TP.HCM có nguy cơ thành điểm trung chuyển ma túy của tội phạm xuyên quốc gia

28/03/2019 - 20:26

PNO - Đây là nhận định của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM tại buổi khen thưởng các đơn vị trong vụ triệt phá gần 900 bánh ma túy.

Tại buổi khen thưởng các đơn vị chiều nay, 28/3, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết có 895 bánh heroin trong xe tải, kết quả giám định cho thấy có hai loại sản xuất tại Tam giác vàng, khối lượng hơn 300kg.

Mở rộng điều tra, công an xác định đối tượng lái xe bị bắt giữ tên Trần Vĩ (SN 1986), từ tháng 12/2018 đến nay đã ba lần nhập cảnh Việt Nam.

TP.HCM co nguy co thanh diem trung chuyen ma tuy cua toi pham xuyen quoc gia
Thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin tại buổi khen thưởng.

Trong ba lần này, Trần Vĩ đi cùng với chủ hàng, 32 tuổi, người Đài Loan. Ngoài ba lần đi cùng Trần Vĩ, tên chủ hàng có hai lần nhập cảnh Việt Nam ở cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Tướng Minh cho biết, cả hai đối tượng này thuê một kho ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

“Tối hôm qua, hai đối tượng này sau khi tiếp nhận ma túy có khả năng nhập từ Tam giác vàng chuyển đến nhà xưởng ở đường Đặng Công Bỉnh (xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn) thì bị bắt quả tang”, thiếu tướng Phan Anh Minh thông tin.

Qua điều tra, tại nhà xưởng ở đường Đặng Công Bỉnh, công an xác định có hai người Đài Loan thuê các công nhân là người Việt Nam sản xuất băng keo dính. Trong hai đối tượng này, chiều nay, công an xác định tên A Du kinh doanh nhập lậu phế liệu từ Đài Loan vào Việt Nam vào năm 2011. Tòa cấp cao xử 6 tháng tù giam nhưng đối tượng A Du đã bỏ trốn.

TP.HCM co nguy co thanh diem trung chuyen ma tuy cua toi pham xuyen quoc gia
Số heroin bắt hôm qua (27/3) có nguồn gốc từ Tam giác vàng.

Về chuyên án 895 bánh heroin, Công an TP xác định bốn đối tượng người Đài Loan cầm đầu, trong đó ba đối tượng đã xác minh được lai lịch. Công an cũng xác định, trước đó các đối tượng này đã dùng năm thùng trà chứa ma túy từ nhà kho ở Bình Dương về khách sạn tại quận 10 rồi chuyển tiếp về nhà xưởng trên đường Đặng Công Bỉnh hồi tháng trước.

“Sau khi cho nhận dạng, năm thùng trà này cùng loại với số ma tuý bắt hôm 20/3. Tất cả được đóng vào thùng container vận tải đường biển. Tang vật bị bắt trong chuyên án 218LP và lô hàng này cùng nơi là Tam giác vàng nhưng hai đường dây khác nhau”, thiếu tướng Minh thông tin.

Tại buổi họp báo, thiếu tướng Phan Anh Minh lo lắng Việt Nam có nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma túy của loại tội phạm này.

“Do chúng ta ứng phó chưa tương thích với tình hình thực tế. Điều kiện kết nối giao thông tốt với trung tâm sản xuất lẫn tiêu thụ, TP.HCM thuận lợi hơn các tỉnh phía Bắc. Cocain ở Nam Mỹ đã xuất hiện vận chuyển vào các nước ở châu Á”, thiếu tướng Minh lo lắng.

TP.HCM co nguy co thanh diem trung chuyen ma tuy cua toi pham xuyen quoc gia
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm và Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong trao thưởng cho các đơn vị phá án.

Bên cạnh đó, việc quản lý thanh toán tiền mặt, ngoại tệ, kiểm soát cửa khẩu còn sơ hở, yếu kém. “Hội nhập về kinh tế chúng ta làm tốt nhưng hội nhập về tương trợ tư pháp với các nước còn chưa tốt. Các đối tượng trong đường dây này đang tiến hành truy bắt nhưng tôi lo sợ những vụ sau số lượng ma túy sẽ lớn hơn”, thiếu tướng Minh nói.

Cũng tại buổi khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm chúc mừng chiến công của các cán bộ, chiến sĩ Tổ công tác 363, Phòng PC04, Công an huyện Hóc Môn, Đội CSGT An Sương đã góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội.

Ông Liêm đánh giá đây là vụ án rất nghiêm trọng, lớn hơn chuyên án 218LP mà Bộ Công an triệt phá hôm 20/3.

“Trong vòng khoảng 10 ngày mà triệt phá tới ba vụ ma túy lớn, nếu trót lọt số ma túy này thì hậu quả khôn lường. Bao nhiêu tệ nạn cũng xuất phát từ ma túy. Tôi mong lực lượng công an tiếp tục khám phá các đường dây mua bán ma túy trên địa bàn và xử lý nghiêm để góp phần tạo sự bình yên cho nhân dân”, ông Liêm nói.

Mỹ Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI