Vào bếp

05/12/2017 - 08:26

PNO - Tháng 12, chưa đến Noel nhưng nơi nơi đã rộn ràng lễ hội.

Tiệc cho tháng 12

Tháng 12, chưa đến Noel nhưng nơi nơi đã rộn ràng lễ hội. Tự khi nào, Noel không chỉ là đại lễ của các tín đồ Thiên Chúa giáo mà đã trở thành ngày vui chung của nhiều người. Rất nhiều gia đình, nhất là các gia đình trẻ, mượn dịp Giáng sinh để tụ họp, quây quần bên bàn tiệc đêm, cùng nhau hàn huyên, nhắc nhớ kỷ niệm. Đã là tiệc thì không thể thiếu các món ăn đặc trưng cho dịp lễ này. 

Vao bep
 

Gà rút xương nhồi jambon, hạt dẻ đút lò

Nguyên liệu 

Một con gà tây hoặc 1 con gà trống thiến khoảng 4-5kg, 500g jambon thái hạt lựu, 500g hạt dẻ luộc chín bóc vỏ, 1 củ cà rốt xắt hạt lựu, 500g thịt nạc xay, 3 quả trứng, 30ml rượu Cognac, 1 củ hành tây xắt hạt lựu, 1 ít lá thơm (tùy thích), 3 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh giấm, 2 muỗng mật ong.

Cách làm

Gà dùng dao nhỏ nhọn rút hết xương, sau đó ướp phần thịt bên trong với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu. Các nguyên liệu còn lại trộn đều với nhau cùng 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, sau đó dồn hết vào bụng gà, khâu lại. Phần da gà lấy 1 muỗng cà phê muối pha với giấm xoa thật đều. Đem gà đút lò trong hai giờ ở nhiệt độ 1500C cho chín, sau đó lấy ra phết một lớp mật ong lên, cho vào nướng thêm 10 phút ở nhiệt độ 2000C cho vàng đều. 

Món này ăn kèm salad trộn và bánh mì.

Vao bep
 

Gan ngỗng

Gan ngỗng béo ăn kèm mứt, bánh mì nướng và rau câu là món khai vị hấp dẫn. Khẩu phần cho 10 người ăn.

Nguyên liệu 

500g gan ngỗng (có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm ngoại nhập), 1 lít sữa tươi, 1/2 chai rượu vang trắng, 30ml rượu Cognac, 1 muỗng cà phê muối hột, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2  muỗng cà phê hạt gia vị (có thể thay thế bằng hạt mắc khén), 1 khuôn sứ. 

Cách làm

Dùng dao nhỏ nhọn bóc hết phần gân máu có trong gan ngỗng, sau đó ngâm gan với sữa tươi để lạnh, trong khoảng ba giờ. Lấy gan ra khỏi sữa, thấm khô bằng khăn sạch, ngâm tiếp gan với rượu vang lạnh khoảng nửa ngày, đậy bằng khăn vải để trong phòng bật máy lạnh nhiệt độ 160C.

Sau nửa ngày lấy gan ra thấm khô, ướp muối, tiêu và hạt gia vị, lấy khăn vải đậy lại để qua đêm trong tủ lạnh, hôm sau lấy ra đặt miếng gan vào khuôn sứ, rưới đều rượu cognac. Tiếp tục bỏ gan vào đút lò ở nhiệt độ 1400C lửa dưới, trong khoảng một giờ. Tắt lò, để nguyên trong lò đến khi nguội thì lấy ra cho vào tủ lạnh. 

Khi ăn dọn kèm bánh mì sandwich nướng giòn hoặc bánh mì mật ong, mứt táo, mứt mận, mứt hành và rau câu trắng không đường để lạnh. 

  Đan Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI