Về Đồng Tháp viếng ông bà chủ chợ Cao Lãnh

25/01/2023 - 05:48

PNO - Ngày tết, người dân Đồng Tháp và các vùng phụ cận thường đến viếng đền thờ ông bà Đỗ Công Tường (còn gọi là ông bà chủ chợ Cao Lãnh).

 

Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường Đền thờ ông bà tọa lạc trên đường Lê Lợi (phường 2, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp).
Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường (tọa lạc ở đường Lê Lợi, phường 2, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp)

Tương truyền rằng vào năm 1817, ông Đỗ Công Tường (tục danh là Lãnh) cùng vợ từ miền Trung vào Nam lập nghiệp. Ông bà chọn làng Mỹ Trà (nay thuộc TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) để dừng chân.

Nhờ chăm chỉ làm lụng, ông bà tậu được khu đất rộng, chuyên trồng quýt. Khu vườn quýt của ông bà có địa thế thuận lợi đường sông lẫn đường bộ, nên người dân thường tụ tập mua bán. Ông bà đã bỏ công che mái lá để mọi người buôn bán thuận tiện. Lâu dần, hình thành nên khu chợ Vườn Quýt. 

Với bản tính cương trực, hay giúp người nghèo nên ông Đỗ Công Tường được người dân tín nhiệm, bầu làm chức câu đương, chuyên xử những vụ kiện tụng trong dân. 

Vào năm 1820, nạn dịch tả hoành hành dữ dội trong dân, khiến người người chết như ngả rạ. Làng xóm trở nên tiêu điều, tang tóc. Với tấm lòng nghĩa hiệp, ông bà Đỗ Công Tường đã tìm thuốc hay, thầy giỏi về chữa trị cho dân. Nhưng căn bệnh dịch tả hoành hành ngày càng khốc liệt, cướp đi nhiều sinh mạng.

Ông bà Đỗ Công Tường đã lập đàn cầu nguyện, xin chết thay cho dân chúng để nạn dịch tả được chấm dứt. Ông bà cầu nguyện liên tục từ mùng 6 tới mùng 9. Sau đó ông bà lần lượt qua đời. Nạn dịch tả cũng từ từ kết thúc.

Dân chúng gọi chợ Vườn Quýt theo chức vụ và tên tục của ông là Câu Lãnh. Sau gọi trại thành Cao Lãnh và trở thành địa danh Cao Lãnh như ngày nay.

Thương kính ông bà vì nghĩa quên thân, dân làng đã lập đền thờ kề bên ngôi mộ của ông bà và tổ chức lễ giỗ từ mùng 9 đến mùng 10 tháng 6 âm lịch hàng năm.

Tượng đồng của ông bà Đỗ Công Tường (còn được gọi là ông bà chủ chợ Cao Lãnh)
Tượng đồng của ông bà Đỗ Công Tường 
Tấm bia ghi công đức của ông bà
Tấm bia ghi công đức của ông bà
Ngày tết, tấp nập khách thập phương đến viếng ông bà
Ngày tết, tấp nập khách thập phương đến viếng ông bà
Phần mộ của ông bà nằm phía sau đền thờ
Phần mộ của ông bà nằm phía sau đền thờ

Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường hiện tọa lạc đường Lê Lợi, phường 2, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Ngày 20/4/2001, đền thờ ông bà Đỗ Công Tường được công nhận là di tích cấp tỉnh. 

Năm 2009, UBND TP Cao Lãnh đã ra quyết định lễ giỗ ông bà chủ chợ chính thức trở thành lễ hội văn hóa - lịch sử cấp TP với nhiều hoạt động vui chơi: đờn ca tài tử, múa lân, trò chơi dân gian… Đây là lễ hội mang ý nghĩa tri ân và tôn kính đối với ông bà chủ chợ.

Ngày 8/7/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra quyết định xếp hạng đền thờ ông bà Đỗ Công Tường là di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

Ngày tết, cũng như ngày thường, đền thờ ông bà đều tấp nập khách viếng. 

Thùy Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI