Tỷ phú Bill Gates quyên góp từ thiện lớn nhất năm 2022

31/12/2022 - 10:34

PNO - Tỷ phú Bill Gates đứng đầu danh sách hàng năm của The Chronicle of Philanthropy về số tiền từ thiện lớn nhất được công bố bởi các cá nhân hoặc tổ chức của họ vào năm 2022.

 

Bill Gates, người đã trao 5 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates
Tỳ phú Bill Gates đã trao 5 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates

Theo danh sách hàng năm của The Chronicle of Philanthropy về 10 khoản tiền đóng góp từ thiện lớn nhất do các cá nhân hoặc tổ chức tặng thì năm 2022 có tổng trị giá gần 9,3 tỷ USD. Các khoản đóng góp này được chuyển đến các tổ chức lớn, có uy tín. 3 trong số đó là quỹ tư nhân và 3 trường đại học để hỗ trợ tính bền vững của môi trường, sức khỏe tâm thần trẻ em và nghiên cứu tế bào gốc. Những món quà khác hỗ trợ nghiên cứu và điều trị ung thư, nỗ lực xây dựng nhà ở, chương trình thanh niên và sức khỏe sinh sản.

Theo thống kê, 2 trong số những khoản tiền đóng góp vượt quá 1 tỷ USD và 6/8 nhà tài trợ là những tỷ phú. 

Đứng đầu danh sách là Bill Gates, người đã trao 5 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates để hỗ trợ công việc của tổ chức tài trợ này trong lĩnh vực y tế toàn cầu, phát triển, chính sách và vận động chính sách cũng như giáo dục Hoa Kỳ. 

Tỷ phú Bill Gates, người có giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 104 tỷ USD đã thu hút sự chú ý khi ông tuyên bố trao 20 tỷ USD cho quỹ mà ông điều hành cùng vợ cũ, Melinda. Tuy nhiên, các quan chức của quỹ đã xác nhận vào tháng 12 rằng 3/4 trong số 20 tỷ USD đó được dùng để thanh toán 15 tỷ USD mà ông và Melinda đã cam kết vào tháng 7/2021. 5 tỷ USD còn lại là một khoản tiền mới được chuyển vào quỹ.

Tỷ phú John Doerr và vợ John là một nhà từ thiện và gia đình anh ấy ủng hộ nhiều hoạt động từ thiện liên quan đến các vấn đề sức khỏe của thế giới.
Tỷ phú John Doerr và vợ 

Ann và John Doerr đứng thứ 2 với khoản đóng góp trị giá 1,1 tỷ USD mà họ trao thông qua Quỹ Benificus cho Đại học Stanford để thành lập Trường Stanford Doerr, một nỗ lực nhằm giải quyết những thách thức về khí hậu và tính bền vững cấp bách nhất của thế giới. Trường mới sẽ tập trung vào 8 lĩnh vực học bổng: biến đổi khí hậu, khoa học trái đất và hành tinh, công nghệ năng lượng, thành phố bền vững, môi trường tự nhiên, an ninh lương thực và nước, xã hội và hành vi của con người, sức khỏe con người và môi trường.

John Doerr là một nhà đầu tư vốn mạo hiểm, người đã sớm ủng hộ những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon như Sun Microsystems, Amazon và Google. Hiện nay, ông là chủ tịch của công ty đầu tư Kleiner Perkins, và giá trị tài sản ròng của ông vào khoảng hơn 9 tỷ USD.

Đứng thứ 3 là Jackie và Mike Bezos, mẹ và cha dượng của người sáng lập Amazon Jeff Bezos. Cặp đôi đã trao cho Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson 710,5 triệu USD để xây dựng 36 phòng thí nghiệm nghiên cứu và một cơ sở nghiên cứu lớn bổ sung. Khoản tài trợ này cũng sẽ hỗ trợ các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu liệu pháp miễn dịch của trung tâm ung thư trong 10 năm tới.

Cặp đôi này là những nhà từ thiện khá kín tiếng. Tuy nhiên, Jackie Bezos đã tham gia chặt chẽ vào một số dự án phi lợi nhuận trong những năm qua. Bà đã tạo ra Chương trình học giả Bezos tại Viện Aspen, chương trình giáo dục dành cho các nhóm tuổi khác nhau. Mike Bezos đã dành 32 năm làm kỹ sư và quản lý cho gã khổng lồ dầu khí Exxon Mobil trước khi nghỉ hưu và cùng vợ tập trung làm từ thiện.

Năm 2022, Buffett quyết định thực hiện vào cuối tháng 11 chứ không phải là một trong những khoản quyên góp hàng năm mà ông thực hiện cho Quỹ Susan Thompson Buffett và một số nhà tài trợ khác từ khoản thanh toán trị giá hàng tỷ USD mà ông đã cam kết công bố vào năm 2006.
Năm 2022, ông Buffett quyết định tặng thêm hơn 470 USD ngoài những khoản quyên góp hàng năm mà ông cam kết 

Kế tiếp là tỷ phú Warren Buffett. Nhà đầu tư 92 tuổi đã trao số cổ phiếu trị giá gần 474,3 triệu USD cho Quỹ Susan Thompson Buffett, một nhà tài trợ mà Warren Buffett thành lập vào năm 1964 để quản lý hoạt động từ thiện của gia đình mà sau này được đổi tên cho người vợ đầu tiên của ông, người đã qua đời vào năm 2004. Quỹ Susan Thompson Buffett hỗ trợ sức khỏe sinh sản của phụ nữ và cung cấp học bổng đại học cho sinh viên ở Nebraska, nơi đặt trụ sở của quỹ.

Ruth DeYoung Kohler II quá cố đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách. Người thừa kế của Công ty Kohler, qua đời vào năm 2020 ở tuổi 79, đã để lại di sản trị giá 440 triệu USD để thành lập Quỹ Ruth cho Nghệ thuật, một tổ chức tài trợ ở Milwaukee chuyên hỗ trợ các nhóm nghệ thuật thị giác và biểu diễn.

MacKenzie Scott, tiểu thuyết gia và người đồng sáng lập Amazon, người đã trao 436 triệu USD cho Habitat for Humanity International, đứng thứ 6 trong danh sách những người làm từ thiện lớn nhất trong năm 2022.

Bảng xếp hạng hàng năm của Chronicle dựa trên những khoản tiền từ thiện lớn nhất được công bố rộng rãi. Việc kiểm đếm không bao gồm đóng góp tác phẩm nghệ thuật hoặc quà tặng từ các nhà tài trợ ẩn danh. 

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI