WHO: Gần 15 triệu người tử vong do tác động từ COVID-19 trong hai năm qua

05/05/2022 - 20:57

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính gần 15 triệu người đã thiệt mạng do COVID-19 hoặc bởi tác động của đại dịch đối với hệ thống y tế trong hai năm qua.

Trong báo cáo công bố ngày 5/5, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mô tả con số này là "nghiêm trọng", và tin rằng nó sẽ thúc đẩy các quốc gia đầu tư nhiều hơn vào năng lực ứng phó với những trường hợp khẩn cấp về y tế khác trong tương lai.

Các nhà khoa học được WHO giao nhiệm vụ tính toán số ca tử vong thực tế do COVID-19, từ tháng 1/2020 đến cuối năm 2021, ước tính có từ 13,3 - 16,6 triệu ca tử vong do COVID-19 gây ra hoặc bởi tác động của đại dịch đối với hệ thống y tế. Điển hình như những người bị ung thư không thể tìm cách điều trị khi bệnh viện quá tải vì bệnh nhân COVID-19.

Kết quả này dựa trên dữ liệu được báo cáo theo quốc gia và mô hình thống kê. WHO không phân tích ngay các số liệu để phân biệt giữa những ca tử vong trực tiếp do COVID-19 và những ca tử vong khác do đại dịch gây ra.

Ước tính có hơn 6 triệu người tử vong do tác động trực tiếp từ COVID-19 và khoảng 10 triệu người khác thiệt mạng do những tác động gián tiếp từ đại dịch
Ước tính có hơn 6 triệu người tử vong do tác động trực tiếp từ COVID-19 và hơn 8 triệu người khác thiệt mạng do những tác động gián tiếp từ đại dịch

Albert Ko, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường đại học Yale (Mỹ), đánh giá: “Đây có vẻ chỉ như một bài tập đếm, nhưng những con số này của WHO là rất quan trọng để hiểu cách chúng ta nên chống lại các đại dịch trong tương lai, cũng như tiếp tục ứng phó với đại dịch này trên phương diện sức khỏe cộng đồng”.

Con số chính xác về số ca tử vong do COVID-19 gây ra là một vấn đề nan giải trong suốt đại dịch, vì các con số này chỉ là một phần nhỏ của sự tàn phá do virus, phần lớn bị sai lệch bởi khả năng xét nghiệm hạn chế và sự khác biệt về cách các quốc gia tính số ca tử vong do COVID-19.

Theo số liệu của các chính phủ báo cho WHO và theo một thống kê riêng do Đại học Johns Hopkins (Mỹ) lưu giữ, đã có hơn 6 triệu trường hợp tử vong vì nhiễm COVID-19 cho đến nay.

Một số quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, đã phản đối phương pháp tính toán số ca tử vong do COVID-19 của WHO, chống lại ý kiến ​​cho rằng có nhiều ca tử vong hơn số liệu được thống kê chính thức.

Đầu tuần này, chính phủ Ấn Độ đã công bố số liệu mới cho thấy có thêm 474.806 người tử vong trong năm 2020 so với con số của năm 2019, nhưng không cho biết có bao nhiêu trường hợp liên quan đến đại dịch.

Tiến sĩ Bharat Pankhania - chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Exeter của Anh - cho biết, chúng ta có thể không bao giờ đạt gần đến con số thiệt hại thực sự do COVID-19, đặc biệt là ở các nước nghèo.

Tiến sĩ Pankhania giải thích: “Khi có một đợt bùng phát lớn, nơi nhiều người chết trên đường phố vì thiếu oxy, thi thể bị bỏ mặc hoặc phải hỏa táng nhanh chóng vì tín ngưỡng, văn hóa và yêu cầu dịch tễ, chúng ta sẽ không thể biết bao nhiêu người đã chết”.

Mặc dù tiến sĩ Pankhania cho biết con số tử vong do COVID-19 ước tính hiện tại vẫn thấp hơn so với đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 - ước tính lên đến 100 triệu người chết. Dù vậy, sự thật rằng rất nhiều người tử vong trước những tiến bộ của y học hiện đại, bao gồm cả vắc xin, là điều đáng xấu hổ.

Ông cũng cảnh báo COVID-19 có thể gây thiệt hại nhiều hơn trong dài hạn, do gánh nặng ngày càng tăng của hội chứng hậu COVID-19. “Chúng tôi vẫn chưa rõ những người mắc COVID-19 kéo dài sẽ bị giảm tuổi thọ đến mức nào và liệu việc nhiễm trùng lặp đi lặp lại có thể khiến họ gặp nhiều vấn đề hơn nữa hay không”, tiến sĩ Pankhania cho biết.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI