Trung Quốc: Tìm thấy nạn nhân sống sót sau 6 ngày vùi trong đống đổ nát

05/05/2022 - 13:06

PNO - Lực lượng cứu hộ ở miền trung Trung Quốc đã kéo một phụ nữ còn sống ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập sau gần 6 ngày tích cực tìm kiếm, cứu nạn.

Người phụ nữ chưa được tiết lộ danh tính là người sống sót thứ 10 trong thảm họa ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.

Ít nhất 5 nạn nhân đã chết và một số chưa rõ, có thể lên đến hàng chục, người khác vẫn còn mất tích trong thảm họa này.

Tân Hoa Xã đưa tin, người phụ nữ được cứu vào đầu ngày 5/5, khoảng 132 giờ sau khi một phần tòa nhà 6 tầng bất ngờ đổ sập vào 29/4.

Người phụ nữ tỉnh táo và thậm chí còn đưa lời khuyên cho lực lượng cứu hộ về cách kéo cô ấy ra ngoài mà không gây thêm thương tích.

Các đội tìm kiếm đã sử dụng chó nghiệp vụ, các công cụ cầm tay cũng như máy bay không người lái và máy dò sự sống điện tử để tiếp cận những nạn nhân sống sót.

Đội cứu hộ nhanh chóng đưa người phụ nữ đến bệnh viện để kiểm tra
Đội cứu hộ nhanh chóng đưa người phụ nữ đến bệnh viện để kiểm tra

Ít nhất 9 người đã bị bắt liên quan đến vụ sập tòa nhà mà Tân Hoa xã mô tả là "tự ý xây dựng", bao gồm cả chủ sở hữu vì nghi ngờ bỏ qua các quy tắc xây dựng hoặc vi phạm các quy định khác.

Ngoài ra còn có 3 người phụ trách thiết kế xây dựng và 5 người khác bị cáo buộc đưa ra đánh giá an toàn sai trải dài từ tầng 4 đến tầng 6 của tòa nhà. Tòa nhà cũng bao gồm khu căn hộ, 1 quán cà phê và các cửa hàng.

Sự gia tăng số vụ tại nạn tại các tòa nhà tự xây trong những năm gần đây buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi kiểm tra bổ sung vào tháng Tư để phát hiện những điểm yếu về cấu trúc của loại công trình thiếu sự giám sát này.

Việc tuân thủ kém các tiêu chuẩn an toàn, bao gồm cả việc bổ sung bất hợp pháp các tầng phụ và không sử dụng các thanh sắt gia cố, thường được cho là nguyên nhân gây ra những thảm họa như trên.

Trung Quốc cũng gặp phải tình trạng cơ sở hạ tầng đang xuống cấp, chẳng hạn như đường ống dẫn khí đốt, có thể gây ra các vụ nổ và sụp đổ công trình.

Tấn Vĩ (theo ABC, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI