Giáng sinh trôi qua, nước Mỹ ‘không có quà’ của Triều Tiên

27/12/2019 - 07:35

PNO - Giáng sinh 2019 trôi qua, nước Mỹ không nhận được món quà nào từ Bình Nhưỡng, bây giờ đến lượt người Mỹ “ngạc nhiên” không biết vì sao nhà lãnh đạo Kim Jong-un không thử vũ khí và vì vậy càng cảnh giác trong những ngày tiếp theo.

Trước đó, Chính quyền Trump giải mã lời hứa tặng quà Giáng sinh của Triều Tiên là một cuộc thử nghiệm vũ khí, đặc biệt khi Mỹ có trong tay các thông tin tình báo về sự chuẩn bị của Bình Nhưỡng.

Giang sinh troi qua, nuoc My  ‘khong co qua’ cua Trieu Tien
Giáng sinh trôi qua, nước Mỹ không nhận được món quà Triều Tiên đã hứa, nhưng điều này chỉ càng khiến người Mỹ căng thẳng hơn trong những ngày tiếp theo

Mặc dù Mỹ cũng có thông tin về khả năng Triều Tiên không tiến hành một cuộc thử nghiệm “mang tính khiêu khích” trong ngày Giáng sinh, nhưng các báo cáo tình báo cho biết đã diễn ra sự di chuyển một số thành phần vũ khí nên Washington không loại trừ khả năng này. Được biết, mọi chú ý của Lầu Năm Góc nay tập trung vào “món quà” mừng sinh nhật ông Kim Jong-un vào đầu tháng Giêng.

Tổng thống Donald Trump hôm 24/12 nói đùa tại nơi ông đang nghỉ Giáng sinh ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida) rằng “hy vọng đó là một món quà tuyệt vời”. Ông nói, "có lẽ món quà ông ấy gửi cho tôi là một chiếc bình đẹp chứ không phải một thử nghiệm tên lửa, bạn không thể biết đâu, không ai có thể biết”.

Trước đó, chính quyền Trump đã phê chuẩn một loạt các lựa chọn về lực lượng quân sự để “phản ứng nhanh” nếu Triều Tiên tiến hành một vụ phóng tên lửa khiêu khích hoặc thử nghiệm một số thành phần vũ khí khác. Những lựa chọn đó có thể bao gồm điều động các máy bay ném bom chiến lược bay trên bán đảo Triều Tiên cũng như triệu tập các cuộc tận trận vũ khí mặt đất.

Tuy nhiên, ẩn số là ngưỡng hoạt động của Triều Tiên, điều quyết định quy mô phản ứng của Mỹ. Những tháng gần đây, Triều Tiên từng bắn một số tên lửa tầm ngắn nhưng không có bất kỳ phản ứng nào của từ phía quân đội Mỹ.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI