (LA) đang cắt giảm tổn thất và rời khỏi thành phố.

Tình trạng vô gia cư lâu nay đã trở thành một vấn đề ở các thành phố nước Mỹ, trong đó có Los Angeles. Kể từ khi đại dịch xảy ra, số lượng người sống trong các căn lều khắp thành phố đã tăng lên rõ rệt.

Tình trạng vô gia cư tăng mạnh ở Los Angeles trong năm qua, đặc biệt từ sau khi bùng phát đại dịch COVID-19 - Ảnh: Sky News
Tình trạng vô gia cư tăng mạnh ở Los Angeles trong năm qua, đặc biệt từ sau khi bùng phát đại dịch COVID-19 - Ảnh: Sky News

Trong khu phố giàu Venice Beach, nhiều dãy lều nay chiếm hết vỉa hè những con phố của nhà giàu. Một người môi giới bất động sản (giấu tên) nói với Sky News rằng một trong những nữ khách hàng của anh ta khi trở về nhà mình ở khu Venice Beach đã phát hiện một người đàn ông vô gia cư trong nhà bếp của mình.

Đó là thời điểm nữ khách hàng này nói với người quản lý bất động sản: “Tôi không ở đây nữa!” và rao bán ngôi nhà của mình. "Là một phụ nữ sống một mình, cô ấy không cảm thấy an toàn khi sống ở đó nữa”, anh giải thích.

Câu chuyện tương tự được lặp lại ở những người khác nữa. Họ cảm thấy nguy hiểm hơn, tình trạng vô gia cư vượt khỏi tầm kiểm soát - nó vượt lên trên thuế má và tiền thuê nhà đắt đỏ - khiến nhiều người cân nhắc việc chuyển đi.

Nhiều dãy lều nay chiếm hết vỉa hè những con phố của khu nhà giàu Venice Beach - Ảnh: Sky News
Nhiều dãy lều nay chiếm hết vỉa hè những con phố của khu nhà giàu Venice Beach - Ảnh: Sky News

Diễn viên hài Joe Rogan là một cư dân nổi tiếng đã rời Los Angeles đến Texas - với lý do tình trạng quá tải, cả về giao thông và tình trạng vô gia cư. Nhưng anh không đơn độc.

Kerstin, một kiều dân Anh, đăng lên mạng xã hội: "Chúng tôi vừa rời Los Angeles và chuyển đến Ojai vì mọi thứ ở LA trở nên không thể chịu nổi nữa”. Cô nói với Sky News: "Chúng tôi có khá nhiều bạn bè hoặc sẽ rời LA vì COVID-19 hoặc đang lên kế hoạch ra đi”. Theo cô, "đại dịch đã gây ra một sự thay đổi chấn động cuộc sống và các ưu tiên của nhiều người. LA đang xuống dốc. Tình trạng vô gia cư vượt khỏi tầm kiểm soát và sự bất bình đẳng tồn tại trong thành phố hiện rõ hơn bao giờ hết”.

Ở Venice Beach, kẹp giữa phòng tập thể dục Gold, nơi Arnold Schwarzenegger tập luyện và văn phòng công ty Google, là những dãy lều của người vô gia cư. Đó thực sự là một câu chuyện về hai thế giới trong một thành phố.

Khi những chiếc lều chất thành đống trên vỉa hè LA, có thể thấy xuất hiện các biển báo Bán và Cho thuê nhà. Có những ngôi nhà vô chủ trên một số con phố bậc nhất ở Hollywood. Các công ty chuyển nhà cũng hoạt động cật lực, cho thấy nhu cầu chuyển ra khỏi Los Angeles và San Francisco tăng lên đáng kể.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Los Angeles đã lên gần mức 20% - Ảnh: Sky News
Tỷ lệ thất nghiệp ở Los Angeles đã lên gần mức 20% - Ảnh: Sky News

Danny O'Brian, người gần đây đã bán công ty chuyển nhà Watson's Removals của mình, cho biết: "Chúng tôi không đủ xe tải để chuyển đồ khỏi thành phố". Mặc dù nhu cầu kinh doanh bùng nổ, nhưng anh vẫn quyết định rời LA, vì chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở thành phố này. Anh chuyển đến Nashville để tìm kiếm một cuộc sống hợp lý hơn. Anh than vãn: "Đường phố quá nhiều lều, đi lại rất khó khăn, mọi người đổ hết xuống đường, và bây giờ người ta còn khuyến khích họ (người vô gia cư) bằng cách đặt những phòng vệ sinh di động”.

Theo Cơ quan Dịch vụ Người vô gia cư Los Angeles, thành phố chứng kiến ​​tỷ lệ vô gia cư tăng 16,1% trong năm nay lên 41.290 người. Nhưng đây là dữ liệu từ tháng Giêng, trước khi COVID-19 tấn công.

Kể từ đó, tỷ lệ thất nghiệp ở LA lên tới gần 20%. Theo ước tính, thêm 36.000 hộ gia đình ở LA có thể trở thành người vô gia cư do đại dịch.

Scott Campbell từng có một khoản thế chấp, nhưng hiện ông sống trong một căn lều - Ảnh: Sky News
Scott Campbell từng có một khoản thế chấp, nhưng hiện ông sống trong một căn lều - Ảnh: Sky News

Hai tháng nay, Scott Campbell sống trong lều của mình ở khu Venice Beach. Campbell nói: "Tôi từng sở hữu hai ngôi nhà, có thế chấp, bảo hiểm”. "Sẽ có rất nhiều người phải rời  khỏi nhà khi không trả nổi tiền thuê, không trả các khoản thế chấp, vì vậy tôi muốn chỉ cho mọi người cách làm điều này”, ông Campbell nói và chỉ vào chiếc lều của mình.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, vẫn có một cuộc di cư ổn định ra khỏi các thành phố lớn như LA, New York, Chicago và San Francisco. COVID-19 đã làm trầm trọng thêm cuộc di cư.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI