Vắc xin "made in Việt Nam" thứ 2 dự kiến thử nghiệm giai đoạn 2 vào tháng 7

28/06/2021 - 14:44

PNO - Hiện vắc xin Covivac đang được gửi mẫu sang Canada để đánh giá tính sinh miễn dịch và dự kiến bước vào giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vào tháng 7.

 

Vắc xin Covivac đang được gửi mẫu sang Canada để đánh giá tính sinh miễn dịch, dự kiến có kết quả trong 1,2 ngày tới.
Vắc xin Covivac đang được gửi mẫu sang Canada để đánh giá tính sinh miễn dịch, dự kiến có kết quả trong 1,2 ngày tới

Ngày 28/6, ông Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin ngừa COVID-19 Covivac do Viện vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất đã hoàn thành giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng trên người và hiện đang gửi mẫu sang Canada để đánh giá về tính sinh miễn dịch.

Theo số liệu của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin này ở giai đoạn 1 có tính an toàn rất tốt. Đánh giá sơ bộ bước đầu về tính sinh miễn dịch cũng rất khả quan. "Chúng tôi cũng đang đợi kết quả của Canada là một cơ quan độc lập đánh giá rất khách quan. Cuối tháng 6 này khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học (Hội đồng đạo đức) của Bộ Y tế và xin phép triển khai giai đoạn 2", GS.TS Đặng Đức Anh thông tin.

Cụ thể, theo ông Đặng Đức Anh, vắc xin Covivac dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 từ tháng 7/2021 và được thực hiện ở Thái Bình.

Kết thúc giai đoạn 2, vắc xin Covivac cũng được kỳ vọng thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối năm nay. "Chúng tôi hy vọng vắc xin này cũng sớm được sử dụng vào đầu năm 2022", Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ nói.

Trước đó, vắc xin "made in Việt Nam" Nano Covax do Công ty Cổ phần sinh học dược Nanogen phối hợp Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất cũng đã hoàn thành 1.000 mũi tiêm đầu tiên của giai đoạn 3 và tiếp tục tiêm thử nghiệm 12.000 người còn lại. Dự kiến, đến 15/7 sẽ tiêm hết mũi 1 và 15/8 tiêm xong mũi 2 cho các tình nguyện viên để có số liệu ban đầu của giai đoạn 3 trình Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế xem xét. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI