Mỹ điều tàu sân bay áp sát Triều Tiên

09/04/2017 - 11:22

PNO - Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu thuộc nhóm tác chiến của hải quân Mỹ đang tiến về phía bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Đông Á đang nóng lên vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Đầu tháng này Triều Tiên đã bắn thử tên lửa Scud nhiên liệu lỏng, nhưng tên lửa này chỉ bay được một phần trong tầm bắn thiết kế của mình.

Nhóm tác chiến hải quân Mỹ mang tên Carl Vinson bao gồm tàu sân bay cùng tên và các tàu chiến khác khởi hành từ Singapore tiến về phía bán đảo Triều Tiên.

Một quan chức hải quân giấu tên cho biết họ cảm thấy “tăng cường sự hiện diện ở khu vực này là cần thiết” sau hành vi đáng lo ngại của Bình Nhưỡng.

My dieu tau san bay ap sat Trieu Tien
Tàu sân bay SS Carl Vinson đang di chuyển về phía bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Từ đầu năm 2017 đến nay, các quan chức Triều Tiên, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhiều lần nhắc đến việc bắn thử tên lửa đạn đạo liên hành tinh hay một vũ khí tương tự.

Vụ bắn tên lửa được dự kiến sớm nhất là ngày 15/4 – sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người khai sinh ra nước CHDCND Triều Tiên, hàng năm được kỷ niệm là “Ngày Mặt trời”.

Ba ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp cấp cao tại Florida (Mỹ).

My dieu tau san bay ap sat Trieu Tien
Các máy bay chiến đấu F18 trên tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: Reuters

Tại cuộc hội kiến lịch sử này, ông Trump đã gây sức ép để người đồng nhiệm họ Tập làm nhiều hơn trong nỗ lực kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, các phụ tá an ninh quốc gia Hoa Kỳ đã trình lên Tổng thống Trump danh sách những sự lựa chọn để đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Những sự lựa chọn này bao gồm các biện pháp kinh tế và quân sự, nhưng thiên về phía trừng phạt và gia tăng áp lực để Bắc Kinh kiềm chế người láng giềng cứng đầu của mình.

My dieu tau san bay ap sat Trieu Tien
Một máy bay chiến đấy F18 hạ cánh trên boong tàu sân bay USS Carl Vinson trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn hàng năm mang tên “Đại bàng non” ở biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters

Mặc dù sự lựa chọn đòn đánh quân sự phủ đầu không bị loại khỏi các nhóm biện pháp xem xét, nhưng đề xuất của nhóm an ninh quốc gia ưu tiên các bước ít rủi ro hơn và không nhấn mạnh các hành động quân sự trực tiếp.

Thiện Đạo (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI