Trường học cấm truyện Harry Potter vì sợ ‘quỷ ám’

03/09/2019 - 17:01

PNO - Một trường Công giáo ở Nashville, tiểu bang Tennessee (Mỹ) đã cấm truyện “Harry Potter” sau khi một vị chức sắc tôn giáo nói rằng bộ sách có thể gây ám ảnh về “quỷ dữ” vì nó chứa đựng ma thuật, cả thiện và ác.

Nhật báo địa phương Tennessean cho biết Dan Reehil, mục sư giáo xứ Trường Công giáo Saint Edwards, đã gửi một thư điện tử cho phụ huynh nhà trường để trao đổi về bộ sách “Harry Potter”.

Trong email, mục sư Reehil giải thích rằng ông đã tham khảo ý kiến ​​một số thầy trừ tà ở Mỹ và Rome, và đề nghị nhà trường nên bỏ bộ sách khỏi danh mục sách đọc của học sinh.

Theo ý kiến của mục sư Reehil, bộ sách "Harry Potter" gồm 7 phần, “thể hiện phép thuật cả thiện và ác, điều đó không đúng, thực tế chỉ là một sự lừa dối thông minh". Ông nhấn mạnh, “những lời nguyền và bùa chú được sử dụng trong bộ sách là những lời nguyền và bùa chú thực sự, khi người ta đọc sẽ có nguy cơ bị “quỷ dữ” nhập vào người”.

Truong hoc cam truyen Harry Potter vi so ‘quy am’
Bộ sách "Harry Potter" 7 tập – tác giả J.K. Rowling - đã được xây dựng thành 8 bộ phim, một công viên giải trí, một vở kịch ở sân khấu Broadway và một loạt các tác phẩm liên quan - Ảnh: Getty Images

CBS News đã liên hệ với khu học chánh để xác nhận tin trên và được bà Rebecca Hammel, giám đốc các trường học Giáo phận Công giáo ở Nashville, xác nhận mục sư Reehil có gửi email “gây tranh cãi đó”.

Bà Hammel nói với tờ Tennessean rằng mục sư Reehil quyết định như trên sau khi nhận được bản điều tra từ một phụ huynh. Mặc dù Giáo hội Công giáo không có ý kiến chính thức về bộ sách và phim "Harry Potter", "nhưng mỗi mục sư đều có thẩm quyền đưa ra quyết định như vậy cho trường học trong giáo xứ của mình, ông Reehil có thẩm quyền hành động theo cách đó”.

Bộ sách "Harry Potter" của tác giả J.K. Rowling được xuất bản từ năm 1997 đến năm 2007, 8 bộ phim "Harry Potter" được phát hành từ năm 2001 đến năm 2011. Nhượng quyền thương mại từ cuốn sách đã hình thành một công viên giải trí, một vở kịch ở sân khấu Broadway và một loạt các tác phẩm liên quan.

Bộ truyện dành cho người mới lớn khám phá thế giới phù thủy, nơi nhân vật chính, Harry Potter, và bạn bè của cậu - Hermione và Ron – cùng sống và trải nghiệm. Trong khi học tại trường đào tạo phù thủy Hogwarts, ba người bạn thân đã thực hiện những chuyến phiêu lưu phép thuật ngoạn mục.

Bộ sách "Harry Potter" và phim xây dựng trên nội dung của sách đã thành công toàn cầu và trở thành một hiện tượng trong xuất bản, đồng thời nó cũng làm nổ ra các cuộc tranh luận quốc tế gay gắt trong suốt 2 thập kỷ qua.

Quan điểm cho rằng "Harry Potter" là mối đe dọa đối với tôn giáo không phải là một ý kiến mới lạ, như nhà báo Daniel Nexon từng viết trên tạp chí New Republic năm 2007.

Truong hoc cam truyen Harry Potter vi so ‘quy am’
Mục sư Reehil tin rằng, “những lời nguyền và bùa chú được sử dụng trong bộ sách là những lời nguyền và bùa chú thực sự, khi người ta đọc sẽ có nguy cơ bị “quỷ dữ” nhập vào người đọc” - Ảnh: Brar Bros.

Nhà báo Nexon giải thích rằng các cuộc tranh luận đã nổ ra ở Pháp, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, và "đối với nhiều người bảo thủ về tôn giáo”, “Harry Potter" đại diện cho một cuộc tấn công mới của truyền thông đại chúng, các thể chế công cộng và các đại diện của văn hóa thế tục chống lại các giá trị truyền thống của tôn giáo”.

Học giả Nexon viết rằng một số nhà phê bình Kitô giáo tin rằng Kinh Thánh cho thấy "phép thuật bắt nguồn từ ma quỷ" và "Harry Potter" có thể quyến rũ trẻ em rời bỏ tôn giáo để tham gia "vào các hoạt động huyền bí". Niềm tin này đã được thể hiện trong các lệnh cấm "Harry Potter" trước đây. Vào năm 2006, một bà mẹ ở tiểu bang Georgia đã yêu cầu Hội đồng Giáo dục hạt Gwinnett cấm cuốn sách vì nó chứa đựng "cái ác" bên trong.

Bộ sách "Harry Potter" 3 năm liền, từ 2001-2003, từng nằm trong danh sách những cuốn sách bị khiếu nại nhiều nhất của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ (ALA). Điều đó có nghĩa là nó là một trong những cuốn sách bị nhiều người đòi đưa ra khỏi thư viện trường học.

Việt Hưng (Theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI