Vi phạm quyền riêng tư, 2 gã khổng lồ Facebook và Google chịu án phạt hàng tỷ USD

21/07/2019 - 17:16

PNO - Mới đây, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã quyết định phạt Facebook 5 tỷ USD vì vi phạm cam kết không lạm dụng dữ liệu của người tiêu dùng.

Với nguồn dự trữ tiền mặt hơn 40 tỷ USD, khoản phạt chỉ như “tiền lẻ”

Khoản tiền phạt 5 tỷ USD cũng như những thay đổi mà Facebook cần thực hiện đối với các chính sách của mình có vẻ khắc nghiệt so với những phán quyết của FTC trong quá khứ. Chẳng hạn năm 2012, FTC áp đặt án phạt 22,5 triệu USD chống lại Google vì đã trình bày sai về cách trình duyệt Safari của Apple phục vụ định hướng quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn chỉ là “tiển lẻ” đối với Facebook.

Các nhà quan sát cho rằng khoản tiền phạt lớn nhất mà chính phủ liên bang từng áp đặt cho một công ty công nghệ vi phạm quyền riêng tư hoàn toàn không đủ sức răn đe, vì doanh thu quý đầu tiên của Facebook trong năm 2019 đã là 15 tỷ USD, với nguồn dự trữ tiền mặt hơn 40 tỷ USD. Ông Roger Entner, người thành lập tổ chức Recon Analytics nhận xét: "Khoản phạt 5 tỷ USD chỉ như ‘tiền lẻ’ trong túi Facebook”.

Thông thường, án phạt vài triệu USD sẽ được coi là tin xấu đối với các nhà đầu tư, nhưng sau thông báo về mức thỏa thuận 5 tỷ USD, giá cổ phiếu của Facebook lại tăng lên. Điều đó chứng tỏ vụ việc nghiêm trọng gấp nhiều lần cái giá mà FTC đưa ra.

Vi pham quyen rieng tu, 2 ga khong lo Facebook va Google chiu an phat hang ty USD
Các chuyên gia cho rằng Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã quá “nhẹ tay” trước lỗi vi phạm quyền riêng tư của hàng trăm triệu người dùng Facebook.

Người dân không hề hưởng lợi

Tuy mọi người mong rằng 5 tỷ USD có thể giúp giáo dục người dân Mỹ về các nguy cơ trực tuyến về quyền riêng tư, hoặc cho phép FTC đưa thêm hàng trăm chuyên viên vào hoạt động trong lĩnh vực điện tử; đó không phải là điều sẽ xảy ra. Luật liên bang yêu cầu số tiền này phải chuyển vào quỹ chung của Kho bạc Mỹ, nghĩa là tiền phạt của Facebook có thể phân bổ cho bất kỳ khoản chi tiêu nào thuộc liên bang mà không cần liên quan đến quyền riêng tư trực tuyến.

Mặc dù cuộc thăm dò gần đây cho thấy rằng 61% người Mỹ coi mối đe dọa đối với quyền riêng tư trực tuyến là “khủng hoảng”; giống như các khoản phạt FTC từng đưa ra trước đó, số tiền dường như chẳng giúp giải quyết gốc rễ vấn đề. Cụ thể, tác động trực tiếp duy nhất của bản án chỉ là răn đe những công ty khác trong việc hình thành các hoạt động xâm phạm quyền bảo mật thông tin khách hàng.

Theo Charlotte Slaiman, cựu luật sư FTC hiện đang làm việc tại nhóm vận động chính sách Public Knowledge, cơ quan này cần những đòn bẩy mạnh mẽ hơn để kiểm soát những tập đoàn khổng lồ như Facebook, chẳng hạn như đưa ra quy định yêu cầu các công ty công nghệ cho phép cạnh tranh nhiều hơn về dịch vụ của họ. Đồng thời, bà Slaiman nói thêm rằng sự thay đổi thực sự trong việc bảo mật phụ thuộc vào cách người tiêu dùng hiểu những gì mà công ty đang làm với dữ liệu của họ. Đây là một thách thức khó khăn vì các tập đoàn công nghệ là bậc thầy trong việc thuyết phục mọi người chia sẻ thông tin cá nhân và duy trì ứng dụng.

Mặt khác, FTC có rất ít cơ hội chiếm ưu thế do nguồn lực hữu hạn. Trong khi Facebook và Amazon có ngân sách gần như không giới hạn cho các vụ kiện tụng và vận động hành lang, thì cơ quan hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn quỹ liên bang. Mùa thu năm 2018, một ủy viên FTC thừa nhận trước Quốc hội rằng số lượng nhân viên FTC thấp hơn 50% so với thời điểm khởi xướng vào năm 1981 và khối lượng công việc thì ngày càng phức tạp. Vì thế, trừ phi một điều luật mới được thông qua, chuyện bảo đảm quyền riêng tư trên mạng xã hội vẫn là chuyện “hồn ai nấy giữ” của mỗi người dùng.

Trong khi đó, tờ Washington Post đưa tin, gã khổng lồ Google vừa đạt được thỏa thuận về khoản tiền phạt lên đến hàng triệu USD với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về cáo buộc vi phạm luật riêng tư dữ liệu của trẻ em trên YouTube.

Tờ Washington Post dẫn hai nguồn thạo tin cho biết thỏa thuận trên đạt được sau một cuộc điều tra của FTC về việc liệu công ty có bảo vệ đầy đủ dữ liệu của trẻ em trên các nền tảng dịch vụ Internet hay không.

Cuộc điều tra cho thấy Google thu thập dữ liệu trẻ em không hợp pháp, vi phạm đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến. Tuy nhiên, hiện Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa ký thông qua khoản tiền phạt

Linh La (Theo Ecommerce Times, Fortune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI