Úc ngăn chặn hoạt động thâu tóm doanh nghiệp giữa cơn suy thoái vì COVID-19

30/03/2020 - 18:06

PNO - Chính phủ Úc có động thái ngăn chặn các công ty nước ngoài để mắt đến những doanh nghiệp địa phương gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg - tuyên bố hạ ngưỡng chấp thuận không đánh giá xuống bằng 0 cho tất cả các khoản đầu tư nước ngoài nhắm vào các doanh nghiệp và bất động sản của người dân Úc.

Thông báo của ông bắt đầu có hiệu lực vào lúc 22 giờ 30 (giờ điạ phương) ngày 30/3, sau khi nghị sĩ tự do liên bang Andrew Hastie kêu gọi Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) cảnh giác với khả năng các công ty Trung Quốc thu mua tài sản Úc.

Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg đưa ra tuyên bố trong tình cảnh nhiều doanh nghiệp ở Úc đang lao đao vì dịch bệnh COVID-19.
Bộ trưởng Ngân khố Úc - Josh Frydenberg đưa ra tuyên bố trong tình cảnh nhiều doanh nghiệp ở Úc đang lao đao vì dịch bệnh COVID-19

Ông Frydenberg, phó lãnh đạo đảng Tự do, nhấn mạnh các biện pháp này là tạm thời và sẽ “duy trì trong suốt thời gian của cuộc khủng hoảng hiện nay” nhưng không đề cập đến Trung Quốc trong tuyên bố trên truyền thông của mình.

Ông nói: "Những biện pháp này là cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia vì sự bùng phát của coronavirus gây áp lực mạnh mẽ lên nền kinh tế Úc và các doanh nghiệp Úc".

Bộ trưởng nói thêm rằng đây không phải là chính sách đóng băng đầu tư, và FIRB sẽ kiểm tra, phê duyệt tất cả khoản đầu tư, 'bất kể giá trị hay bản chất của nhà đầu tư nước ngoài'.

Khi làm như vậy, chính phủ sẽ ưu tiên các đề nghị khẩn cấp cho những khoản đầu tư bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp Úc, công việc của người dân Úc.

Bộ trưởng khẳng định: “Ngay cả trong những thời điểm khó khăn này, Úc vẫn tiếp tục chào đón đầu tư nước ngoài, vốn luôn rất quan trọng đối với sự thành công và ổn định kinh tế lâu dài của đất nước".

Nghị sĩ tự do liên bang Andrew Hastie kêu gọi Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) cảnh giác với khả năng thâu tóm từ các công ty Trung Quốc
Nghị sĩ tự do liên bang Andrew Hastie kêu gọi Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) cảnh giác với khả năng thâu tóm từ các công ty Trung Quốc

Số liệu của FIRB cho thấy Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc và chiếm 49,8% các phê duyệt đầu tư, mua lại từ nước ngoài trong năm 2018-19. Hồng Kông, lãnh thổ của Trung Quốc kể từ năm 1997, xếp thứ hai với hơn 5,4%.

Tuy nhiên, theo giá trị, Mỹ là nhà đầu tư số 1 vào các doanh nghiệp Úc trong năm tài chính trên với Trung Quốc ở vị trí thứ năm sau Canada, Singapore và Nhật Bản, riêng Hồng Kông ở vị trí thứ sáu.

Hôm thứ Sáu 27/3, ông Hastie nói với Daily Mail Australia, chính phủ cần đặc biệt thận trọng về khả năng các công ty Trung Quốc tìm cách mua lại các tài sản đang sụt giá của Úc.

Ông Hastie, một nhà phê bình thẳng thắn về chính sách của Trung Quốc, cho biết dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không lớn sẽ là mục tiêu đáng quan tâm.

Ông Hastie nhận xét: "Chúng ta cần cảnh giác, đặc biệt là những người chịu trách nhiệm xem xét đầu tư nước ngoài”.

Clive Hamilton, giáo sư về đạo đức công cộng tại cơ sở tại Đại học Charles Sturt, cho biết nhiều công ty nhà nước Trung Quốc sẽ tìm mua lại các công ty Úc gặp khó khăn: “Úc nên thắt chặt bộ lọc đầu tư nước ngoài để các công ty Úc có nhiều thời gian lấy lại vị thế”.

Các hãng hàng không là một trong những miếng mồi ngon của sự thâu tóm vì có thể ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các hãng hàng không là một trong những miếng mồi "ngon" của sự thâu tóm vì có thể ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu

Mặt khác, Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài còn phải phê duyệt bất kỳ đề xuất mua lại doanh nghiệp nông nghiệp nào trị giá hơn 60 triệu USD. Dù vậy năm 2019, FIRB đã cho phép công ty China Mengniu Dairy Co có trụ sở tại Hồng Kông mua lại công ty sữa bột trẻ em Úc Bellamy với giá 600 triệu USD.

Lĩnh vực hàng không sẽ khó khăn hơn đôi chút. Hãng hàng không Qantas phải duy trì trụ sở chính tại Úc theo các quy tắc tư nhân hóa được giới thiệu bởi chính phủ đảng Lao động liên bang vào đầu những năm 1990, nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn có thể mua cổ phần của hãng hàng không. Nhất là trong tình cảnh thua lỗ như hiện tại.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI