Trải nghiệm du lịch kiểu bon bon

30/11/2017 - 19:34

PNO - Khi phương tiện như ô tô, máy bay luôn là lựa chọn mặc định trong các chuyến đi, thì du lịch bằng xe đạp trở thành một ý tưởng không chỉ bất khả thi mà còn khá điên rồ. Nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại.

TUYỆT VỜI HƠN BẠN NGHĨ

Phải lướt chầm chậm qua những rừng đào, dã quỳ, tam giác mạch... đang mùa bung cánh, bạn sẽ hiểu vì sao du lịch mạo hiểm bằng xe đạp tuy còn mới nhưng khá tiềm năng, và là hình thức tối ưu để phát triển du lịch xanh, tiến tới du lịch bền vững. Có người ví du lịch bằng xe đạp như việc kinh doanh của cửa hàng bán lẻ quy mô gia đình: thích hoạt động lúc nào thì mở cửa lúc đấy, mệt thì đóng cửa nghỉ xả hơi, hết mệt lại mở ra bán tiếp. Chỉ có du lịch bằng xe đạp mới mang lại sự chủ động tuyệt vời này. Bạn có thể lên đường bất cứ lúc nào, dừng lại bất cứ đâu, với tỷ lệ rủi ro và chi phí bỏ ra là thấp nhất. 

Thực tế ngày càng nhiều phượt thủ đã chọn xe đạp như một cách tuyệt vời để rèn luyện sức khỏe và độ dẻo dai, song song với niềm vui chinh phục các cung đường cũ theo cách mới. Nhiều gia đình bắt đầu có xu hướng cho con trên năm tuổi tham gia tour đạp xe cùng bố mẹ, để tìm hiểu cuộc sống xung quanh thay vì dán mắt vào các thiết bị di động… Du khách nước ngoài đặc biệt thích khám phá Việt Nam bằng xe đạp, bởi tính tiện dụng, giá rẻ, thời gian chủ động, và dễ dàng tiếp cận mọi ngõ ngách. Hơn nữa, thiên nhiên tươi đẹp trải khắp chiều dài đất nước hình chữ S thực sự đáng giá để chiêm ngưỡng, càng chậm càng sâu càng thấm thía. Điều đó chỉ có được khi vận tốc lướt qua mọi cảnh quan chỉ bằng vận tốc thong thả chậm rãi của những vòng quay không động cơ.

Trai nghiem du lich kieu bon bon
 

BẠN CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Bạn nên đi theo tour thay vì tự phát, vì những hoang mang về lộ trình, loại xe đạp thích hợp với địa hình, các dụng cụ sửa chữa hoặc phụ kiện thay thế, xử lý rủi ro, bảo hiểm tai nạn, đều sẽ được các công ty du lịch cung cấp và đảm bảo cho bạn. Bạn sẽ được xếp vào nhóm khoảng tám người, mỗi nhóm có một người dẫn đường nhiều kinh nghiệm và am hiểu địa lý cũng như kỹ năng xử lý tình huống. Riêng bạn, chỉ cần đủ ba yếu tố: đam mê, sức khỏe, an toàn thì đã có thể sẵn sàng cho một hành trình bằng xe đạp. 

Ngoài chi tiết về cung đường, khí hậu, yếu tố ngoại cảnh, thì nguy cơ gặp rủi ro cũng cần được lưu ý bởi nó luôn xảy ra từ những thứ khó lường. Chẳng hạn như trâu bò bất ngờ sang đường, núi lở, đường sụt lún, cây cối đổ gãy... Người dẫn đường sẽ giúp bạn xử lý những nguy cơ này bằng kinh nghiệm của họ.

Sức khỏe là điều quan trọng nhất nên bạn cần có thời gian tập luyện từ 7 đến 45 ngày trước đó để các cơ, xương quen với việc đạp xe, tránh chấn thương, nhức mỏi. Ngoài ra, bạn đừng xem nhẹ việc giữ nước cho cơ thể; nên uống nước đều đặn sau mỗi 15 phút đạp xe. Nếu thấy không đủ sức để tiếp tục hành trình, bạn cần thông báo với trưởng nhóm để được hỗ trợ bằng ô tô.

Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội là những thành phố thích hợp để du lịch bằng xe đạp. Những nơi này đều có các tour xe đạp thiết kế đa dạng với những cung đường ngắn, băng qua nhiều thắng cảnh nổi tiếng, các làng nghề, hay nơi cư trú của các dân tộc ít người. Các tour này thường kết hợp với hoạt động chụp ảnh, bơi lội, chèo thuyền, tìm hiểu văn hóa địa phương… để du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Thời điểm thích hợp cho du lịch bằng xe đạp là tháng Mười đến tháng Tư hằng năm, vì giai đoạn này khí hậu khá dễ chịu, ít mưa, nắng dịu nên đường sá cũng khô ráo dễ đi chuyển.

Và cuối cùng, đừng nghĩ đạp xe đi du lịch là chuyện điên rồ. Biết đâu trong lúc đổ đèo thả phanh cho xe lướt đi bon bon, bạn sẽ sung sướng thét lên sao mình không chịu... điên rồ sớm hơn một chút? 

Bảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI