Nhóm tác chiến Nỗ lực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thăm Việt Nam

20/09/2021 - 16:50

PNO - Các tàu tấn công đổ bộ, tàu hộ vệ tên lửa và tàu tiếp dầu mang theo khoảng 700 binh lính thuộc Lực lượng Quốc phòng Australia đã cập cảng Cam Ranh.

Ngày 20/9, ba tàu Hải quân Hoàng gia Úc thuộc Nhóm tác chiến Nỗ lực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2021 (IPE21) đã cập cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) bắt đầu chuỗi hoạt động hợp tác song phương kéo dài trong bốn ngày tại Việt Nam.

Một trong bốn tàu thuộc IPE21 ngoài khơi Khánh Hòa
Một trong bốn tàu thuộc IPE21 tại vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa

 

Các tàu tấn công đổ bộ HMAS Canberra, tàu hộ vệ tên lửa HMAS Anzac và tàu tiếp dầu HMAS Sirius mang theo khoảng 700 binh lính, sĩ quan thuộc Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) đã được Đại tá Hồ Thanh Hòa - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng đại diện Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng và Đại sứ quán Úc tiếp đón.

Sau lễ đón chính thức, Chuẩn tướng Mal Wise - Tư lệnh Nhóm IPE21 và Đại tá Hồ Thanh Hòa đã tiến hành các thông lệ ngoại giao bằng hình thức trực tuyến. Theo Chuẩn tướng Wise, việc Việt Nam có thể tiếp đón Nhóm IPE21 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là một minh chứng cho thấy quan hệ quốc phòng sâu rộng giữa Việt Nam và Australia với mục tiêu một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an ninh, thịnh vượng.

 

“Nỗ lực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là cơ hội đặc biệt để thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hải quân hai nước và là cơ hội tốt cho chúng ta chia sẻ những kinh nghiệm trong hợp tác an ninh biển, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và các vấn đề về giới, hòa bình và an ninh”, ông Wise nói.

Nỗ lực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là hoạt động hợp tác quan trọng hàng đầu của Úc trong khu vực, với sự tham gia của nhóm tác chiến gồm đại diện đến từ các quân binh chủng ADF, các cơ quan chính phủ Australia, cũng như đại diện hải quân từ các quốc gia đối tác.

Sự kiện IPE21 cập cảng Cam Ranh lần này đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của các tàu Hải quân Hoàng gia Úc kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Ngoài các hoạt động như Chuẩn tướng Wise đã đề cập, hợp tác song phương trong khuôn khổ IPE21 còn bao gồm kết nối sĩ quan Hải quân trẻ của ADF và các học viên sĩ quan của Học viện Hải quân Việt Nam.

Đồng thời, IPE21 cũng có các hoạt động luyện tập chung trên vịnh Cam Ranh giữa hải quân hai nước với Quy tắc xử lý đối với các cuộc chạm trán bất ngờ trên biển (CUES).

Chủ điểm hoạt động trong khuôn khổ IPE21 còn trải rộng trên nhiều lĩnh vực và hải quân đa quốc gia. Chiến lược này thực hiện một loạt hoạt động huấn luyện quân sự với các đối tác trong khu vực như Đông Timo, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Brunei, Việt Nam, Philippines, Singapore và Indonesia.

Các tàu hải quân thuộc IPE21 đang neo đậu tại cảng Cam Ranh
Các tàu hải quân thuộc IPE21 đang neo đậu tại cảng Cam Ranh

 

Các hoạt động nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau cũng như tăng khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lương an ninh trong khu vực, cùng lúc đó vẫn tuân theo những quy định đảm bảo phòng dịch COVID-19.

Quan hệ hợp tác quốc phòng song phương Australia - Việt Nam được tăng cường thông qua các chuyến thăm chính thức và đối thoại cấp cao, huấn luyện chuyên môn quân sự và đào tạo sau đại học, hợp tác về gìn giữ hòa bình, hợp tác an ninh biển và chống khủng bố. Đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước hiện nay.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI