Từ vụ cháy chung cư Carina Plaza: Phải làm gì khi bị mắc kẹt trong nhà cao tầng?

23/03/2018 - 09:01

PNO - Ngọn lửa bùng lên trong bầu trời đêm, khói đen dày đặc tuôn ra từ các cửa sổ tòa nhà cao tầng, biến nó thành một hỏa ngục. Làm sao để thoát khỏi tòa nhà cao tầng đang cháy?

Glenn Corbett, phó giáo sư khoa học về cứu hỏa tại Đại học Hình sự John Jay ở New York, nói: "Nếu tòa nhà ở London có vòi phun dập lửa gắn trên trần, vụ hỏa hoạn tháng 6/2017 sẽ không phát tác đến như vậy”.

Tu vu chay chung cu Carina Plaza: Phai lam gi khi bi mac ket trong nha cao tang?
Vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại London năm 2017

Theo ông, sự an toàn của cư dân tòa nhà cao tầng phụ thuộc hoàn toàn vào tầng cao. Càng ở vị trí cao hơn, sẽ càng mất thời gian thoát hiểm.

Vậy trong trường hợp cháy căn hộ cao tầng, chúng ta cần làm gì để tự bảo vệ mình?

1. Không hoảng loạn

Dấu hiệu đầu tiên của hỏa hoạn thường là hệ thống báo động. Nhưng nếu nhìn thấy hoặc ngửi thấy mùi khói, bạn nên gọi ngay cho cứu hỏa và nói với nhân viên điều hành vị trí của bạn trong tòa nhà.

2. Xác định xem đám cháy ở đâu so với căn hộ của bạn

Khi gặp nguy hiểm, bản năng đầu tiên của bạn là chạy trốn càng nhanh càng tốt. Đừng vội như vậy.

Ông Corbett nói: "Thông thường, trong hầu hết các vụ cháy khu dân cư cao tầng đều có người ở trong căn hộ của họ, trừ khi ngọn lửa trong căn hộ của họ hoặc gần căn hộ của họ”.

Tại sao? Bởi vì trong hầu hết các tình huống, đặc biệt nếu cư dân ở trên các tầng cao, quá nguy hiểm và khó khăn cho họ nếu rời căn hộ của mình. Ông Corbett nói nhiều người rời khỏi căn hộ của mình và tìm cách rời căn nhà theo hướng cầu thang bộ, về cơ bản giống như họ đi vào trong “một ống khói”.

Tuy nhiên, nếu cầu thang thoáng và an toàn hãy đi theo đường này. Cần đi nhanh nhưng có kiểm soát.

Tu vu chay chung cu Carina Plaza: Phai lam gi khi bi mac ket trong nha cao tang?
Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza rạng sáng 23/3/2018 khiến 13 người thiệt mạng, đa phần là do bị ngạt.

3. Quyết định xem 'đi-hay-ở' cách nào an toàn hơn

• Nếu bạn quyết định ở lại: Nếu căn hộ của bạn chưa bị ngọn lửa thực tế đe dọa thì hãy ở nguyên. Đặt khăn ướt lên cửa và bịt kín lỗ thông hơi để hạn chế khói vào phòng, sau đó chờ những người ứng cứu.

• Nếu bạn quyết định rời đi: Không đi lên phía trên mái nhà hoặc sử dụng thang máy. Ngoài ra, đừng phá vỡ cửa sổ và chắc chắn đừng cố để nhảy ra ngoài.

Những phương pháp trốn thoát trên có thể nguy hiểm, thậm chí gây chết người.

Corbett nói cần có một thứ nên ưu tiên khi chạy trốn: chìa khóa của bạn.

Điều này rất quan trọng trong trường hợp bạn rời khỏi căn hộ của mình và phát hiện hành lang hoặc cầu thang bị khóa. Bạn có thể phải quay trở lại.

Tu vu chay chung cu Carina Plaza: Phai lam gi khi bi mac ket trong nha cao tang?
 

4. Lắng nghe những người ứng cứu

Hãy lắng nghe lực lượng úng cứu và làm theo họ nói. "Điều duy nhất có thể sẽ giữ lại cho bạn mạng sống là biết phải làm gì trong hỏa hoạn”.

Trang mạng Wikihow đưa ra những lời khuyên hữu ích để “thoát hiểm” trong một tòa nhà bị cháy.

Khi có chuông báo cháy, cố gắng rời tòa nhà theo cách an toàn nhất có thể. Đừng cố gắng lấy điện thoại, các đồ vật quý hay quan trọng. 

Mở cửa ra ngoài an toàn. Nếu thấy khói dưới khe cửa thì không thể ra theo đường đó, vì khói rất độc và có lửa đi theo. 

Tu vu chay chung cu Carina Plaza: Phai lam gi khi bi mac ket trong nha cao tang?
 

Nếu không thấy khói, đặt lưng bàn tay lên cửa để xác định xem cánh cửa có nóng không. Nếu cửa mát, có thể mở cửa đi ra. Nếu cửa đang mở mà ngọn lửa chắn lối đi, hãy đóng cửa lại để tự bảo vệ mình.

Tránh hít khói độc. Hạ thấp người trên sàn và bò để tránh khói. Mặc dù có thể bạn nghĩ chạy sẽ nhanh hơn, nhưng hãy nói cả nhà cũng bò như bạn.

Hít phải khói khiến con người mất phương hướng và có thể bất tỉnh. Đừng quên che mũi và miệng bằng khăn hay áo nhúng nước.

Tu vu chay chung cu Carina Plaza: Phai lam gi khi bi mac ket trong nha cao tang?
 

Nếu quần áo bắt lửa, hãy nằm xuống sàn nhà và lăn cho đến khi dập tắt lửa, tay che kín mặt.

Tu vu chay chung cu Carina Plaza: Phai lam gi khi bi mac ket trong nha cao tang?
 

Nếu bạn ở trên lầu, kêu cứu từ cửa sổ bằng tấm vải trắng, nhưng không mở cửa để tránh không khí có oxy vào khiến lửa cháy to hơn. Nhét các khe dưới cửa bằng khăn và vải nhúng nước để ngăn khói vào nhà.

Tố Quyên (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI