Ứng viên giám đốc CIA: Sẽ tập trung vào “đối thủ đáng gờm" Trung Quốc

25/02/2021 - 08:09

PNO - Ứng cử viên được Tổng thống Joe Biden đề cử làm giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), William Burns, nói với ủy ban Thượng viện ngày 24/2 rằng ông nhìn thấy sự cạnh tranh với Trung Quốc và chống lại đối thủ này là chìa khóa cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Ông William Burns, 64 tuổi, một cựu nhà ngoại giao chuyên nghiệp trong cả hai chính quyền Dân chủ và Cộng hòa, được cho là sẽ dễ dàng giành được xác nhận làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Burns đã được Thượng viện xác nhận 5 lần cho các nhiệm vụ của ông với tư cách là đại sứ tại Jordan và Nga và ba vị trí cấp cao của Bộ Ngoại giao.

Ủy ban Tình báo Thượng viện có thể sẽ bỏ phiếu về xác nhận vị trí giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương vào tuần sau hoặc cuối tuần tới để có thời gian cho các thành viên gửi thêm câu hỏi, một quan chức quốc hội cho biết.

Trong phiên điều trần, ông Burns đã vạch ra bốn ưu tiên hàng đầu của mình - "con người, quan hệ đối tác, Trung Quốc và công nghệ" - nếu ông được xác nhận cho vị trí mới.

Ông gọi Trung Quốc là “một đối thủ đáng gờm”, đang tăng cường khả năng đánh cắp tài sản trí tuệ, mở rộng phạm vi và xây dựng ảnh hưởng trong nước Mỹ.

Trong khi thẩm vấn, Burns nói rằng nếu ông là chủ tịch một trường cao đẳng hoặc đại học Hoa Kỳ, ông sẽ đề nghị đóng cửa các Viện Khổng Tử - trung tâm văn hóa do Bắc Kinh tài trợ mà nhiều thành viên Quốc hội coi là công cụ tuyên truyền.

ông nhìn thấy sự cạnh tranh với Trung Quốc và chống lại đối thủ này là chìa khóa cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.
William Burns nói rằng ông nhìn thấy sự cạnh tranh với Trung Quốc và chống lại đối thủ này là chìa khóa cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Ông Burns đã được giới thiệu tại phiên điều trần bởi các ứng cử viên nặng ký về chính sách đối ngoại của lưỡng đảng - cựu Ngoại trưởng James Baker và cựu Giám đốc CIA kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta. Nếu được thông qua, ông Burns sẽ là nhà ngoại giao đầu tiên trong sự nghiệp lãnh đạo cơ quan CIA.

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đã ca ngợi ông Burns trong phiên điều trần kéo dài hai giờ thân thiện một cách bất thường. Ông Richard Burr từ đảng Cộng hòa cho biết ông mong chờ xác nhận của ông Burns. Đảng viên Đảng Dân chủ Ron Wyden ca ngợi thành tích của ông Burns về nhân quyền và nói rằng sẽ ủng hộ ông ta.

Cạnh tranh với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden cũng như đối với các thành viên Quốc hội - những người muốn có đường lối cứng rắn đối với Bắc Kinh. 

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI