Vì sao phụ nữ mắc bệnh Alzheimer suy giảm trí nhớ nhanh hơn nam giới?

11/05/2023 - 18:29

PNO - Các nhà khoa học Israel đã có 1 nghiên cứu đột phá để có câu trả lời là vì sao phụ nữ bị Alzheimer suy giảm trí nhớ nhanh hơn nam giới.

 

Trên thế giới, phụ nữ bị  Alzheimer nhiều hơn nam giới
Trên thế giới, phụ nữ bị Alzheimer nhiều hơn nam giới

Giáo sư Hermona Soreq (Đại học Hebrew (HU) Jerusalem) và các đồng nghiệp ở Israel đã tạo ra một bước đột phá trong nghiên cứu về bệnh Alzheimer. Theo đó, họ đã tìm được câu trả lời để giải thích tại sao chứng mất trí xảy ra nghiêm trọng và nhanh hơn ở phụ nữ so với nam giới. 

Từ lâu, người ta đã biết rằng chứng mất trí nhớ ở phụ nữ ngày càng nhiều hơn nam giới nhưng nguyên nhân của điều này vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của giáo sư Hermona Soreq, nguyên nhân là do những phụ nữ khi mắc Alzheimer thường bị mất trí nhớ nhanh và mất tế bào thần kinh nhiều hơn so với nam giới. 

Theo đó, giáo sư Hermona Soreq cùng các đồng sự đã phát hiện ra một sự mất dần các tế bào não của bệnh nhân nữ mắc bệnh Alzheimer diễn ra khá nhanh. "Bệnh Alzheimer là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng sa sút trí tuệ và người ta biết rằng phụ nữ mắc các trường hợp nghiêm trọng hơn dẫn đến khả năng nhận thức của họ giảm sút nhanh hơn so với nam giới. Điều này có nghĩa là sự suy giảm chức năng của phụ nữ mắc bệnh Alzheimer không dừng lại khi đáp ứng với các phương pháp điều trị và các tác dụng phụ sau đó gây ra khó khăn hơn so với ở nam giới".

Nghiên cứu mới này nhằm đưa ra giải thích về các cơ chế kiểm soát sự phát triển của bệnh Alzheimer ở ​​phụ nữ và nêu bật những khác biệt đáng kể, không chỉ về cách phát triển bệnh mất trí nhớ ở phụ nữ và sự suy giảm nhanh chóng các chỉ số nhận thức, mà còn về cách điều trị các triệu chứng.

"Phát hiện này là một bước tiến trên con đường tìm ra loại thuốc phù hợp với phụ nữ bị bệnh. Chúng tôi hy vọng nó sẽ dẫn đến việc điều trị tốt và tối ưu cho bệnh nhân Alzheimer" - giáo sư Hermona Soreq cho biết.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI