Ukraine chuẩn bị có chính phủ mới, ông Yanukovych vẫn “mất tích”

24/02/2014 - 07:02

PNO - PNO - Ngày 23/2, các nhà lập pháp Ukraine đã bỏ phiếu bầu ông Oleksandr Turchynov, 49 tuổi, tân Chủ tịch Quốc hội Ukraine, một đồng minh thân cận của bà Tymoshenko, làm Tổng thống tạm quyền với nhiệm vụ thành lập chính phủ mới vào thứ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ukraine chuan bi co chinh phu moi, ong Yanukovych van “mat tich”

Quảng trường Độc lập tại trung tâm thủ đô Kiev ngày 23/2 - Ảnh: AFP

Ông Turchynov đã tuyên bố sẽ xây dựng một "chính phủ của nhân dân" và kêu gọi các nhà lập pháp hàng đầu thành lập phe đa số mới trong Quốc hội để có thể nhanh chóng phê duyệt các cải cách bị đình trệ dưới thời ông Yanukovych. Ông nói rằng nước này sẽ cố gắng cải thiện quan hệ với Nga, nhưng khẳng định Kiev sẽ ưu tiên quay trở lại con đường hội nhập châu Âu.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Arsen Aviakov tuyên bố bắt đầu điều tra vụ cảnh sát dính líu đến việc “tàn sát” những người biểu tình trong tuần qua, biến trung tâm Kiev thành một vùng chiến sự.

Trong khi đó, cơ quan đảng tại địa phương của cựu Tổng thống đã đưa ra một thông cáo lên án ông Yanukovych “đã ra những mệnh lệnh tội ác” dẫn đến nhiều cái chết của người biểu tình. Tuyên bố của cơ quan này nói: "Chúng tôi lên án sự hèn nhát và quyết định chạy trốn của ông Yanukovych”.

Quốc hội cũng đã bỏ phiếu sa thải Ngoại trưởng Leonid Kozhara, sau khi truất chức vụ của Tư lệnh cảnh sát và Tổng công tố viên vào ngày 22/2.

Bà Tymoshenko hôm Chủ nhật (23/2) tuyên bố bà sẽ không tìm kiếm chức vụ Thủ tướng trong chính phủ liên minh mới. "Thông tin tôi được xem xét trao chức vụ Thủ tướng Ukraine khá bất ngờ. Tuy nhiên, vấn đề này đã không được sự nhất trí hay thỏa thuận với tôi. Cảm ơn các bạn đã tôn trọng, nhưng tôi yêu cầu không xem xét vai trò ứng cử viên của tôi vào vị trí đứng đầu chính phủ”, cựu Thủ tướng Tymoshenko cho biết trong một tuyên bố do đảng Batkivshchyna (Tổ quốc) của bà công bố.

Trong cuộc điện đàm ngày 23/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí phải đảm bảo “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine và nước này cần thành lập ngay một chính phủ để có thể hoạt động. Trong lúc đó, truyền thông quốc tế ngày 23/2 đưa tin Anh và Mỹ bày tỏ quan ngại và kêu gọi Nga không đưa quân can thiệp vào Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI