Về Trị An ăn cá tỳ bà

14/04/2017 - 16:39

PNO - Với lớp da bên ngoài rằn ri lốm đốm, đầu to, mình đen trũi, cá tỳ bà tạo cho người ta cảm giác sờ sợ vì thế không nhiều người dám ăn dù loài cá này thịt ngọt và săn chắc.

 Cá có nhiều ở khu vực hồ Trị An. Cá tỳ bà du nhập vào Việt Nam từ Nam Mỹ với “nickname” cá lau kiếng, không biết có phải vì vẻ ngoài xấu xí ấy không?

Trước đây cá lau kiếng chỉ là… thức ăn cho vịt. Và giai thoại kể rằng dân vùng Trị An, vốn không có cảm tình với con cá xấu tệ này, nên nếu câu phải chúng đều hoặc thả về sông nước hoặc cho gia cầm ăn.

Ve Tri An an ca ty ba
 

Có lần, một nhóm ngư dân lại câu trúng loài cá này. Bực mình, cả hội quẳng chúng vào đống rơm đang cháy gần đó. Tưởng xong chuyện, ai dè, mùi cá thơm “gọi mời” đến mức một ngư dân không cưỡng lại được, anh quyết định lôi những con cá xấu xí này ra xem thử.

Bóc lớp da cháy bên ngoài, là lớp thịt trắng thơm phức gây thèm thuồng. Mọi người chấm thử với muối ớt, trầm trồ công nhận ngon hơn cả những loại cá nổi tiếng vùng này như cá lăng, cá trạch, cá hoàng đế…

Từ đó, cá lau kiếng trở thành đặc sản của hồ Trị An với thực đơn càng lúc càng sáng tạo: cá nhồi gia vị nướng trui, cá hấp hành, lẩu cá…

Ve Tri An an ca ty ba
 

Tiếng lành đồn xa, cá lau kiếng lan dần đến khu du lịch sinh thái Cao Minh (Đồng Nai). Món cá lại được sáng tạo phong phú hơn nữa. Trời hè nóng nực, nhà bếp gợi ý cho bạn món cá phi lê hấp cực ngon.

Nếu có duyên, bạn sẽ được xem bếp trưởng ở đây biểu diễn màn rọc cá bằng dao sắc, bỏ da và tách phần thịt từ sát đầu xuống đuôi. Cá đặc trưng đầu to, da dày, nhiều con nặng cả ký nhưng chỉ lấy được ít phi lê.

Phần thịt này được ướp với gia vị, dầu hàu, rồi ủ trong lá mắc mật và hành lá cắt sợi 10 phút, đem nấu liu riu trên lửa nhỏ. Hương thơm của cá, của gia vị và các loại lá ngấm vào nhau thơm ngọt đậm đà.

Món này ăn với rau, bún, bánh tráng chấm với mắm gừng kèm theo lẩu cá măng chua - bún và rau rừng là... đủ bộ!

Những dịp mát trời, hãy thưởng thức món cá lau kiếng nướng kiểu Tây Bắc bên bếp than hồng thơm nức.

Món này chế biến cùng sả và lá mắc mật theo khẩu vị miền Bắc. Càng duyên hơn nếu chấm cùng muối chanh ớt và ít lá mắc mật xay nhuyễn, tạo nên hương vị núi rừng.

Trên bếp than, hương thơm ngào ngạt kích thích tất cả vị giác, khứu giác, ngon đến nao lòng. Nếu nghỉ lại đêm cả nhà quây quần bên bếp than hồng với món cá nướng thì không gì thú vị bằng. 

Cá cũng được chế biến theo gu miền tây, đậm phong cách thời khẩn hoang với kiểu nướng trui cuốn bánh tráng hoặc hấp nước dừa, hầm sả...
 

Mỹ Châu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI