Úc giúp các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông chống lại tội phạm xuyên quốc gia

31/01/2021 - 16:34

PNO - Chính phủ Australia sẽ gia tăng các nỗ lực nhằm giúp các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á (ĐNA) chống lại các loại tội phạm nguy hiểm như: buôn người, xâm hại tình dục trẻ em và các loại tội phạm kinh tế.

Tờ The Guardian hôm 30/1 cho biết, Bộ Thương mại và Ngoại giao Australia (DFAT) đang cân nhắc các giải pháp được cho là khả thi, từ đó có thể triển khai chương trình mới tập trung vào việc giải quyết tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng ở các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan...

Chính quyền của Thủ tướng Australia Scott Morrison dành nhiều quan tâm cho các nước thuộc khu vực ĐNA - Ảnh: Carelyst
Chính quyền của Thủ tướng Australia Scott Morrison dành nhiều quan tâm cho các nước thuộc khu vực ĐNA - Ảnh: Carelyst

Với nguồn ngân sách được bố trí lên đến 30 triệu đô la cho 8 năm (2021- 2029) từ nguồn vốn ODA của chính phủ Australia, Chương trình Phối hợp giữa các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Kông - Australia phòng chống tội phạm Liên quốc gia (MAP-TNC) sẽ giúp các nước trong vùng giải quyết những vấn đề “nóng” như: vận chuyển và buôn bán ma túy, buôn người, xâm hại tình dục trẻ em và các loại tội phạm kinh tế.

“Australia cam kết tăng cường sự hiện diện của mình để hợp tác cùng các quốc gia đối tác ở tiểu vùng sông Mê Kông nhằm đối phó một cách hiệu quả đối với các loại tội phạm xuyên quốc gia”, người phát ngôn DFAT nói.

Tội phạm xuyên quốc gia đã và đang thu lợi hàng chục tỷ USD mỗi năm bằng cách lập nên các nhóm tội phạm có tổ chức nhằm thực hiện các hành vi bất hợp pháp. Điều này làm ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển kinh tế trong khu vực”.

Khu vực tiểu vùng sông Mekong được xem là thị trường mua bán và vận chuyển ma túy sôi động nhất trên thế giới - Ảnh:
Khu vực ĐNA được xem là thị trường mua bán và vận chuyển ma túy sôi động nhất trên thế giới hiện nay - Ảnh: ASPI

Theo số liệu báo cáo từ Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) thì khu vực ĐNA hiện đang là thị trường mua bán ma túy lớn nhất thế giới với lượng hàng cấm trị giá lên tới 114 tỷ USD mỗi năm.

“Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để làm việc cùng các quốc gia đối tác tại tiểu vùng sông Mê Kông cũng như với Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc nhằm chống lại  nạn buôn người và rửa tiền tại khu vực này”.

Chương trình MAP-TNC vốn được lên kế hoạch để khởi động từ đầu năm 2020 nhưng đã phải bị trì hoãn do tác động của đại dịch COVID-19.

Nguyễn Thuận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI