Israel cho rằng người tiêm đủ liều vắc xin không cần lo ngại trước Omicron

01/12/2021 - 19:00

PNO - Theo Bộ Y tế Israel, những người tiêm mũi vắc-xin COVID-19 tăng cường hoặc tiêm mũi thứ hai trong vòng sáu tháng vẫn được bảo vệ chống lại Omicron.

Bộ trưởng Y tế Israel Nitzan Horowitz cho biết hôm 30/11 rằng, có “bằng chứng lạc quan” cho thấy các loại vắc xin hiện có sẽ bảo vệ chống lại ca bệnh nặng do siêu biến thể Omicron, dựa trên những số liệu ban đầu.

Ông Horowitz nói với các phóng viên địa phương: “Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ có thông tin chính xác hơn về hiệu quả của vắc xin chống lại Omicron. Hiện có những dấu hiệu ban đầu cho thấy người được tiêm vắc xin đầy đủ trong vòng 6 tháng hoặc tiêm nhắc lại đều được bảo vệ khỏi biến thể này”.

Vài giờ sau, một kênh tin tức Israel tuyên bố mũi tiêm của Pfizer có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa ca nhiễm có triệu chứng do biến thể Omicron gây ra, chỉ kém một chút so với biến thể Delta.

Kênh này cũng tuyên bố rằng siêu đột biến có tỷ lệ lây nhiễm cao hơn 30% so với biến thể Delta, thấp hơn nhiều so với lo ngại ban đầu. Để so sánh, Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng Alpha tìm thấy tại Anh. Tuy vậy, người phát ngôn của Bộ Y tế Israel cho biết, họ vẫn chưa tiếp cận nguồn dữ liệu mà kênh tin tức công bố.

Tin tức được đưa ra sau khi hai trường hợp nhiễm biến thể Omicron mới được xác định ở Israel, nâng tổng số lên bốn trường hợp. Nước này đã đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài từ nửa đêm ngày 28/11 để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus mới.

Thế giới đang chạy đua trong việc tìm hiểu độc lực của biến thể Omicron. Các phát hiện ban đầu cho thấy biến thể chỉ gây bệnh nhẹ và có tốc độ lây nhiễm cao hơn không nhiều so với chủng Delta
Thế giới đang chạy đua trong việc tìm hiểu độc lực của biến thể Omicron. Các ghi nhận ban đầu cho thấy biến thể chỉ gây bệnh nhẹ và có tốc độ lây nhiễm cao hơn không nhiều so với chủng Delta

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang cố gắng lấy mẫu của biến thể nhằm thử nghiệm nó với máu của những người được tiêm chủng trong phòng thí nghiệm, qua đó đánh giá mức độ hoạt động của các mũi tiêm.

Tiến sĩ Ugur Sahin - Giám đốc BioNTech, đối tác sản xuất vắc xin của hãng Pfizer - thừa nhận rằng, biến thể Omicron có thể sẽ gây ra các ca nhiễm với tỷ lệ cao hơn Delta ở người tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng khi đã vào trong cơ thể, biến thể này có thể sẽ bị vô hiệu hóa bởi hệ thống miễn dịch của những bệnh nhân được tiêm chủng hai lần hoặc nhiều hơn. Ông giải thích rằng vắc xin cung cấp cho mọi người hai cấp độ bảo vệ khỏi virus.

Đầu tiên, nó tạo ra kháng thể giúp hệ thống miễn dịch ngăn chặn virus lây nhiễm vào các tế bào. Hàng phòng vệ tiên phong này tập trung vào protein gai bám của virus, cầu nối cho sự lây nhiễm. Omicron có hơn 30 đột biến trên protein gai bám, tạo cho nó khả năng trốn tránh lớp bảo vệ đầu tiên.

Tuy nhiên, lớp bảo vệ thứ hai vẫn đủ sức chống lại biến thể. Sau khi nhiễm bệnh, một làn sóng bảo vệ thứ hai sẽ đến với nhóm tế bào miễn dịch trong cơ thể hoạt động để tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh. Do đó, Giám đốc BioNTech tin rằng biến thể khó thoát khỏi cấp bảo vệ thứ hai này.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI