Tỷ phú Poroshenko tuyên bố thắng cử Tổng thống Ukraine

26/05/2014 - 07:04

PNO - PNO – Tỷ phú Petro Poroshenko, “ông trùm sô cô la”, đã tuyên bố giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày Chủ nhật (25/5) và ngay lập tức tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với Nga, nhưng không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ty phu Poroshenko tuyen bo thang cu Tong thong Ukraine

Ứng cử viên Poroshenko phát biểu với báo giới sau khi bỏ phiếu ở Kiev - Ảnh: AFP

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu, vị tỷ phú thân phương Tây giành được 55,9% phiếu bầu, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko về nhì với 18,6% phiếu, các ứng cử viên khác không ai đạt 10% phiếu bầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, ông vua bánh kẹo 48 tuổi nói: "Bước đi quyết định đầu tiên của tôi sẽ nhằm vào việc chấm dứt chiến tranh, chấm dứt sự hỗn loạn và mang lại hòa bình cho một nước Ukraine thống nhất và tự do".

"Tôi tin chắn rằng hành động mang tính quyết định của chúng ta sẽ nhanh chóng mang lại kết quả”, báo chí địa phương dẫn lời ông Poroshenko và phân tích rằng cử tri Ukraine đã trao vào tay ông quyền lực mạnh mẽ để đối phó trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Xác nhận chính thức kết quả bầu cử có thể sẽ tránh được cuộc bỏ phiếu vòng hai vào ngày 15/6, tránh việc kéo dài bất ổn chính trị trong nước.

Ty phu Poroshenko tuyen bo thang cu Tong thong Ukraine

Ứng cử viên tổng thống Petro Poroshenko - Ảnh: AP 

Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi Ukraine đã tỏ rõ lòng can đảm bằng cách bỏ phiếu trong bối cảnh có mối đe dọa từ các chiến binh ly khai, lực lượng đang chiếm giữ khoảng một chục thành phố và thị trấn miền Đông Ukraine trong một cuộc nổi dậy kéo dài bảy tuần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra tuyên bố gì sau khi có tin về kết quả bầu cử tại Ukraine, ông đã dành trọn tối Chủ nhật để xem trận chung kết giải vô địch hockey trên băng tại Belarus của đội Nga. Trước đó, nhà lãnh đạo Điện Kremlin đã bác bỏ các nhà lãnh đạo tạm quyền thân phương Tây tại Kiev và tuyên bố sẽ “tôn trọng” kết quả cuộc bỏ phiếu ngày Chủ Nhật ở Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI