Chàng trai 19 tuổi người Trung Quốc là người trẻ nhất thế giới mắc Alzheimer

16/02/2023 - 16:20

PNO - Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện ra bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer trẻ nhất thế giới.

 

Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và ảnh hưởng đến khoảng 6 đến 7 triệu người Mỹ. Tình trạng này là mãn tính và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, thường giết chết người trong khoảng từ 3 đến 11 năm sau khi chẩn đoán ban đầu.
Bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất ở người lớn tuổi, tình trạng này là mạn tính và ngày càng tồi tệ hơn theo thời gian

Ngày 31/1 vừa qua, các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Bắc Kinh, Trung Quốc đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí Bệnh Alzheimer.

Theo nghiên cứu, bệnh nhân nam 19 tuổi đến từ Bắc Kinh được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer sau khi gặp khó khăn trong việc tập trung và mất trí nhớ từ năm 17 tuổi.

Một năm sau, bệnh nhân bắt đầu mất trí nhớ ngắn hạn, không thể nhớ mình đã để đồ đạc ở đâu cũng như không thể nhớ các sự kiện của ngày hôm trước. Anh bắt đầu trải qua các phản ứng chậm và khó đọc. Ngoài ra, theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân còn có biểu hiện bị teo não nhẹ.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân không có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác gây suy giảm trí nhớ. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp. Trong một tuyên bố, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, những phát hiện của họ cho thấy bệnh Alzheimer không chỉ xuất hiện ở người già. 

Bệnh nhân mắc Alzheimer thường là người trên 65 tuổi. Các trường hợp khởi phát bệnh sớm hơn (dưới 65 tuổi), được coi là không phổ biến vì nó chỉ chiếm 5-10%.

"Nghiên cứu này cho thấy bệnh Alzheimer sẽ khởi phát sớm hơn nữa" - tác giả báo cáo viết.

Các nhà nghiên cứu cho biết, căn cứ vào các tài liệu, trước đây, gần như tất cả bệnh nhân Alzheimer dưới 30 tuổi đều có đột biến gen. Bệnh nhân trẻ nhất mắc bệnh Alzheimer là một thanh niên 21 tuổi mang đột biến gen. Do đó, trường hợp của nam thanh niên 19 tuổi người Trung Quốc là "độc nhất vô nhị", vì các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ đột biến gen nào ở anh ta.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI