Trung Quốc dùng tàu sân bay Sơn Đông răn đe Đài Loan

27/12/2019 - 14:00

PNO - Tuần trước, tàu sân bay Sơn Đông của hải quân Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan trong một động thái được cho là nhằm phô trương uy lực trước khi Đài Loan bước vào cuộc bầu cử tổng thống.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh được mua từ nước ngoài, còn Sơn Đông là chiếc tàu sân bay thứ hai, do nước này tự đóng. Tàu Sơn Đông hạ thủy và tiến hành chuyến ra khơi đầu tiên hồi tháng 11 năm nay.

Trung Quoc dung tau san bay Son Dong ran de Dai Loan
Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc mới hạ thủy cuối năm 2019 - Ảnh: ifeng

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu sân bay Sơn Đông, được các tàu khu trục hộ tống, hôm 19/12 đã di chuyển về phía bắc qua eo biển Đài Loan. Tuyên bố của Đài Loan không nói rõ nhóm tàu đi gần phía đại lục hơn hay gần phía đảo Đài Loan hơn.

Đài Loan cho biết toàn bộ hoạt động của tàu Sơn Đông và các tàu hộ tống được hòn đảo này giám sát chặt chẽ và họ “quyết tâm bảo vệ sự an nguy của đất nước, cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu sân bay Sơn Đông đi ngang qua vùng biển nhạy cảm ngăn cách đại lục và Đài Loan tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là một tỉnh ly khai và từng đe dọa sử dụng các biện pháp quân sự để đưa trở về khuôn phép. Trước đó, chiếc tàu này, khi còn có tên là tàu Type-001A ngày 17/11 đã đi qua Eo biển Đài Loan để “tiến hành các thử nghiệm khoa học và đào tạo định kỳ” trước khi đi đến Biển Đông.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping ở Hồng Kông cho biết, việc tàu Sơn Đông đi qua Eo biển Đài Loan sau khi chính thức được đưa vào sử dụng là một thông điệp gửi đến chính phủ Dân chủ Tiến bộ của bà Thái Anh Văn ở Đài Bắc, một chính phủ nghiêng về độc lập (với đại lục), hiện đang ráo riết vận động tái tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 11/1/2020.   

Ông Song nhận định, tàu sân bay Sơn Đông cùng với tàu Liêu Ninh trước đó có thể tạo thành một nhóm tấn công tàu sân bay kép, và việc đi qua Eo biển Đài Loan có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và kinh nghiệm cần thiết cho tình huống chiến đấu thực sự. Động thái này cho thấy Eo biển Đài Loan và toàn bộ lãnh thổ Đài Loan nằm trong phạm vi huấn luyện và phạm vi chiến đấu của hai tàu sân bay.

Ông phân tích, nhà chức trách Đài Loan cần nhận thức rằng nếu họ muốn tiến tới đòi độc lập hay khiêu khích quân sự, thì chỉ đi vào “ngõ cụt”.

Nguyệt san Naval and Merchant Ship có trụ sở tại Bắc Kinh cũng nhận định, tàu Sơn Đông có khả năng kết hợp với tàu Liêu Ninh để thiết lập một nhóm tác chiến hai tàu sân bay có khả năng cản trở sự tiếp cận của quân đội nước ngoài đến Đài Loan khi cuộc chiến nổ ra.

Ngoài hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, nhóm tàu ​​sân bay kép sẽ bao gồm hai tàu khu trục tên lửa lớp 055, là các khu trục hạm tiên tiến nhất trong khu vực, bốn tàu khu trục lớp 054, sáu tàu khu trục tên lửa dẫn đường, một tàu hậu cần và ba tàu ngầm hạt nhân lớp 093B.

Bắc Kinh chỉ ra Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung-Mỹ và đã tăng cường hiện diện quân sự gần đảo này, tổ chức các cuộc tập trận bao vây và ném bom quy mô lớn trong suốt năm ngoái và năm nay.

Tàu sân bay Sơn Đông chính thức được biên chế vào lực lượng hải quân Trung Quốc và đóng tại cảng Tam Á, Hải Nam, cửa ngõ của Trung Quốc ra Biển Đông. Ngày 17/12, Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức của Bộ Tư lệnh Phương Nam đã tham dự lễ ra mắt tàu sân bay này.

Tàu Sơn Đông có thể mang theo 36 máy bay chiến đấu J-15, so với khả năng của tàu Liêu Ninh chỉ mang được 24 chiếc. Các chuyên gia quân sự cho biết tàu sân bay này có thể mang tối đa 40 máy bay, bao gồm cả máy bay trực thăng Z-9 và máy bay cảnh báo sớm KJ-600.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI