Úc cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại Ấn Độ - Thái Bình Dương

21/09/2021 - 16:50

PNO - Nước này khẳng định sau khi gia nhập quan hệ đối tác an ninh tăng cường giữa Australia, Anh và Hoa Kỳ, gọi tắt là AUKUS, hôm 15/9.

Theo thông cáo báo chí ngày 21/9 từ Đại sứ Australia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Will Nankervis, Chính phủ Úc - với tư cách là đối tác đối thoại lâu đời nhất của khu vực - luôn cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của khối ASEAN.

“Chúng tôi ủng hộ một khu vực thịnh vượng, bao trùm và cởi mở, trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm, phù hợp với các mục tiêu và nguyên tắc của Triển vọng ASEAN trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Will Nankervis nêu trong thông cáo.

Đại sứ Úc tại ASEAN Will Nankervis trong một hội nghị trực tuyến qua Zoom với các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á hồi tháng 9/2020
Đại sứ Úc tại ASEAN Will Nankervis trong một hội nghị trực tuyến qua Zoom với các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á hồi tháng 9/2020

 

Cam kết của Úc đối với vai trò trung tâm của ASEAN vẫn kiên định hơn bao giờ hết. Đặc biệt, sau công bố về việc thành lập quan hệ đối tác an ninh tăng cường giữa Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, gọi tắt là AUKUS, hôm 15/9. Thỏa thuận ba bên cho phép Úc chia sẻ công nghệ và năng lực tốt hơn với các nước.

Trong môi trường chiến lược có sự thay đổi nhanh chóng, việc Úc tham gia AUKUS sẽ giúp tăng cường khả năng hợp tác với các đối tác trong khu vực nhằm hỗ trợ, củng cố sự ổn định và an ninh khu vực, phù hợp với nguyên tắc xây dựng sự thịnh vượng chung.

Thỏa thuận AUKUS, theo ông Will Nankervis, không phải là một hiệp ước hay liên minh quốc phòng nên không làm thay đổi cam kết của Australia đối với ASEAN, cũng như những sự hỗ trợ liên tục của nước này đối với “cấu trúc khu vực” đang do ASEAN dẫn dắt.

“Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy một khu vực hòa bình, an ninh mà trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm, đồng thời, bổ sung và củng cố cấu trúc hiện đang do ASEAN dẫn dắt”, ông cho hay.

Là một quốc gia nằm giữa ba đại dương, phụ thuộc vào thương mại quốc tế bằng đường biển nên năng lực hải quân là vấn đề quan trọng đối với Australia. Theo sáng kiến đầu tiên trong khuôn khổ quan hệ đối tác AUKUS, Úc sẽ xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tận dụng chuyên môn kỹ thuật từ Hoa Kỳ và Anh. 

Mặc dù các tàu ngầm này chạy bằng năng lượng hạt nhân nhưng sẽ không mang vũ khí hạt nhân. Australia đã chủ trương không tìm cách thiết lập khả năng hạt nhân dân sự.

Đồng thời, Úc ủng hộ việc tất cả các quốc gia được thực hiện các quyền và tự do của mình phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển. Quốc gia Đại Tây Dương sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên ASEAN trong phát triển bền vững tài nguyên biển và đấu tranh chống lại các thách thức trên biển.

Quan hệ đối tác ASEAN-Australia đã phát triển đáng kể trong năm qua, với thỏa thuận nâng cấp các cuộc họp giữa các lãnh đạo lên thành hội nghị cấp cao thường niên và hợp tác hỗ trợ ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 - bao gồm tiếp cận an toàn vắc xin, hồi phục kinh tế.

Úc tự hào với cam kết cung cấp ít nhất 20 triệu liều vắc xin cho khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cùng khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 623 triệu đô la Úc để hỗ trợ các quốc gia trong khu vực chống dịch.

“Chúng tôi tham gia tích cực vào Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, coi trọng hợp tác chủ động trong các lĩnh vực như quân y, hoạt động gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải và chống khủng bố. Chúng tôi thực hiện điều này để tất cả chúng ta có thể phát triển và thịnh vượng trong một khu vực mở, ổn định với ASEAN là trung tâm”, đại sứ Úc tại ASEAN khẳng định.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI