Nhật Bản phê duyệt bộ xét nghiệm máu để phát hiện bệnh Alzheimer đầu tiên trên thế giới

22/12/2022 - 15:38

PNO - Nhật Bản đã phê duyệt một trong những bộ xét nghiệm máu đầu tiên trên thế giới để phát hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer, mở đường cho việc chẩn đoán đơn giản và nhanh chóng hơn đối với căn bệnh này.

 

Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ người già cao nhất thế giới, có khoảng 6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ
Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ người già cao nhất thế giới, có khoảng 6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ

Hôm 22/12,  Bộ Y tế Nhật Bản đã cấp phép sử dụng cho sản phẩm chẩn đoán của Sysmex Corp để đo beta amyloid trong máu - một loại protein bất thường gây tắc nghẽn các tế bào thần kinh trong não và là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

“Chúng tôi dự định chuẩn bị cho việc sớm đưa sản phẩm ra thị trường", Sysmex cho biết.

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới, có khoảng 6 triệu người mắc chứng mất trí nhớ. Sa sút trí tuệ là một phạm trù rộng hơn trong đó có bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Bộ xét nghiệm máu để phát hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer sẽ cung cấp cho các bác sĩ ở Nhật Bản một công cụ dễ dàng, ít tốn kém và xâm lấn tối thiểu để sàng lọc bệnh nhanh chóng. Hiện để phát hiện căn bệnh này, các phương pháp được thực hiện thường thông qua chụp PET, MRI hoặc chọc dò cột sống gây đau. 

Thử nghiệm thuận tiện cũng sẽ giúp các bác sĩ quyết định ai đủ tiêu chuẩn để nhận một liệu pháp mới. Theo công ty, có thể công cụ này sẽ được chấp thuận ở Hoa Kỳ vào đầu năm tới. Hiện tại, Quest Diagnostics, Quanterix Corp và C2N Diagnostics cũng đã phát triển các sản phẩm chẩn đoán từ máu nhưng vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). 

Theo ResearchAndMarkets, thị trường chẩn đoán và điều trị bệnh Alzheimer, dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất, dự kiến ​​sẽ đạt 9,6 tỉ USD vào năm 2027. Tổ chức Bệnh Alzheimer Quốc tế ước tính chứng mất trí nhớ có thể ảnh hưởng đến hơn 80 triệu người trên toàn cầu vào năm 2030 và hơn 150 triệu người vào năm 2050.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI