Trung Quốc từ bỏ thuế quan đối với sản phẩm y tế từ Mỹ, Hồng Kông tăng ngân sách chống dịch

18/02/2020 - 20:26

PNO - Hôm 18/2, Bắc Kinh cho biết Trung Quốc sẽ từ bỏ thuế quan thương mại đối với một số hàng nhập khẩu thiết bị y tế của Mỹ từ ngày 2/3, khi cuộc chiến ngăn chặn dịch coronavirus vẫn căng thẳng.

Hơn 73.000 người đã nhiễm bệnh và gần 1.900 người thiệt mạng do sự bùng phát của COVID-19 ở Trung Quốc từ tháng 12/2019.

Theo danh sách do Ủy ban thuế quan của Hội đồng Nhà nước công bố, các sản phẩm đủ điều kiện miễn trừ thuế bao gồm máy theo dõi bệnh nhân, thiết bị truyền máu và dụng cụ đo huyết áp.

Ủy ban cho biết động thái này nhằm “đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc" và chính phủ sẽ chấp nhận các đơn nhập khẩu từ những công ty ở Trung Quốc.

Việc miễn thuế sẽ áp dụng trong một khoảng thời gian được chỉ định, hỗ trợ các công ty muốn nhập khẩu từ Mỹ dựa trên "cân nhắc tình hình kinh doanh".

Trung Quốc có những động thái nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ do nguy cơ lớn hơn từ dịch bệnh COVID-19.
Trung Quốc có những động thái nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ do nguy cơ lớn hơn từ dịch bệnh COVID-19.

Danh sách các sản phẩm đủ điều kiện cũng bao gồm một loạt các mặt hàng thực phẩm như thịt heo đông lạnh, thịt bò và hải sản. Giá thịt heo ở Trung Quốc đã tăng đột biến trong năm qua do dịch tả heo châu Phi, góp phần tàn phá đàn lợn trên khắp đất nước.

Động thái mới nhất theo sau các miễn trừ hoặc cắt giảm khác mà Trung Quốc đã áp dụng, liên quan đến cuộc chiến chống virus hoặc thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 mà Bắc Kinh đã ký với Washington vào tháng 1/2020.

Từ đầu tháng 2, Trung Quốc tuyên bố nhóm hàng nhập khẩu của Mỹ trong cuộc chiến chống lại virus chết người sẽ được miễn thuế trả đũa, vốn áp đặt từ cuộc chiến thương mại.

Cách đây hơn một tuần, Bắc Kinh cũng cho biết sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 75 tỷ USD của Mỹ như một phần của thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Mỹ.

Trong khi đó, trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam hôm 18/2 tuyên bố gia tăng một quỹ cứu trợ để giải quyết tác động của sự bùng phát coronavirus, đồng thời kêu gọi người dân chấp nhận kế hoạch kiểm dịch của chính phủ đối với số công dân Hồng Kông trở về từ một tàu du lịch bị mắc kẹt ở Nhật Bản.

Bà Lam cho biết chính phủ sẽ tăng cường ngân sách giải quyết vụ dịch lên tới 28 tỷ đô la Hồng Kông (3,60 tỷ USD) từ mức 25 tỷ đô la Hồng Kông đã cam kết trước đó, nhằm giảm bớt tác động đối với nền kinh tế vốn đang suy thoái của thành phố.

Nhiều người dân Hồng Kông tỏ ra không hài lòng với cách chính quyền thành phố ứng phó nguy cơ dịch bệnh.
Nhiều người dân Hồng Kông tỏ ra không hài lòng với cách chính quyền thành phố ứng phó nguy cơ dịch bệnh.

Trước đây đã có những lời chỉ trích kêu gọi chính quyền thành phố đóng cửa toàn bộ biên giới với Trung Quốc đại lục, bằng không một số nhân viên y tế sẽ đình công. Nhưng bà Lam nói rằng việc đóng cửa hoàn toàn biên giới là không thực tế, không phù hợp và mang tính phân biệt đối xử.

Linh La (Theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI