Vì sao Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ?

22/04/2021 - 20:59

PNO - Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ. Bị can này cũng liên tục thay đổi lời khai trong quá trình điều tra.

Như Phụ nữ TPHCM đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về tội đưa hối lộ và Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quê Nghệ An) về tội môi giới hối lộ.

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ
Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ

Kết quả điều tra cho thấy Hòa làm nghề tư vấn về phong thủy, tâm linh. Quá trình này, Hòa quen biết Phan Văn Anh Vũ, sau đó quen biết ông NDL – lãnh đạo Tổng cục Tình báo (Bộ Công an).

Tháng 6/2017, Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và các vi phạm khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Do sợ bị pháp luật xử lý, Vũ đã nhờ Hòa tiếp cận với ông L. để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Ban đầu,Vũ khai nhiều lần đưa tiền cho ông L. (2,5 triệu USD và 5 tỷ đồng) để được ủng hộ, giúp đỡ và không bị xử lý các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

Tuy nhiên, sau đó Vũ thay đổi lời khai từ việc đưa tiền thành đưa thuốc cigar. Về sau, Vũ tiếp tục thay đổi lời khai đó là nấm linh chi Hàn Quốc. Vũ cho rằng từng khai đưa tiền cho ông L. là do bị phạm nhân đánh đập, ép nghe theo điều tra viên…

Về phía mình, trước khi bị bắt giam, Hòa khai có nhận túi quà của Vũ để đưa cho ông L. và đoán được rằng bên trong túi có tiền. Tuy nhiên, về sau Hòa thay đổi lời khai, đoán trong túi là viagra hoặc cigar, khi lại khai đó là linh chi.

Hòa thừa nhận có sai phạm trong việc kết nối, nhận quà cho Vũ, nhưng cho rằng sai phạm này là sự kiện bất ngờ, không thể thấy trước hậu quả.

Tương tự, ban đầu ông L. không thừa nhận quen biết Vũ nhưng sau này lại thừa nhận có nói chuyện hỏi thăm, chia sẻ động viên Vũ qua điện thoại của Hòa. Ông L. cũng thừa nhận từng yêu cầu cấp dưới nhận chai rượu và thuốc lá cigar của Vũ, nhưng không biết loại gì, cũng không biết để rượu và cigar đó ở đâu.

Kết luận về các hành vi trên, cơ quan công an khẳng định hành vi của Vũ đủ yếu tố cấu thành tội đưa hối lộ. Việc Vũ vu khống cho lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, điều tra viên cũng như lời khai về việc sử dụng phạm nhân đánh đập… là không có căn cứ.

Hành vi của Hồ Hữu Hòa cũng đủ yếu tố cấu thành tội môi giới hối lộ vì đã kết nối, tạo điều kiện để Vũ giao tiếp với ông L., trực tiếp nhận túi quà chứa 5 tỉ đồng của Vũ để chuyển cho ông L.

Đối với ông N.D.L., hành vi của ông này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, của ngành công an, nhưng chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, vì hiện chưa làm rõ được túi quà của Vũ có đồ vật, tài sản gì và giá trị bao nhiêu.

Do thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Đảng ủy công an Trung ương, Bộ Công an xem xét xử lý nghiêm về Đảng và chính quyền đối với ông N.D.L.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI