Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng nhận mức án nào?

13/01/2020 - 16:31

PNO - Với nhiều tình tiết giảm nhẹ, hai cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã nhận mức án thấp hơn với mức VKS đã đề nghị truy tố trước đó.

Sau 2 ngày nghị án, chiều ngày 13/1, TAND TP. Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định quản lý đất đai” và “Vi phạm quy định sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

HĐXX nhận định, qua nhiều ngày xét xử, căn cứ vào lời khai của các bị cáo cho thấy, Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ với lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Ngoài ra, Vũ còn có quan hệ với cán bộ cấp cao của Bộ Công an. Vũ đã lợi dụng những mối quan hệ ấy để thâu tóm nhà, đất công sản và dự án đất. 

Các bị cáo khác trong phiên tòa cũng khai nhận, được các lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng như cựu Chủ tịch Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011) và Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011-2016) chỉ đạo, ban hành các văn bản để cho Vũ có thể mua nhà, đất công sản và dự án đất trái quy định pháp luật. Đề nghị mua của Phan Văn Anh Vũ đều được UBND giải quyết trong thời gian rất ngắn.

“Bị cáo Phan Văn Anh Vũ có quyền lực rất lớn”, HĐXX nhận định.

Phan Văn Anh Vũ và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến
Phan Văn Anh Vũ và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến

Căn cứ vào đó, HĐXX cho rằng Phan Văn Anh Vũ ở vai trò đồng phạm, các bị cáo khác thuộc UBND TP. Đà Nẵng đã làm trái quy định, giao cho Phan Văn Anh Vũ các dự án đất công an ở vị trí đắc địa. Việc VKS truy tố các bị cáo là đúng. 

Hành vi của Vũ tại 4 dự án đã gây thiệt hại hơn 18.200 tỷ đồng, tại 17 dự án nhà, đất công sản đã gây thiệt hại hơn 1.700 tỷ đồng. HĐXX cũng căn cứ các quy định pháp luật, không xem xét trách nhiệm của bị cáo Vũ tại dự án An Cư 2, An Cư 3 mở rộng.

HĐXX cũng nhận định, qua quá trình xét xử, bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và thuộc cấp đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX cho rằng đã đủ căn cứ xác định bị cáo Minh là người ra chủ trương quyết định trong việc bán nhà, đất công sản. Đồng thời, Minh đã chỉ đạo Văn Hữu Chiến và các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy truy tố các bị cáo Minh, Chiến giữ vai trò chính trong vụ là đúng pháp luật.  

Các bị cáo đứng nghe tuyên án
Các bị cáo đứng nghe tuyên án

Kết thúc phần đọc bản án, HĐXX bắt đầu tuyên án đối với các bị cáo, cụ thể:

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ chịu mức án 17 năm tù cho tội “Vi phạm quy định sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, 8 năm tù cho tội "Vi phạm quy định quản lý đất đai, tổng hợp hai tội danh là 25 năm tù. Cùng với mức án 30 năm tù Phan Văn Anh Vũ đã nhận tại bản án ngày 13/6/2019, hình phạt chung của Vũ là 30 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Minh chịu mức án 12 năm tù cho tội "Vi phạm quy định sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí", 5 năm tù cho tội" Vi phạm quy định quản lý đất đai", tổng hợp hai tội danh là 17 năm tù.

Bị cáo Văn Hữu Chiến chịu mức án 9 năm tù cho tội "Vi phạm quy định sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí", 3 năm tù cho tội "Vi phạm quy định quản lý đất đai", tổng hợp hai tội danh là 12 năm tù.

An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI