Từ câu chuyện Hồ Văn Cường - Phi Nhung: đúng luật không thừa!

16/06/2021 - 17:22

PNO - Thực hư của câu chuyện này người trong cuộc rõ. Nhưng từ đây cũng để lại kinh nghiệm cho người hoạt động trong làng giải trí.

Trong video trần tình sau khi ồn ào giữa đôi bên xảy ra, Phi Nhung cho biết mỗi công ty có quy định riêng, chị không được biết cát-sê của mình, cũng như của con trai nuôi - ca sĩ Hồ Văn Cường. Sau đó, quản lý của Phi Nhung - chị Diễm Phạm lại cho rằng họ hoạt động theo mô hình gia đình.                 

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, ca sĩ Phi Nhung cho biết: “Giữa chúng tôi thực sự là tình cảm gia đình, không tính toán chi ly cặn kẽ như hoạt động giữa một ca sĩ với công ty giải trí thường thấy”. 

Điều này khiến Phi Nhung rơi vào vòng vây của dư luận với rất nhiều câu hỏi về tính minh bạch trong việc thu chi, quản lý cát-sê của Hồ Văn Cường trong nhiều năm qua. 

Quản lý Phi Nhung cho biết, có những show Cường được mời sau đăng quang, cũng có những show đi kèm với Phi Nhung. Phía Phi Nhung đứng ra nhận những công việc này. 

Vụ việc giữa Hồ Văn Cường và Phi Nhung gây ồn ào suốt những ngày qua
Vụ việc giữa Hồ Văn Cường và Phi Nhung gây ồn ào suốt những ngày qua

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định, việc Hồ Văn Cường hoạt động nghệ thuật dù ít hay nhiều, khi đã tạo ra lợi nhuận thì được xem là lao động. 

Theo khoản 1, điều 145 Bộ luật Lao động 2019, khi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc, người sử dụng lao động phải tuân theo nhiều quy định, trong đó buộc phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật của người lao động.

Vì thế, để thay mặt Hồ Văn Cường ký kết hợp đồng thì phía ca sĩ Phi Nhung phải có tư cách pháp lý. Anh nhấn mạnh phải có văn bản hợp pháp thể hiện rõ việc công ty của Phi Nhung hoặc cá nhân nữ ca sĩ có tư cách đại diện Hồ Văn Cường để đứng ra ký kết, với vai trò quản lý, đại diện. Trong trường hợp này, việc giao kết hợp đồng, văn bản thoả thuận giữa hai bên là vô cùng quan trọng. 

Trong hợp đồng cần có những nội dung như: kế hoạch phát triển nghề nghiệp, bồi dưỡng văn hoá... và đặc biệt là sự phân chia, quản lý về mặt tài chính, đảm bảo không trái luật. Điều gì trái luật sẽ bị vô hiệu hoá. Theo luật định, trong trường hợp các tài năng chưa đủ tuổi ký hợp đồng, thỏa thuận thì cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ thay thế. 

“Tôi cho rằng việc thiết lập hợp đồng luôn cần thiết vì trong đó thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ giữa các bên. Khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì sẽ có căn cứ để giải quyết. Tại các nước phát triển, khi các sao nhí giao kết hợp đồng quản lý với một công ty, đơn vị, sẽ có đội ngũ luật sư hai bên làm việc với nhau để cho ra hợp đồng. Nhưng tại Việt Nam chưa thể có cơ chế này một cách chuyên nghiệp”, luật sư Cường chia sẻ.

Hồ Văn Cường và Phi Nhung trình diễn trong một sự kiện
Hồ Văn Cường và Phi Nhung trình diễn trong một sự kiện

Anh nói có nhiều nguyên nhân tác động như: sự hiểu biết, quan điểm làm việc... Thậm chí, có những trường hợp giao kết nhưng quy định không chặt chẽ, dẫn đến việc khi xảy ra mâu thuẫn rất khó xử lý. 

Trong một lần chia sẻ với báo Phụ Nữ TPHCM, ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý của ca sĩ Đan Trường cho biết, thị trường giải trí ở Việt Nam vẫn mang tính bán chuyên. Có ê-kíp vì tin tưởng nhau nên sẽ không có giao kèo bằng hợp đồng, hoặc có nhưng các nguyên tắc vẫn chưa thật sự chặt chẽ, trong khi xu hướng người Việt vẫn xem trọng tình cảm.               

Tuy nhiên, ông Tuấn nói dẫu theo hình thức nào thì việc thanh toán cát-sê phải sòng phẳng, có biên nhận hẳn hoi, ngay cả khi ông xem Đan Trường như người nhà cũng vậy. Đây là việc làm cần thiết để tránh những ồn ào không đáng có. 

Trong bài phỏng vấn gần đây, ca sĩ Quang Lê cũng xác nhận dẫu anh và con gái nuôi Phương Mỹ Chi không có ràng buộc về hợp đồng nhưng về tiền bạc vẫn phải rõ ràng. Thường sau các show diễn, trừ hết chi phí, tiền cát-sê sẽ giao hết cho mẹ Phương Mỹ Chi giữ.

Dễ thấy tiền bạc là vấn đề nhạy cảm từ câu chuyện của Hồ Văn Cường và Phi Nhung, khi được so sánh với nhiều câu chuyện khác.

Luật sư Cường cho rằng từ đây, việc giao kết hợp đồng giữa tài năng và các công ty nên được thực hiện chặt chẽ hơn để tránh những lùm xùm không đáng có. Trong đó, tài năng nhí là một đối tượng đặc biệt, dễ gây nhạy cảm với dư luận.

Phi Nhung cho biết, dự kiến sau khi Hồ Văn Cường hoàn tất việc thi cử sẽ giao lại toàn bộ số tiền và để con trai nuôi ra riêng theo ý nguyện đã từng trình bày. Động thái này cũng sẽ đặt dấu chấm hết cho những lùm xùm vừa qua.

Đây cũng sẽ là một bài học kinh nghiệm cho làng giải trí để tiến tới việc hoạt động chuyên nghiệp, đúng luật hơn.

Người giám hộ, người đại diện, người sử dụng lao động vị thành niên cần lưu ý tuân thủ các quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019 cũng như Thông tư 09/2020/ TT-BLĐTBXH: quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động chưa thành niên. Trong đó có quy định chi tiết về công việc ứng với độ tuổi, thoả thuận hợp đồng...

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI