Vì sao ông Trump nói đi một đằng, tàu sân bay Mỹ đi một nẻo?

19/04/2017 - 16:58

PNO - Đây là vụ việc mà cả Nhà Trắng cũng như Lầu Năm Góc đều đưa tin không chính xác một cách khó hiểu, về vị trí của tàu sân bay USS Carl Vinson.

Trong khi Nhà Trắng tuyên bố phái một hạm đội hải quân tới bán đảo Triều Tiên, thì những con tàu này lại trên đường đến tham gia diễn tập quân sự ở Ấn Độ Dương, cách Triều Tiên 5.600km - và theo hướng ngược lại.

Vi sao ong Trump noi di mot dang, tau san bay My di mot neo?
Tổng thống Trump: “Hạm đội đang tiến đến bán đảo Triều Tiên!” - Ảnh: Fox News

Ngày 8/4, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, nơi giám sát các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực, tuyên bố: tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson và một nhóm tấn công đi cùng sẽ rời Singapore, và tới vùng Tây Thái Bình Dương, để phô diễn sức mạnh, nhằm đáp trả lại sự khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Sau tuyên bố trên, Tổng thống Donald Trump và một số trợ lý hàng đầu của ông liền nhấn mạnh việc triển khai này như là một phần phản ứng của chính quyền Mỹ đối với các cuộc thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn của mạng lưới truyền hình Fox Business, Tổng thống Trump nói: "Chúng ta đang gửi một hạm đội rất mạnh, chúng ta có các tàu ngầm rất mạnh, mạnh hơn cả tàu sân bay, tôi có thể nói với các bạn như vậy”.

Thông báo về sự hiện diện của nhóm tàu sân bay Mỹ khiến hãng thông tấn Triều Tiên KCNA gọi đây "không khác gì một hành động xâm lược liều lĩnh, nhằm làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”.

Nhà Trắng mất mặt vì tàu sân bay 'đi lạc'

Vi sao ong Trump noi di mot dang, tau san bay My di mot neo?
Tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tàu khu trục USS Michael Murphy và tàu tuần dương USS Lake Champlain trên Ấn Độ Dương vào ngày 14/4 - Ảnh: Reuters/Getty Images

Nhưng ngay sau tuyên bố của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, các quan chức quân sự Mỹ đã đính chính với truyền thông rằng, nhóm tàu tấn công trước tiên sẽ hoàn thành một cuộc tập trận quân sự đã lên kế hoạch trước với hải quân Australia.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trump đã cáo buộc 'thông tin sai lệch' giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng, liên quan đến các thông báo rằng tàu sân bay này không đi đến biển Nhật Bản, khi nó đáng ra phải phô trương lực lượng với Triều Tiên.

Quan chức này đổ lỗi cho sự hỗn loạn do thiếu sự theo dõi của các chỉ huy giám sát hoạt động của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson.

Vi sao ong Trump noi di mot dang, tau san bay My di mot neo?
Hạm đội Mỹ “đi lạc” sang Ấn Độ Dương để tập trận với hải quân Australia - Ảnh: Sputnik International

Nhầm lẫn tiếp tục chồng chất thêm khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói với các phóng viên vào tuần trước rằng cuộc tập trận đã bị hủy bỏ.

Nhiều quan chức quốc phòng Mỹ 'vớt vát' trước giới truyền thông, rằng Bộ trưởng Mattis nhớ nhầm, và chuyến viếng thăm cảng Australia đã bị huỷ, để triển khai nhóm tấn công đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Các quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định, nhóm tấn công mang tên Carl Vinson của hải quân Mỹ bao gồm tàu ​​sân bay USS Carl Vinson 97.000 tấn và hơn 60 máy bay, các tàu khu trục USS Wayne E. Meyer và USS Michael Murphy, cùng một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain, sẽ đến ngoài khơi bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng Tư.

Không như các tuyên bố trước đó của Nhà Trắng về việc hạm đội này đã áp sát bán đảo Triều Tiên, để ngăn chặn Bình Nhưỡng thử tên lửa nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 105 của Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4, hạm đội Mỹ đã 'đi lạc' tận 15 ngày trên biển.

Thiện Đạo (Theo CNN, Fox News, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI