Úc mở lại điều tra vụ người mẹ giết chết 4 con nhỏ gây chấn động

15/11/2022 - 23:07

PNO - Hôm 14/11, tòa án Úc mở 1 cuộc điều tra mới để đi đến kết quả cuối cùng rằng liệu 1 phụ nữ bị kết án gần 2 thập niên trước với tội danh đã bóp chết 4 đứa con của mình có thể vô tội hay không.

Vụ án về người mẹ tên Kathleen Folbigg  bị cáo buộc giết chết 4 đứa con nhỏ của mình từng gây chấn động nước Úc cách đây 20 năm. Tuy nhiên, cho đến nay, vụ án này vẫn được nhắc đến không chỉ vì sự bi thảm của nó mà có những tình tiết bất ngờ xảy ra khiến tòa án Úc phải mở lại những cuộc điều tra. Gần đây nhất là vào tháng 5, tòa án tối cao Úc đã phải mở lại cuộc điều tra lần nữa khi một bản kiến nghị được ký bởi 90 nhà khoa học, bác sĩ và các chuyên gia liên quan trên khắp thế giới, thậm chí có cả những nhà khoa học đoạt giải Nobel.

Kathleen Folbigg xuất hiện qua liên kết video trong cuộc điều tra kết tội tại Tòa án điều tra NSW ở Sydney, Úc vào ngày 1 tháng 5 năm 2019. Một cuộc điều tra của Úc bắt đầu điều tra vào thứ Hai, ngày 14 tháng 11 năm 2022 liệu người phụ nữ bị kết tội bóp chết bốn đứa con của mình một thập kỷ trước có thể là vô tội. (Hình ảnh Joel Carrett/AAP)
Bà Kathleen Folbigg xuất hiện tại Tòa án điều tra ở Sydney, Úc vào ngày 1/5 /2019 

Vào năm 2003, Kathleen Folbigg bị kết án 30 năm tù vì bị cho rằng đã giết 4 đứa con nhỏ dù bà không nhận tội. Thế nhưng, với những tiến bộ khoa học cùng sự quyết tâm của rất nhiều luật sư cũng như những nhà khoa học đã chứng minh Kathleen Folbigg vô tội. Mới đây, những bằng chứng khoa học một lần nữa gia tăng những tranh cãi xung quanh lời khai của bà Kathleen Folbigg tại tòa án trước đây - rằng các con của bà chết vì nguyên nhân tự nhiên chứ không phải bị bức tử.

Cuộc điều tra đầu tiên của Tòa án Úc là vào năm 2019 khi các nhà khoa học trên khắp thế giới đưa ra những bằng chứng khoa học nhằm chứng minh rằng không có chứng cứ nào về việc Folbigg, hiện 55 tuổi, đã sát hại các con của mình là Sarah, Laura, Patrick và Caleb.

Khởi đầu của cuộc điều tra mới ở Sydney, các nhà điều tra tập trung vào một biến thể di truyền CALM2 hiếm có ở cả 2 cô con gái của bà Kathleen. Nghiên cứu về biến thể này tiếp tục được công bố năm ngoái khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng biến thể di truyền CALM2 có thể gây rối loạn nhịp tim và đột tử ở trẻ nhỏ. Luật sư hỗ trợ điều tra Sophie Callan cho biết ngay từ đầu phiên điều trần: “Câu hỏi trọng tâm luôn là liệu bà Folbigg có gây ra cái chết cho 1 trong số 4 đứa con của mình không hay chúng chết vì nguyên nhân tự nhiên".

“Cuộc họp kín về bằng chứng khoa học, y tế này rất có sức nặng trong việc xem xét các lời kết tội của bà Folbigg. Ngoài ra, đó không phải là bằng chứng duy nhất có thể giúp xem xét cô ấy có tội hay không. Còn 1 bằng chứng quan trọng khác là nhật ký mà cô ấy lưu giữ khi những đứa trẻ còn sống”, Callan nói.

Các công tố viên cho biết những dòng nhật ký đau đớn của Folbigg khi nhìn những cái chết của con mình hay những dự cảm chẳng lành khi chúng còn sống, nỗi lo sợ khi các con cứ lần lượt ra đi cho thấy Folbigg không phải là tội phạm.

Luật sư Callan cho biết, giai đoạn thứ 2 của cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 2/2023 sẽ tập trung vào các công ty sữa mà các công tố viên trong phiên tòa xét xử đã trình bày có thể là một trong những nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây nên cái chết của những đứa trẻ.

Một cuộc điều tra của Úc bắt đầu điều tra vào thứ Hai, ngày 14 tháng 11 năm 2022 liệu người phụ nữ bị kết tội bóp chết bốn đứa con của mình một thập kỷ trước có thể là vô tội.
Một cuộc điều tra của Úc bắt đầu vào ngày 14 /11/2022, theo đó người phụ nữ bị kết tội giết chết 4 đứa con của mình 2 thập niên trước có thể là vô tội

 Kathleen Folbigg bắt đầu bị định tội về cái chết của Caleb sinh năm 1989 - chết 19 ngày sau khi sinh; đứa con thứ 2 tên Patrick, qua đời năm 1991 khi mới 8 tháng tuổi; 2 năm sau, Sarah qua đời khi mới 10 tháng. Năm 1999, đứa con thứ 4 của Folbigg, Laura, qua đời khi mới 19 tháng.

Trong phiên tòa xét xử Folbigg vào năm 2003, đã có 22 chuyên gia y tế đứng ra làm chứng. Kể từ đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế và khoa học đã cung cấp các báo cáo khoa học nhằm hỗ trợ trường hợp của Folbigg. Trong đó, các nhà khoa học giải thích rằng, điểm giống nhau trong vụ án này là tất cả 4 đứa trẻ đều chết đột ngột khi chưa đầy 2 tuổi. Folbigg là người duy nhất ở nhà hoặc còn thức khi bọn trẻ qua đời và chúng luôn còn hơi ấm khi qua đời. Khi đó, một số chuyên gia y tế đã trích dẫn Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, hay còn gọi SIDS - được đặt theo tên của bác sĩ nhi khoa người Anh Samuel Roy Meadow.

Folbigg hiện vẫn đang thụ án 30 năm tù và sẽ hết hạn vào năm 2033. Theo luật bà sẽ đủ điều kiện để được tạm tha vào năm 2028. Bà cũng được xem phiên điều trần hôm 14/11 trực tuyến từ nhà tù. Nếu các bằng chứng khoa học sẽ chứng minh bà vô tội thì đây có thể là một bản án oan lớn nhất trong lịch sử nước Úc. 

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI