Bà Linda Thomas-Greenfield trở thành đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc

24/02/2021 - 08:08

PNO - Bà Linda Thomas-Greenfield đã được xác nhận là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc sau cuộc bỏ phiếu với kết quả với 78 phiếu thuận, 20 phiếu chống và 2 phiếu trắng của Thượng viện.

Hôm 23/2 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã công bố bà Linda Thomas-Greenfield được công nhận là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Theo hãng tin AP thì đây là một bước tiến dài của chính quyền Tổng thống Biden khi họ tìm cách tương tác lại với các tổ chức lớn trên thế giới sau bốn năm đất nước này gần như bị cô lập trên lập trường quốc tế với chính sách “Nước Mỹ trên hết” của cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà Linda Thomas-Greenfield vào vị trí này sau khi vượt qua một cuộc bỏ phiếu với 78 phiếu thuận, 20 phiếu chống và 2 phiếu trắng từ Thượng viện Mỹ. Bà được biết đến như một “cựu chiến binh”, một nhà ngoại giao kỳ cựu với hơn 35 năm hoạt động trong lĩnh vực ngoại giao. Được xác nhận là quan chức nội các thứ 8 trong chính quyền của Tổng thống Biden, Linda Thomas-Greenfield sẽ là người Mỹ gốc Phi thứ ba và là người phụ nữ Mỹ gốc Phi thứ hai nắm giữ công việc này. Sự xác nhận cương vị của bà đã được các đảng viên Dân chủ và những người ủng hộ Liên Hiệp Quốc, những người đã phàn nàn về cách tiếp cận đơn phương của chính quyền Trump đối với các vấn đề quốc tế ca ngợi.

Hạ nghị sĩ Karen Bass, D-Calif - người chủ trì một tiểu ban Đối ngoại Hạ viện về châu Phi, sức khỏe toàn cầu và nhân quyền toàn cầu cho biết: “Xác nhận này đã gửi một thông điệp rằng Hoa Kỳ đã trở lại với những tổ chức trên thế giới, các cơ quan đối ngoại của chúng tôi đã hoạt động trở lại với thế giới. Có thể nói rằng với việc Linda Thomas-Greenfield là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, thế giới sẽ an toàn hơn”. 

“Chúng ta có thể tin tưởng Đại sứ Thomas-Greenfield trong việc thúc đẩy nước Mỹ gần hơn với các đối tác quốc tế để đối đầu với những thách thức, đồng thời đảm bảo một vai trò tích cực trong việc Liên Hợp Quốc phát triển theo yêu cầu của thời đại”, Elizabeth Cousens, Chủ tịch Quỹ Liên Hợp Quốc, một nhóm tư nhân hỗ trợ các nỗ lực của tổ chức này, cho biết. 

Ở chiều ngược lại, bà Linda Thomas-Greenfield không phải là không vấp phải những lời chỉ trích từ những người theo đảng Cộng hòa, họ phản đối và nói rằng bà mềm mỏng với Trung Quốc và có thể sẽ không tuân thủ các nguyên tắc của Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, bà Thomas-Greenfield đã bác bỏ những lo ngại đó trong phiên điều trần của mình. Trong bài phát biểu của mình, bà nhấn mạnh rằng vai trò lãnh đạo của Mỹ phải bắt nguồn từ các giá trị cốt lõi của đất nước - "ủng hộ dân chủ, tôn trọng nhân quyền phổ biến và thúc đẩy hòa bình và an ninh". Và bà nói rằng ngoại giao hiệu quả có nghĩa là phát triển “các mối quan hệ bền chặt”, tìm ra điểm chung và quản lý sự khác biệt, và “thực hiện ngoại giao chân chính, kiểu cũ, giữa người với người”.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI